เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : ตอน “หุ้นค้าปลีกที่ผูกขาดในพื้นที่”

เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : ตอน “หุ้นค้าปลีกที่ผูกขาดในพื้นที่”

หุ้นเล็กโตไว TNP บริษัท ธนพิริยะ จำกัด (มหาชน)

ห้วงเวลาที่แล้วมาผมเน้นการลงทุนแบบ “ปลอดภัยไว้ก่อน” ทำให้พอร์ตการลงทุนส่วนใหญ่ของผมจะเน้นน้ำหนักไปยังหุ้นขนาดใหญ่ แต่เมื่อหุ้นขนาดใหญ่ที่ผมลงทุนเริ่มอยู่ตัว และออกดอกออกผลให้ผมเก็บกิน นั่นก็คือ “เงินปันผล” ทำให้ผมมีเงินส่วนนี้เหลือในแต่ละปี และเริ่มมองหา “หุ้นเล็กโตไว” เพื่อการลงทุนแบบมีความเสี่ยงบ้าง แต่ผมเองก็พยายาม “จำกัดความเสี่ยง” ด้วยความรู้พิจารณาประกอบการการลงทุน ตามสไตล์ของนายแว่นธรรมดา “เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” บทความนี้ผมขอนำหุ้นเล็กที่น่าสนใจมาให้ติดตามกันเลยดีกว่าครับ…

TNP หรือธนพิริยะ เริ่มต้นการทำธุรกิจด้วยการเป็นแผงขายของชำที่เทศบาลเชียงราย ในปี 2508 และค่อยๆขยับขยาย เปิดเป็นมินิมาร์ท และมาเปิดเป็นร้านค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค และหันมาเปิดเป็นห้างค้าปลีก ขนาดกลางๆ โดยมีพื้นที่ต่อสาขาประมาณ 200 – 800 ตารางเมตร

TNP ประกอบธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่ไม่รวมอาหารสดภายใต้ชื่อ“ธนพิริยะ” โดยรายได้หลักมาจากรายได้จากการขายสินค้าขายผ่านสาขา และสำนักงานใหญ่ ปัจจุบันบริษัทฯ มีสาขารวมทั้งสิ้น 12 สาขาแบ่งออกเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต 11 สาขาและศูนย์ค้าส่ง 1 สาขาซึ่งทุกสาขามีที่ตั้งในจังหวัดเชียงรายรูปแบบของร้านธนพิริยะเป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างการมีสินค้าที่หลากหลาย และมีราคาย่อมเยาแบบโมเดิร์นเทรดแต่มีความสะดวกแบบร้านสะดวกซื้อ ซึ่งมีความตั้งใจที่จะเป็นร้านค้าชุมชนเชื้อสายไทยที่จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพและให้บริการที่อบอุ่นและรู้ใจผู้บริโภค

TNP หุ้น

TNP เข้าใจวิถีชีวิตของคนในพื้นที่เป็นอย่างดีว่าชอบซื้ออาหารสด เช่น เนื้อสัตว์ผัก ผลไม้จากตลาดสดแต่มีความต้องการที่จะซื้อสินค้าอุปโภคในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ทันสมัยที่มีสินค้าที่หลากหลาย มีการจัดวางสินค้าที่สวยงาม มีความสะดวกในการเลือกซื้อและง่ายในการค้นหาสินค้าที่ต้องการ บริษัทฯได้นำประสบการณ์กว่า 25 ปีประกอบกับความต้องการของลูกค้ามาพัฒนารูปแบบร้านธนพิริยะและการคัดเลือกหมวดสินค้าที่วางจำหน่ายกว่า 15,000 รายการ และมุ่งเน้นการบริการที่ดีและการวางผังร้านค้าอย่างเหมาะสมเพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า อีกทั้งทำเลที่ตั้งร้านค้ายังง่ายต่อการสัญจรทำให้ลูกค้าประหยัดเวลาและสะดวกในการเดินทาง นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคหลากหลายทั้งปลีกและส่งในทุกสาขาเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

ข้อมูล IPO

จดทะเบียนในตลาด MAI ด้วยเกณฑ์กำไร หุ้นเดิม 600 ล้านหุ้น พาร์ 0.25 บาท ออกหุ้น IPO 200 ล้านหุ้น คิดเป็่น 25% หลัง IPO จัดสรรให้ลูกค้าโบรกเกอร์ 160 ล้านหุ้น และผู้มีอุปการคุณของบริษัท 40 ล้านหุ้น หุ้นของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนร่วมในการบริหารที่ไม่ติด silent period 50 ล้านหุ้น ข้อมูลจากหนังสือชี้ชวน บอกว่า ถ้าคำนวณ PE โดยใช้ EPS 4 ไตรมาสย้อนหลังจะได้ราว 40 เท่า แต่ตัวเลขที่ทางที่ปรึกษาการเงินนำเสนอในการให้สัมภาษณ์ บอกว่า PE เพียงแค่ 21 เท่า

หุ้นเล็กโตไว

ความคิดเห็นของนายแว่นธรรมดา

สำหรับความคิดเห็นของผม หุ้นค้าปลีกตัวนี้มีคุณสมบัติของการผูกขาดลูกค้าในพื้นที่ของตัวเอง เพราะลักษณะของคนในพื้นที่เชียงราย ลำปาง และอาจไปถึงเชียงใหม่ จะ “คุ้นเคย” กับการค้าส่ง-ค้าปลีก ที่เป็นแบบสมัยก่อนเป็นอย่างดี และรู้สึกว่าการจับจ่ายลักษณะนี้เป็นความเคยชินที่ทำมานาน นอกจากนั้นลูกค้าไม่ได้มีแต่คนไทยแต่เพียงอย่างเดียว ชาวเขา หรือคนในประเทศเพื่อนบ้านก็ยังคุ้นเคย และแวะมาจับจ่ายกับการค้าส่ง ค้าปลีกในลักษณะนี้อีกด้วย

สัญญาณที่บ่งบอกว่าหุ้นตัวนี้มีความผูกขาดในท้องถิ่นคือ … สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

  • สามารถขยายสาขาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยยอดขายไม่ตก … ถ้าเราสังเกตกันดีๆ การขยายสาขาของกิจการใดๆ นั้นเป็นความเสี่ยงที่จะขยายไปแล้วต้องปิดตัวเพราะขาดทุน แต่สำหรับ TNP สามารถขยายสาขา และยอดขายไม่ตก และการขยายสาขาคือ “กลยุทธ์” ของการเติบโตของยอดขาย เมื่อขยายสาขาครบ 25 สาขาตามที่ผู้บริหารได้ตั้งใจเอาไว้ก็จะเกิด Economic of Scale หรือ EOS ทำให้เกิดจุดตัดระหว่างยอดขาย ต่อ กำไร และเริ่มเติบโตเร็วขึ้นในอนาคต
  • มีการเปิดศูนย์กระจายสินค้า หรือคลังสินค้าขนาดใหญ่เพื่อรองรับสาขาที่เกิดขึ้นใหม่ … หากกิจการใดสามารถขยายสาขาโดยยอดขายไม่ตกลงได้ สัญญาณต่อไปที่จะบอกว่าหุ้นจะ “โตเร็ว” ก็คือ การก่อสร้างคลังสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่งผู้บริหารก็มีแผนที่จะสร้างโดยใช้งบประมาณหลักร้อยล้านบาท การที่ TNP สามารถขยายสาขา และเปิดคลังสินค้ารองรับได้ หมายความว่ามันเติบโตนั่นเองครับ
  • สัญญาณของการเติบโตของยอดขายในแต่ละสาขา หรือ Same Store Sale Growth (SSSG) … ขั้นต่อไปของการบ่งบอกว่าหุ้นมีการเติบโตเร็วก็คือ การที่ยอดขายต่อสาขานั้นเติบโต การรักษายอดขายในสาขาเดิมให้คงที่ไม่หดตัวก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายแล้ว หากมีการเติบโตได้อีกถือว่าหุ้นตัวนี้น่าจับตามองมากๆ นั่นเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องคอยเฝ้าติดตามดูว่า TNP จะทำได้ดีหรือไม่นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ “คู่แข่ง”  ของ TNP คงหนีไม่พ้นการค้าปลีกสมัยใหม่ที่เป็นยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย นักลงทุนผู้ไม่ประมาณควรตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อประเมินเหตุการณ์สำหรับการลงทุนระยะยาวที่ไม่เสี่ยง และได้ผลตอบแทนกลับมาได้อย่างงดงามนะครับ

ระดับความน่าลงทุน : 7 เต็ม 10

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

หนังสือลงทุนหุ้นอสังหาฯ : ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านหุ้นอสังหาฯ

ปก หุ้นอสังหาที่มาของหนังสือเล่มนี้มาจากการที่ผม นายแว่นธรรมดา ได้กระโดดเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ 3 ธุรกิจ อันได้แก่

1) ผมลงทุนเก็งกำไร กับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า ซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยขาย ซื้อทาวน์เฮ้าส์ปล่อยเช่า และปล่อยขาย

2) ผมทำกิจการ “สื่อ” ที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการก่อตั้งเว็บ www.topofliving.com

3) ผมลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการซื้อหุ้นอสังหาฯ

การที่ผมเข้าไป “คลุกคลี” กับวงการอสังหาฯ ทำให้ผมรู้สึกว่า… “อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ” นั่นคือจะมีการเติบโตครั้งใหม่เกิดขึ้น!

ทำไมผมจึงคิดเช่นนั้น? ไปหาคำตอบกันเลยครับ…

บทนำ : “ภาพใหญ่” ของประเทศไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร? เกี่ยวข้องกับหุ้นอสังหาหรือไม่?

บทที่ 1 : ภาพตลาดโดยรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย

บทที่ 2 : ข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 3 : Back Log หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 4 : ทำไมคอนโดติดสถานีรถไฟฟ้าจึงเป็นที่นิยม

บทที่ 5 : เรื่องที่ต้องรู้ เมื่อวิเคราะห์หุ้นอสังหาริมทรัพย์

บทที่ 6 : เปรียบเทียบการลงทุน

บทที่ 7 : วิเคราะห์งบการเงิน หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราบ้าง?

คลิ๊กรายละเอียดหนังสือที่นี่เลยครับ

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP