สิ่งที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังเติบโตขึ้นไปอีกขั้น

นายแว่นธรรมดา

1.คุณเจองานที่คุณจะทำมันไปทุกวันตลอดชีวิต

งานที่คุณจะทำมันไปทุกวัน และสามารถทำได้ตลอดชีวิต ถ้าอาจเป็นงานประจำ หรืองานอดิเรกที่คุณรัก แต่คุณสามารถทำมันได้ดี จนรู้สึกได้เลยว่าคุณจะทำมันไปตลอดชีวิตได้ ยอมทำทุกอย่างเพื่องานที่จะทำ ถ้าคุณมีความรู้สึกแบบนี้ พบเจอกับสิ่งเหล่านี้ ถือได้ว่าคุณเริ่มจะมี Pro-active attitude หรือความคิดที่ก้าวไปข้างหน้า และนั่นคือสัญญาณที่ดีมากที่บ่งชี้ว่าคุณกำลังจะก้าวหน้า เพราะถ้าคุณทำงานที่อยู่ตรงหน้าได้ดี ย่อมส่งผลดีต่อตัวคุณเองอย่างแน่นอน

cover กฎทองแห่งความสำเร็จ2.คุณมองเห็นอนาคตมากกว่าอดีต

คนหลายคนจมตัวเองอยู่กับอดีต และอดีตก็กลายเป็นสิ่งฉุดรั้งคุณไม่ให้ก้าวไปข้างหน้า “อดีต” มีไว้ศึกษาเพื่อเป็นบทเรียน แต่หากเรายังจมตัวเองกับอดีตที่แสนขม เราก็จะไปไหนได้ไม่ไกล … สำหรับคนที่มีแววว่าจะก้าวไปข้างหน้า เขาเริ่มเห็นอนาคตมากกว่าอดีต เขาเริ่มเห็นภาพอนาคต สิ่งที่จะไปถึง เริ่มวาดอนาคต และลงมือทำทันที ด้วยความเพียรพยายาม โดยไม่หวนคิดถึงอดีต อดีตสำหรับคนเหล่านั้นเป็นเพียงบทเรียนที่จะสอนใจให้ไม่ผิดพลาดซ้ำสองเท่านั้น

3.คุณเริ่มพูดถึงเรื่องราวในแง่ดี และมีประโยชน์

คนเราเสียเวลาไปกับการพูดถึงแต่เรื่องราวที่ไม่ดี เรื่องราวในแง่ลบ การซุบซิบนินทานอกจากจะไม่ช่วยอะไรเรามากมาย กลับยังทำให้คนที่ได้ยินรู้สึกไม่ดี และส่งผลเสียต่อชีวิตเราได้ไม่ยาก แต่สำหรับการพูดถึงคนอื่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เราสามารถพูดถึงคนๆ หนึ่งได้โดยไม่ได้เรียกว่าเป็นการซุบซิบนินทา … สำหรับคนที่จะก้าวไปข้างหน้า เขาจะเริ่มพูดถึงแต่เรื่องราวในแง่ดี และมีประโยชน์ เรื่องไม่ดี และไม่มีประโยชน์เริ่มจะกลายเป็นบทสนทนาที่น้อยลงไป และอาจจะหมดไปในที่สุด เมื่อเราพูดถึงเรื่องในแง่ดี และมีประโยชน์ ประโยคเหล่านั้นจะช่วยค้ำจุนสมอง และจิตใจของเราให้รับรู้เรื่องดี ทำให้การกระทำของเราดีตามไปด้วย และนั่นเป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ดังกล่าว

4.คุณเริ่มทำถูกมากกว่าผิด

แน่นอนที่สุดว่าหากเราทำอะไรถูกต้อง เดินมาถูกทางเราจะเริ่มเห็นทางที่ชัดเจนขึ้น ใกล้ถึงเป้าหมายเร็วขึ้น ตัวที่บ่งบอกว่าเรามาถูกทางก็คือ เราเริ่มทำถูกต้องมากกว่าทำผิดทาง และผลลัพธ์เริ่มดี มากกว่าแย่ แม้จะมีผลลัพธ์แย่ๆ อยู่บ้าง แต่โดยภาพรวมจะเป็นผลลัพธ์ในทางที่ดีที่ถูกต้องเสียเป็นส่วนใหญ่

5.คุณเริ่มมีความสุข มากกว่ามีความทุกข์

ตัวบ่งชี้ในข้อนี้เป็นผลจากการกระทำของตัวคุณเองในข้อที่แล้วมา หากเราเริ่มรักงานที่เราทำ สามารถทำมันได้ตลอดชีวิตโดยไม่รู้สึกอึดอัด เริ่มมองโลกในแง่ดี เริ่มพูดแต่สิ่งที่มีประโยชน์ สนทนาในเรื่องดีๆ มากกว่าเรื่องแย่ๆ เริ่มทำถูกมากกว่าผิด โอกาสที่คุณจะมีความสุขมากกว่าทุกข์ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้อย่างไม่ต้องสงสัยอะไรเลย

นายแว่นธรรมดา

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

ติดตามเรื่องราวอื่นๆ ทีเกี่ยวข้องได้ที่นี่ “คลิ๊กเพื่ออ่านเรื่องราว”

home