กลยุทธ์ลงทุนหุ้น : วิธีแก้พอร์ต จากติดลบอย่างหนักให้กลับมาดีขึ้น (รับมือตลาดหุ้นตกต่ำ)

วิธีแก้พอร์ต จากติดลบอย่างหนักให้กลับมาดีขึ้น และรับมือตลาดหุ้นตกต่ำ

บทนำ

ในห้วงเวลาที่ยากลำบาก ‪‎เมื่อพายุพัดมาทดสอบจิตใจของนักลงทุน ทำให้สภาพจิตใจของนักลงทุน โดยเฉพาะลงทุนหุ้นในช่วงนี้ต้องบอกว่า… “บอบช้ำ” จากการที่ตลาดหุ้น ซึมๆ มานาน บางวันถึงขั้นถล่ม … ผมเองก็ขอให้กำลังใจนักลงทุนระยะยาว-นักออมหุ้นทุกท่านเช่นเคยนะครับ…

ผมเชื่อว่า “พายุ” มันไม่ได้มีไปตลอด…  ซักวันต้องมีวันที่ท้องฟ้าสดใสอย่างแน่นอน…หุ้นตกแล้วหดหู่หรือไม่ คำตอบก็คือ “ไม่” เพราะหุ้นที่เราถือ และคัดกรองมาอย่างดีแล้ว ยังคงทำกิจการเหมือนเดิม มีคนมาซื้อ มาใช้บริการเหมือนเดิม แบบนี้หุ้นตกอาจเป็นโอกาสอันดีก็ได้ครับ… “ในวันที่ท้องฟ้าสดใส จงนึกถึงวันที่มีพายุเพื่อเตรียมรับมือ … ในวันที่มีพายุลมแรง… จงนึกถึงวันที่ท้องฟ้าจะกลับมาสดใสอีกครั้งหนึ่ง”

อย่างไรก็ตาม… หากพอร์ตของเราติดลบอย่างหนัก หลายคนบอกว่า… “ทำใจยากจริงๆ” ลองมาดูแนวคิด วิธีแก้พอร์ต จากติดลบอย่างหนักให้กลับมาดีขึ้นจะมีอะไรบ้างติดตามกันเลยครับ…

Port

แนวคิดที่หนึ่ง “ปรับพอร์ตให้เหลือแต่หุ้นที่เรามั่นใจ”

จากที่ผมสังเกตพอร์ตของนักลงทุนรายย่อยหลายคนพบว่า… พอร์ตของนักลงทุนหลายท่านนั้นมีหุ้นหลายตัวมาก ข้อดีของการมีหุ้นมากๆ ในพอร์ต คือ การกระจายความเสี่ยง แต่ข้อเสียก็คือ เราจะไม่สามารถ Focus หรือติดตามหุ้นได้หมดทุกตัว… ยามหุ้นตกแบบนี้ ลองถือเป็นโอกาสในการปรับลดจำนวนหุ้นในพอร์ตของเราลงดีกว่าครับ… จากพอร์ตที่มีหุ้นเป็นจำนวนมากกว่า 10 ตัวขึ้นไป ลองปรับให้เหลือเพียง 5 ตัวดีกว่ามั้ย?

การที่เราจะปรับพอร์ตการลงทุนของเราให้เหลือหุ้นน้อยตัวนั้น เราต้องทำการบ้านกับหุ้นที่เรามั่นใจเพียง 5 ตัวแบบเจาะลึก วิธีการก็คือ ขายหุ้นที่เราไม่มั่นใจออกมา เก็บเป็นเงินสดเอาไว้ก่อน เหลือหุ้นที่เรามั่นใจเพียง 5 ตัว โดยไม่ต้องไปมองว่ามันกำไร หรือขาดทุน จากนั้นเราต้องเจาะลึกในกิจการที่เรามั่นใจจริงๆ เมื่อเรามั่นใจแล้ว จึงค่อยๆ ทยอยซื้อหุ้น 5 ตัวที่เราถือเอาไว้ ด้วยเงินสดที่เหลือจากการขายหุ้นที่เราไม่มั่นใจ… จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมพบว่า… เมื่อระยะเวลาผ่านไป หุ้นที่เราทำการบ้านมาอย่างดี และมั่นใจจริงๆ จะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น และพอร์ตของเราก็จะเริ่มพลิกกลับมากำไรในเวลาไม่นานอย่างที่คิดนะครับ

แนวคิดที่สอง… “เก็บกระสุนสำรองเอาไว้ยามฉุกเฉิน”

กระสุนสำรอง หรือผมเรียกมันว่า “สภาพคล่อง” นั้นเป็นเหมือน เสบียงเก็บไว้ใช้ยามหน้าหนาว เพราะเราไม่รู้ว่าหน้าหนาวจะยาวนานแค่ไหน ก็เหมือนกับภาวะตลาดหุ้นตกต่ำอาจจะยาวนานกว่าที่เราคิดก็ได้ สำหรับผมแล้วจะมีเงินสดประมาณ 10-15% ของพอร์ต ติดไว้เสมอ ยิ่งในช่วงที่สถานการณ์ไม่แน่นอนนั้นยิ่งต้องไม่ประมาทครับ winter is coming

ในวันที่ท้องฟ้าสดใส จงนึกถึงวันที่มีพายุเพื่อเตรียมรับมือ … ในวันที่มีพายุลมแรง… จงนึกถึงวันที่ท้องฟ้าจะกลับมาสดใสอีกครั้งหนึ่ง”

เมื่อเรามีกระสุนสำรองเก็บเอาไว้ พอตลาดหุ้นตก ผมจะค่อยๆ ทยอยซื้อ ไม่เร่งซื้อไปรับมีดแบบไม่ดูตาม้า-ตาเรือ ในระหว่างนั้น หากเรายังทำงานอยู่ ก็ต้องทยอยสะสมกระสุนสำรอง สะสมเสบียงเพิ่มขึ้นๆ เก็บเอาไว้ พยายามรักษาเสบียงคลัง (เงินสด) เอาไว้ในระดับที่ปลอดภัย เมื่อพายุพัดมา ฤดูหนาวมาถึงเราก็จะได้ไม่ต้องหนาวตายไปเสียก่อน เพราะหากหน้าหนาวผ่านไปแล้ว “ฤดูเก็บเกี่ยว” จะกลับมาอีกครั้งอย่างแน่นอนครับ

แนวคิดที่สาม… “เลิกเก็งกำไร หันมาซื้อธุรกิจลงทุนระยะยาว”

แนวคิดนี้อาจจะขัดใจนักเก็งกำไรอยู่ไม่น้อย แต่เชื่อหรือไม่ครับว่า… เมื่อตลาดหุ้นเป็นกระทิง นักเก็งกำไรจะเฟื่องฟู คือ ซื้อตัวไหนก็ทำกำไรได้หมด แต่สภาพในตลาดหมี หรือตลาดหุ้นตกต่ำ การเก็งกำไรหุ้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ ผมจะไม่นับการ Short หุ้น (เก็งกำไรขาลง) ซึ่งส่วนตัวผมไม่ใช้วิธีนี้อยู่แล้วนะครับ…

หากตลาดหมีมาถึง เราควรปรับพอร์ต ลดหุ้นเก็งกำไรลง หรือตัดทิ้งไปเลยจะดีกว่า! ภาวะที่ไม่แน่นอนนั้น บางทีเจ้ามือก็ติดหุ้นได้เหมือนกัน บวกกับขาเก็งกำไรหุ้นขาลง หรือขา Short หุ้น ที่ต้องใช้สารพัดวิธีเพื่อให้หุ้นลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนแบบนี้ เลิกเก็งกำไร หันมาซื้อธุรกิจลงทุนระยะยาว น่าจะเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับสถานการณ์มากที่สุดครับ

แนวคิดทั้งสามไม่ใช่ของตายตัวนะครับ… สำหรับนักลงทุนระยะยาว เล่นหุ้นแบบวีไอไม่เสี่ยง อย่างผมแล้วจะไม่ประมาทตลาดหมีเด็ดขาด! หันมาสำรวจตัวเราเร็วๆ เห็นข้อผิดพลาดให้เร็ว และปรับแก้ให้ทัน เพราะเมื่อฤดูเก็บเกี่ยวมาถึงอีกครั้ง เราจะเป็นผู้ชนะในตลาดได้ไม่ยากครับ

อ่านทั้งหมดของ “กลยุทธ์ลงทุนหุ้น” คลิ๊กที่นี่ครับ!

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

นายแว่นธรรมดา เจาะหุ้นนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”