"หุ้น 5 พารวย"

เลือกหุ้นลงทุนต้องทำอย่างไร?

เมื่อเราตัดสินใจได้แล้วว่าเราอยากลงทุนในหุ้นวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีในวันข้างหน้า ขั้นตอนต่อมาก็คือการเลือกหุ้นเพื่อลงทุน เพราะหากเราเลือกหุ้นผิดตัว ผิดประเภทก็จะกลายเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงได้ครับ สำหรับประเภทหุ้นในเบื้องต้นนั้นแบ่งออกเป็น 5 ประเภท (อ่านเพิ่มเติมได้จากหนังสือ “หุ้น 5 พารวย” นะครับ) ดังต่อไปนี้

5 stock

หุ้น 5 พารวย

หุ้นเล็กโตเร็ว (Growth Stock)

หุ้น 5 พารวย smallหุ้นประเภทนี้นักลงทุนสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้ราวๆ 10-30% โดยสามารถแบ่งได้เป็นหุ้นโตไวที่มีผลตอบแทนเกินกว่า 20% และหุ้นเติบโตธรรมดาที่มีผลตอบแทนเกิน 10% แต่ไม่มากไปกว่า 15% ครับ คุณลักษณะของหุ้นประเภทนี้จะมีขนาดตลาด (Market Cap) ไม่เกิน 5 พันล้านบาท และมีแนวโน้มในการเติบโตสดใส มีสภาพคล่องในการซื้อ-ขายสูงเนื่องจากมีคนสนใจมาก ข้อดีของการลงทุนในหุ้นประเภทนี้คือผลตอบแทนที่สูงกว่าหุ้นปันผล แต่ความเสี่ยงก็มีมากกว่าเช่นกัน อย่างไรก็ตามสำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์มากจะมองว่าหุ้นประเภทนี้มีความเสี่ยงไม่สูง และคาดเดาอนาคตได้ง่าย ที่สำคัญหากเรา “มองเห็น” ว่าหุ้นเล็กจะกลายเป็นหุ้นโตเร็วก่อนคนอื่นจะได้เปรียบคนที่มองเห็นช้ากว่า

หุ้นใหญ่ปันผล (Big Tree Stock)

หรือหุ้นต้นไม้ใหญ่ ที่โตช้าลง แต่ให้ร่มเงาเป็นเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น สำหรับการลงทุนในหุ้นประเภทนี้นักลงทุนสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้ราวๆ 5-10% หลักการลงทุนควรเน้นความเสี่ยงต่ำในธุรกิจที่โตช้า หรืออิ่มตัว และมีรายได้สม่ำเสมอแล้ว ข้อดีคือความเสี่ยงต่ำ ได้ปันผลสม่ำเสมอ ที่สำคัญก็คือผลตอบแทนควรจะดีกว่าผลตอบแทนของเงินฝากประจำ หรือหุ้นกู้ในระดับ AAA ที่มีความเสี่ยงต่ำ แต่ข้อเสียก็คือผลตอบแทนไม่สูง โดยการลงทุนในหุ้นใหญ่ปันผลจุดประสงค์คือใช้ถ่วงพอร์ตการลงทุนไม่ให้เสี่ยงจนเกินไปครับ

กลยุทธ์ที่ 1

หุ้นวัฏจักร (Cycle Stock)

หุ้นประเภทนี้นักลงทุนสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้ 100% ขึ้นไป หรือเรียกเป็นภาษาง่ายๆ ว่า 1 เด้ง (1 เด้ง = ผลตอบแทน 100%) หุ้นประเภทนี้ถือว่ามีความเสี่ยงสูงมาก เพราะหากเราลงทุนผิดเวลาเป็นวัฏจักร “ขาลง” เราก็จะ “ติดหุ้น” และบางครั้งขาลงอาจยาวนานเป็นปี เป็นสิบๆ ปีก็มีครับ แต่หากเราลงทุนถูกจังหวะเป็น “ขาขึ้น” เราก็สามารถคาดหวังผลตอบแทนได้อย่างน้อย 1 เด้งนั่นเอง อย่างไรก็ตามการลงทุนในหุ้นวัฏจักรเราต้องมั่นใจว่าวัฏจักรจะกลับเป็นขาขึ้นอีกครั้ง การลงทุนในหุ้นประเภทนี้ควรลงทุนในหุ้นที่มี PBV ต่ำๆ เพื่อควาปลอดภัยไว้ก่อนครับ

หุ้นกลับตัว (Turn Around)

หุ้นประเภทนี้นักลงทุนสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้ 300% ขึ้นไป หรือเรียกเป็นภาษาง่ายๆ ว่า “3 เด้ง” หุ้นประเภทนี้ถือว่าเป็นหุ้นที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด แต่ผลตอบแทนกลับมาก็จะสูงถึง 3 เด้ง หรือ 3 เท่าตัวของราคาที่พื้นตัวกลับขึ้นมาครับ การจะลงทุนในหุ้นกลับตัวต้องอาศัยประสบการณ์ และชั่วโมงบินที่สูงพอ บวกกับความเป็นคน “กล้าเสี่ยง” และมีจินตนาการที่สามารถมองเห็นอนาคตออกว่าบริษัทจะฟื้นกลับมาเป็นบวกได้อย่างไร เพราะหากมองผิดถึงขั้นล้มละลายหมดตัวได้ครับ

หุ้นสินทรัพย์ (Asset Play Stock)

หุ้นประเภทนี้เราไม่สามารถคาดหวังผลตอบแทนได้แน่นอน เพราะหุ้นประเภทนี้เป็นหุ้นที่เจ้าของมีสินทรัพย์ที่แฝงเอาไว้ในบริษัท และไม่ยอมนำออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เมื่อสินทรัพย์ไม่ถูกนำมาใช้ก็หมดโอกาสที่หุ้นจะสะท้อนมูลค่าจากสินทรัพย์แฝงออกมาครับ สินทรัพย์แฝงส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินที่เจ้าของซื้อเก็บไว้ แต่วันดีคืนดี หากเจ้าของนำสินทรัพย์มาพัฒนาเพิ่มมูลค่า หุ้นก็จะสะท้อนมูลค่าออกมาตามผลตอบแทนที่ได้รับจากการพัฒนาสินทรัพย์ที่มีอยู่นั่นเอง

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP