“กรณีศึกษาหุ้นกลับตัว กับหุ้น IEC Turn Around Stock”

หุ้น 5 พารวย smallในอดีตหุ้นกลับตัว หรือ Turn Around Stock มีความน่าสนใจให้ติดตามเสมอครับ นักลงทุนหลายท่านประสบความสำเร็จจากหุ้นประเภทนี้ ร่ำรวยอย่างรวดเร็ว แต่อีกด้านของหุ้นประเภทนี้ก็มีความเสี่ยงสูงสุดเช่นกัน (อ่านประเภทของหุ้นได้ในหนังสือ “หุ้น 5 พารวย” โดยนายแว่นฯ นะครับ)

เมื่อหุ้นกลับตัวเป็นที่สนใจกับนักลงทุนที่ชอบลงทุนกับหุ้นประเภทนี้ และมีเพื่อนสมาชิกเว็บนายแว่นธรรมดา เขียนเมล์มาถามหลังไมค์เกี่ยวกับหุ้นตัวนี้ จึงเป็นที่มาให้ผมลอง “ขุดคุ้ย” หุ้น IEC ดูว่าน่าสนใจขนาดไหน พร้อมแล้วติดตามกันเลยครับ…

IEC Stock Turn Around

ธุรกิจของ IEC ในปัจจุบันจะเน้นธุรกิจสามด้าน

  1. ด้านพลังงานทำโซล่าฟาร์มมีทั้งหมด 3 plant มีโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่หาดใหญ่ และกำลังดำเนินการโครงการไบโอแมส
  2. โครงการทำ ICT Project วางโครงข่ายกับ CAT ทำ Data Base Product ของ CAT ทั้งหมด กำลังจะปิดโครงการ
  3. เป็นที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม วางระบบโซล่าฟาร์ม  ที่ปรึกษาด้านการพยากรณ์ราคาน้ำมัน (ทำกับ Pttgc มูลค่า 5 ล้าน) ที่ปรึกษาวิศวกรรมเรื่องการลดความหนืดของน้ำมันที่ส่งผ่านตามท่อ (ทำกับ ปตท. มูลค่า 50 ล้าน)

Update ข้อมูลของ IEC

IEC หุ้น Turnaround EBITDA

Update สถานะทางการเงินของ IEC เราจะพบว่าธุรกิจเริ่มพลิกกลับมามีกำไรตั้งแต่ปี 2013 แต่เริ่มมองเห็นกำไรจริงจังไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่แล้วจากกำไรขั้นต้น (EBITDA) ติดลบสามสิบกว่าล้าน พลิกกลับมากำไรได้กว่ายี่สิบล้านบาท และสามารถทำกำไรสุทธิได้กว่าสิบล้านบาท เริ่มโผล่พ้นน้ำแล้วครับ พระเอกของการได้มาของกำไรในหุ้น IEC มาจากโปรเจกการทำโรงไฟฟ้าขนาดเล็กนั่นเองครับ

IEC หุ้น Turnaround DE Ratioในส่วนของหนี้สินต่อทุน หรือ D/E Ratio ก็ลดลงมาจาก 4-5 เท่า เหลือเพียง 0.57 เท่า ก็ได้รับอนิสงค์จากการเพิ่มทุนที่ทำไปเมื่อเร็วๆ นี้ แม้จะไม่ได้เงินเพิ่มทุนทั้งหมดแต่ก็มีมากพอที่จะนำไปลดหนี้ และขยายกิจการใหม่ คือ โรงไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มีความน่าสนใจ โดยผมจะเจาะให้รับทราบกันต่อจากนี้ไปครับ

เรื่องราวของโรงไฟฟ้า กับ หุ้น IEC

IEC หุ้น Turnaround Electric Demand

อย่างที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันบ้านเรายังขาดแคลนพลังงานที่มีแต่จะถูกใช้เพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะการใช้ไฟฟ้าในบ้านเราพุ่งสูงขึ้นทุกปี ทำให้ภาครัฐฯ ต้องมีการจัดสรรการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเหมาะสม โดยปัจจุบันบ้านเรามีโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) 12% และโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ (IPP) 38% นอกนั้นเป็นไฟฟ้าที่ผลิตได้จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต และมาจากการนำเข้าไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่ในอนาคตภาครัฐฯ มีนโยบายจะขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่เรา Focus กันจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 24% ภายในปี 2030 ซึ่งเป็นการคาดการณ์ ทำให้เกิดช่องว่างที่หลายบริษัทอยากจะเข้ามาทำธุรกิจพลังงานไฟฟ้านั่นเองครับ (อ่านหุ้นโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ครับ)

โครงการโรงไฟฟ้าของ IEC

IEC หุ้น Turnaround Project

โครงการที่ดำเนินงานของ IEC ได้แก่ โรงไฟฟ้าที่ลำปาง 2.6 MW โรงไฟฟ้าแม่มาลัย 2.37 MW โรงไฟฟ้าแม่ละมาส 5.25 MW โรงไฟฟ้าหาดใหญ่ 930 MW โรงไฟฟ้าที่น่าจับตามองของ IEC ก็คือโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่หาดใหญ่ที่จะร่วมทุนกับ EGCO ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการครับ

ประเด็นการเป็นหุ้นกลับตัว (Turn Around)

สำหรับประเด็นการเป็นหุ้นกลับตัวนั้น เราคงต้องมาพิจารณาโปรเจ็คใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนที่ควรให้ความสำคัญก็คือ “โซล่าฟาร์ม” ที่เป็นโรงไฟฟ้าขนาดเล็กที่มีมุมมองด้านของการลงทุนเอง และการเป็นที่ปรึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในฟาร์มโซล่าเซลล์ครับ นอกจากนั้นก็จะเป็นประเด็นของพลังงานจากขยะ และไบโอแมส ก็น่าสนใจเช่นกันครับ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าพลังงานขยะที่น่าสนใจในแง่ของการรับรายได้จากการจัดการขยะไปด้วย และได้รายได้จากการนำขยะมาเป็นพลังงานไปด้วย ผมเข้าใจว่า “ปริมาณขยะ” มีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกปีให้เป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตไฟฟ้าครับ

หันมามองตัวเลขสินทรัพย์ ณ.ปัจจุบัน อยู่ที่ 2.6 พันล้านบาท ในขณะที่ Market Cap อยู่ที่ 3.7 พันล้าน ถ้ามองในแง่ของหุ้นกลับตัวก็ต้องถือว่ามีส่วนเผื่อความปลอดภัยน้อยครับ แต่เรื่องนี้อาจไม่สำคัญเท่ากับ “ผู้บริหาร” เพราะผู้บริหารจะเป็นคนนำความเปลี่ยนแปลงกับบริษัทที่สำคัญ และจะนำพาบริษัทพ้นน้ำ และกลับตัวได้ในอนาคต

สิ่งที่ต้องระวังอีกประการก็คือ “การเพิ่มทุน” เนื่องจากการทำโรงไฟฟ้าของ IEC จะเป็นการซื้อใบอนุญาตต่อมาอีกทีหนึ่ง ทำให้มีต้นทุนในการลงทุนที่สูงขึ้น หากเงินทุนไม่พอก็จะต้องเพิ่มทุน ถ้าคิดว่ามีอนาคตสดใส นักลงทุนรายย่อยก็คงต้อง “เติมเงิน” ครับ ข้อนี้ต้องพิจารณาให้ดีเช่นกัน

ข้อสรุป

กรณีศึกษาหุ้นกลับตัวที่ผมยกตัวอย่างมานี้สิ่งที่เราต้องพิจารณาก็คือ การเปลี่ยนแปลงภายในบริษัท ความเอาจริงเอาจังของผู้บริหาร ความคุ้มค่าของการลงทุนใหม่ๆ หากเราไม่แน่ใจในปัจจัยที่กล่าวมาก็ไม่ควรลงทุนนะครับ แต่ถ้าเราพร้อมที่จะเสี่ยง และเชื่อมั่นในการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ IEC ถ้าสำเร็จได้จริงก็จะได้รางวัลจากการลงทุนอย่างคุ้มค่ากลับมาครับ

(ทิ้งท้าย)

Robert P.Miles ผู้แต่งหนังสือ “มั่งคั่งอย่าง วอร์เร็น บัฟเฟตต์” ได้สรุปวิธีการตรวจสอบกิจการไว้ 3 ประการ

1. พิจารณาที่ตัวธุรกิจ เรียบง่ายหรือไม่ อยู่ในอุตสาหกรรมที่เราเข้าใจได้หรือไม่ เป็นธุรกิจที่มีอัตราการทำกำไรสูงหรือไม่ มีหนี้สินหรือไม่ อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเป็นอย่างไร

2. พิจารณาตัวผู้บริหาร พวกเขาซื่อสัตย์หรือไม่ แผนการขยายธุรกิจเป็นอย่างไร ฐานะทางการเงินดีหรือไม่ สัดส่วนการถือหุ้นในกิจการของพวกเขามากน้อยเพียงใด

3. พิจารณามูลค่าธุรกิจ กิจการมีมูลค่าที่แท้จริงเท่าใด สามารถซื้อในราคาถูกหรือไม่

(ลองปรับไปใช้กันดูนะครับ)

… นายแว่นธรรมดา …

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

นายแว่นธรรมดา

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP