Update หุ้น CPALL ยังน่าลงทุนหรือไม่?

7-11 หรือ Cpall เป็นที่สนใจเสมอไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อที่คนนิยมเข้าไปหาของทาน หรือหุ้นที่มีสภาพคล่องดี และเป็นที่นิยมในตลาด แต่เมื่อมีเหตุการณ์มา “กระทบ” คือการเข้าซื้อหุ้น Makro เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ Cpall ที่เคยเป็นหุ้น Cash Cow หรือหุ้นที่มีกระแสเงินสด และปันผลดี ไม่มีหนี้ กลายเป็นหุ้นที่มีหนี้สินขึ้นมาทันที แต่กาลเวลาที่ผ่านไป Cpall ได้มีการบริหารจัดการหนี้ทำให้ลดภาระดอกเบี้ยลงได้ ส่งผลให้ปัจจัยที่กดดันราคาหุ้นนั้นลดลง สำหรับประเด็นนี้จึงทำให้ผมสนใจที่จะ Update ภาวะในปัจจุบันของ Cpall ลองมาดูกันว่า ณ.ตอนนี้ Cpall ยังเป็นหุ้นที่น่าลงทุนหรือไม่ แพงไปหรือเปล่า? พร้อมแล้วตามมาอ่านกันได้เลยครับ

CPALL

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

ก่อนจะเข้าสู่การวิเคราะห์เจาะเรื่องของการบริหารจัดการหนี้ ในห้วงเวลาที่ผ่านมายังมีประเด็นของการประกาศเคอร์ฟิว ทำให้ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ 7-11 มีการแจ้งปรับเวลาให้บริการตามประกาศซึ่งหลังเที่ยงคืนนั้นถือเป็นช่วงที่มีคนมาซื้อของในระดับปานกลางของร้าน 7-11 อยู่แล้ว ทำให้ Cpall ได้รับผลกระทบในส่วนนี้ โดยประเมินจากยอดขายเฉลี่ยต่อวันที่ประมาณ 7.5 หมื่นบาทนั้นส่งผลกระทบต่อเซเว่นฯ ไม่มากอย่างที่คิดครับ แต่การประกาศเคอร์ฟิวก็ทำให้อัตราการซื้อในร้านต่อสาขาหรือ % Same Store Sale Growth (%SSSG) ลดลงกว่า 1% ถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เซเว่นฯ มีอัตรา SSSG ลดลง (โดยปกติแล้วจะเพิ่มขึ้นทุกไตรมาส ทุกปี)

Cpall 01

การขยายสาขาของเซเว่นฯ

หากเรามาดูการขยายสาขาของเซเว่นฯ เราจะพบว่ามีการขยายเพิ่มขึ้นกว่า 10% โดยในไตรมาสแรกของปี 2014 มีสาขาเซเว่นฯ เพิ่มขึ้นอีกกว่า 222 สาขา โดยในระยะหลังจะสังเกตเห็นว่าสาขาในต่างจังหวัดมีการเติบโตสูงกว่าสาขาในกรุงเทพฯ ที่เริ่มจะอิ่มตัว อัตราการขยายสาขาของเซเว่นฯ สำหรับผมแล้วถือว่าแข็งแกร่งมากๆ ขนาดไตรมาสแรกยังทำได้ขนาดนี้ แล้วอีกสามไตรมาสที่เหลือคงเติบโตต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง ถือว่าแข็งแกร่งจริงครับ เพราะการขยายสาขาถ้าไม่ทำกำไรคงไม่มีบริษัทไหนอยากจะขยายเยอะๆ แบบนี้ครับ

Cpall SSSG 2014

ตัวเลขของ %SSSG ลดลง 1.1% เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีของเซเว่นฯ แต่อัตราการซื้อของต่อ 1 สลิป ก็ยังไม่ตกทรงๆ อยู่ที่ 62 บาทต่อ 1 สลิป จำนวนลูกค้าต่อสาขาต่อวันตกลงเล็กน้อยเหลืออยู่ 1.2 พันคนต่อสาขาต่อวันครับ

ประเด็นการจัดการหนี้ของ Cpall

เนื่องจาก Cpall ได้เข้า Take Over Makro โดยใช้เงินกว่า 1.8 แสนล้านบาท ทำให้มีหนี้สินขึ้นมาทันที โดยในปี 2013 นั้นสัดส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 8.1 เท่า แต่หลังจากที่ cpall ได้ออกหุ้นกู้จำนวนวงเงินกว่า 9 หมื่นล้านบาท ซึ่งถือเป็นหุ้นกู้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ณ.ตอนนี้ ทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนเหลือเพียง 6.6 เท่า โดยบริษัทมีแผนจลดสัดส่วนหนี้สินต่อทุนให้เหลือเพียง 3 เท่าภายในปี 2017 และลดเหลือเพียง 2 เท่าภายในปี 2022 จะเห็นได้ว่าบริษัทนั้นเปลี่ยนจากบริษัทที่เต็มไปด้วยเงินสด (Cash Cow) กลายเป็นหุ้นที่มีหนี้สินมาก แต่หากยังคงความสามารถในการบริหารจัดการหนี้สินได้ก็ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อการประกอบกิจการของบริษัท แต่คงส่งผลกระทบต่อราคาหุ้น “กดดัน” ให้ราคาไม่ไปไหนครับ แต่ถ้าเมื่อไรที่ประเด็นหนี้สินนั้น “ผ่อนคลาย” ลงไป ความสามารถในการทำกำไรสูงขึ้น Cpall ก็จะกลับมาเป็นหุ้นที่โดดเด่นอีกครั้งได้ไม่ยากครับ (รอกันหน่อยครับ)

Cpall Target Dept

ผลของการ Synergy กับ Makro

แม้จะมีภาระดอกเบี้ยจ่ายในระดับสูงจากการกู้เงินมาซื้อ Makro แต่แผนการลงทุนของ Cpall ยังเหมือนเดิม โดยมีงบลงทุนทั้งปี (2014) ทั้งหมด 8.9-9.3 พันล้านบาท โดยตั้งเป้าที่จะเปิดสาขาใหม่ 600 สาขา (คิดว่าทำได้แน่นอนครับ) การปรับปรุงสาขาเดิม การลงทุนในศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ (สมุทรปราการ) โดยคงเป้าหมายครบ 1 หมื่นสาขาในปี 2561

ส่วนผลดีจากการเข้าซื้อ Makro นั้นได้เริ่มมีความร่วมมือกันจากการเจรจากับ Supplier ที่จะทำสินค้า House Brand ร่วมกัน และมีการพัฒนาบุคลากรร่วมกัน Makro เพื่อรองรับสาขาใหม่ๆ ในอนาคต ส่วนตัวแล้วเข้าใจว่าจะทำให้เกิดผลด้านการประหยัดต่อขนาดเพิ่มขึ้นอีกพอสมควรครับ และยังหวังผลเรื่องการลงทุนต่างประเทศโดยใช้ Makro เป็นตัวนำร่องได้อีก ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปครับ

ข้อสรุป

Cpall ณ.ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก มีการลงทุนครั้งใหญ่ที่คงต้องอาศัยเวลาในการเก็บดอก-ออกผล และยังมีปัจจัยมากดดันราคาเรื่องของหนี้สินจำนวนมหาศาล อย่างไรก็ดีในอนาคตหากการรวมกับ Makro เกิดผลดี สะท้อนผลออกมาเป็นกำไรที่มากขึ้น ทั้งจากการขยายสาขา การประหยัดต่อขนาด การแชร์บุคลากรร่วมกัน เราอาจได้เห็น Cpall “ปรับฐาน” ใหญ่ขึ้นได้อีก ส่วนจะเมื่อไรนั้นต้องรอดูกันครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดาครับ ใครยังไม่สมัครต้องรีบหน่อยนะครับ ของแถมล็อตนี้ใกล้หมดละครับ สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

bag naiwaen 07

1 reply

Trackbacks & Pingbacks

  1. […] หุ้น Makro มิตรแท้โชว์ห่วยนั้นทำธุรกิจจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเน้นค้าส่งให้กลับกลุ่มลูกค้าที่เป็นร้านค้ารายเล็ก รายกลาง หรือที่เรียกันว่า “โชว์ห่วย” หลายคนอาจจะคิดว่า 7-11 (หุ้น Cpall) นั้นเป็นร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีจำนวนมากกว่า 8000 สาขาทั่วประเทศ แต่ความเป็นจริงนั้น ว่ากันว่าร้านค้าปลีกที่แท้จริง และมีจำนวนมากที่สุดในบ้านเรายังคงเป็น “โชว์ห่วย” ที่แทรกซึมทั่วประเทศ ตามหมู่บ้านเล็กๆ ตรอก ซอก ซอย โดยเฉพาะต่างจังหวัด ยังไม่นับรวมกับร้านค้า ร้านอาหารข้างทาง ภัตตาคารขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ทั้งหมดทั้งมวลล้วนเป็นลูกค้าหลักของ Makro หุ้นที่เราจะมาเจาะอนาคตกันในตอนนี้ครับ […]

Comments are closed.