#วีไอมือใหม่ : How Buffet does it "วอเรนต์ บัฟเฟตต์" ทำกำไรจากตลาดหุ้นได้อย่างไร?

“When investing, keep it simple. Do what’s easy and obvious, advises Buffett; don’t try to develop complicated answers to complicated questions”

ผมนายแว่นธรรมดา และเพื่อนๆ ที่ลงทุนร่วมกันมานาน มักจะประชุมปรึกษากันเรื่องการลงทุนอยู่เป็นประจำ … หลังจากที่ผมแยกย้ายกับเพื่อนๆ ทั้งสองคน ในตามปกติของแต่ละวัน … วันต่อมาผมก็ได้เดินทางหาความรู้เกี่ยวกับการลงทุนเพิ่มเติมที่ห้องสมุดแห่งหนึ่ง… มีคนเคยบอกเอาไว้ว่าอาหารการกินที่ทำให้เราดำรงชีวิตอยู่ได้นั้น ถ้าอาหารดี ร่างกายของเราก็จะดีตามไปด้วย เช่นเดียวกับ “อาหารสมอง” ที่เราต้องอ่าน ต้องเรียนรู้เพื่อให้สมองเราพัฒนา และเติบโต หากเราเลือกอาหารสมองไม่ดี ความคิดอ่านของเราก็จะเป็นไปตามสิ่งที่เราเลือกให้กับความคิดของเราเอง

นายแว่นธรรมดา How buffet does itหลังจากที่ผมเดินเลือกหนังสือยู่พักหนึ่ง ผมได้พบกับหนังสือ “How buffet does it” หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมสนใจมาก เพราะเป็นเรื่องราวของปรมาจารย์ด้านการลงทุน “วอเรนต์ บัฟเฟตต์” ที่ผมนับถือนั่นเอง

ในหนังสือกล่าวคร่าวๆ เกี่ยวกับแนวทางการลงทุนของบัฟฟเฟต์ โดนอาจารย์วอเรนต์จะไม่วิเคราะห์ตัวเลขที่ซับซ้อนยุ่งยาก สำหรับการลงทุนแล้วหากการวิเคราะห์นั้นยุ่งยาก และซับซ้อนจนเกินไป ให้สงสัยไว้ก่อนว่าธุรกิจที่เราสนใจนั้นทำไมต้องซับซ้อนขนาดนั้น เจ้าของต้องการสื่ออะไร หรือปกปิดอะไรหรือเปล่า ความเป็นไปได้ในการลงทุน ผุดขึ้นมาแทบจะทันทีที่ผมได้ลงมืออ่านหนังสือเล่มนี้

ในทางกลับกันแทนที่เราจะเสียเวลาไปกับธุรกิจที่ซับซ้อน ให้เราหันมาสนใจธุรกิจที่ง่ายต่อการเข้าใจแทน ธุรกิจใกล้ตัว สิ่งที่เราใช้ สิ่งที่เรากิน สิ่งที่เราบริโภค ของรอบๆ ตัว ที่ไม่ว่าใครต้องใช้อย่างแน่นอน และไม่ค่อยจะเป็นไปนอกเหนือจากที่คาดคิด ผมเองยังได้อ่านพบหลักการแสนเรียบง่าย 3 ประการที่หนังสือ  “How Buffet does it” สรุปเอาไว้ดังต่อไปนี้ครับ

6-hustles-warren-buffett-used-to-make-53000-by-age-16

1) Always keep it simple หมายถึงให้เราทำเรื่องราวการลงทุนของเราให้ง่ายเข้าไว้ ควรซื้อธุรกิจที่แข็งแกร่ง และเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนจนยากที่จะเข้าใจ

2) Make your own investment decisions หมายถึงให้เราตัดสินใจการลงทุนของเราด้วยตัวเราเอง แน่นอนที่สุดว่าคนที่ลอกการบ้านคนอื่นจะไม่มีวันเก่งเท่าคนที่ทำการบ้านด้วยตนเอง การสอบถามหุ้นเด็ดกับคนอื่นก็ไม่ต่างจากที่กล่าวมาครับ ควรฝึกฝนตนเอง และเชื่อมั่นในความสามารถ การตัดสินใจของคุณครับ
3) Study the man who Buffett studied under ลองสังเกตบุคคลที่มีอิทธิพลต่ออาจารย์บัฟเฟต์ และศึกษาจากพวกเขา ได้แก่ เบนจามิน เกรแฮม (อาจารย์ของบัฟเฟตต์) หรือ คุณฟิลลิปป์ พิชเชอร์ (ผู้จัดการกองทุนชื่อดัง) แม้แต่คุณพ่อของบัฟเฟตต์ ผู้เป็นแรงบันดาลใจในชีวิตของเขา ศึกษาแล้วเราจะพบว่า “ทำไม” บัฟเฟตต์ จึงเป็นแบบทุกวันนี้

สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักอาจารย์ วอเรนต์ บัฟเฟตต์ มาก่อนผมมีประวัติย่อๆ ของเขามาให้อ่านดังต่อไปนี้ครับ

วอร์เรน บัฟเฟตต์ เกิดที่เมืองโอมาฮา ในรัฐเนแบรสกา ได้ซื้อหุ้นครั้งแรกเมื่ออายุ 11 ปี เข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยที่วอร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย และได้ย้ายไปเรียนและจบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยเนแบรสกา หลังจากนั้นได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ที่ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

วอเรนต์ บัฟเฟตต์สมัยเป็นเด็ก วอรร์เรน บัฟเฟต์ เคยหารายได้พิเศษด้วยการติดตั้งตู้เกมส์พินบอลหยอดเหรียญในร้านตัดผมและเคยเป็นเด็กขายหนังสือพิมพ์มาก่อน เมื่อครั้งที่ยังศึกษาในระดับปริญญาโทสาขาเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียอยู่นั้นวอร์เรน บัฟเฟต์ได้ศึกษาถึงปรัชญาการลงทุนจาก เบนจามิน เกรแฮม หลังจากนั้นก็นำปรัชญาการลงทุนจาก ฟิลิป ฟิชเชอร์ มาปรับประยุกต์เข้าด้วยกัน วอร์เรน บัฟเฟต์ ถือเป็นนักลงทุนที่เน้นคุณค่าของหุ้นที่มั่นคงในระยะยาวมากกว่าการเก็งกำไรในระยะสั้น

ปัจจุบันเป็นนักลงทุน, นักธุรกิจชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงระดับโลก เขาเป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และซีอีโอของบริษัทเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในช่วงครึ่งปีแรกของปี ค.ศ. 2008 จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ โดยมีทรัพย์สินประมาณ $50.0 พันล้าน มักจะได้รับฉายาว่าเป็น เทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา หรือไม่ก็ ปราชญ์แห่งโอมาฮา และใน ปี พ.ศ. 2551 ได้เป็นเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกด้วยจำนวนเงิน 62,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เรื่องราวของบัฟเฟต์ เป็นแรงบันดาลใจให้กับผม (นายแว่นธรรมดา) มากทีเดียวครับ อย่างไรก็ตามการเดินทางสู่อาชีพนักลงทุนยังไม่จบ ผมเองยังต้องศึกษาอีกมาก และความสนใจในหุ้นสื่อสารก็ยังวนเวียนอยู่ในหัวผม บางทีผมอาจจะต้องกลับไปพูดคุยกับเพื่อนๆ อีกครั้ง เผื่อว่าจะมีไอเดียดีๆ และช่วยทำให้การลงทุนของผมประสบความสำเร็จในที่สุด… โปรดติดตามนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

แฟนเพจ “จากหนึ่งให้ถึงล้าน… ล้านแรกเริ่มต้นอย่างไร” คลิ๊กที่นี่เลยครับ

(นายแว่นธรรมดา)

: naiwaentammada@gmail.com

ลงทุน 4 รูปแบบ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP