#หุ้นส่งออกอาหารทะเล #หาหุ้นทำเงินสไตล์วีไอ

#หุ้นส่งออกอาหารทะเล 

ปลูก
สิ่งที่นักลงทุนต้องติดตาม หากคิดจะลงทุนในหุ้นส่งออกอาหารทะเล ก็คือราคาของวัตถุดิบผลิตอาหารทะเลในตลาดโลก … วัตถุดิบเหล่านี้ ได้แก่ กุ้งแช่แข็ง ปลาทูน่าแช่แข็ง ปลาหมึก เป็นต้น
.
ผมติดตามหุ้นส่งออกอาหารทะเลแห่งหนึ่ง พบความผิดปกติบางอย่าง เนื่องจากหุ้นตัวนี้มีการส่งออกทั้งกุ้งแช่แข็ง และปลาทูน่ากระป๋อง
.
อย่างที่เรารู้กันว่าในอดีตมีปัญหาจากโรคกุ้งตายด่วน หรือ โรค EMS ทำให้ขาดแคลนวัตถุดิบในการผลิตกุ้งแช่แข็งส่งออกเป็นอย่างมาก แต่ปัญหานี้ได้หมดไปประมาณปลายปีที่แล้ว เกษตรกรกลับมาเลี้ยงกุ้งได้อีกครั้ง ทำให้มีปริมาณกุ้งเข้าสู่ตลาดแปรรูปแช่แข็ง และปัญหาเหล่านั้นน่าจะหมดไป …
.
แต่หุ้นส่งออกอาหารทะเลที่ผมกำลังติดตามอยู่กลับมีกำไร “ลดลง” ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น …
.
ผมค้นหาสาเหตุจึงพบว่า … สาเหตุมาจากราคาปลาทูน่าที่เป็นสินค้าอีกชนิดหนึ่งปรับตัวลดลงจาก 1600 usd/ton เหลือเพียง 1400 usd/ton ทำให้ขาดทุนสต็อกสินค้า และต้องบันทึกขาดทุนในบรรทัดสุดท้ายของงบการเงิน …
.
นั่นคือหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้กำไรน้อยกว่าที่คาด และราคาก็ตอบรับด้วยการปรับตัวลง …
.
หน้าที่ของนักลงทุนต้องวิเคราะห์ และอ่านให้ออกว่าการขาดทุนนั้นเป็นเพียงการขาดทุนชั่วคราว หรือเป็นการขาดทุนที่ต้องมีมาเรื่อยๆ
.
หากคิดว่าเป็นเพียงการขาดทุนชั่วคราว นั่นอาจเป็นจังหวะในการสะสมหุ้นก็เป็นไปได้ครับ …
.
อย่างไรก็ตาม หุ้นส่งออกนั้น มีปัจจัยมากมาย เรื่องของอัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทที่ผันผวนก็เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาประกอบการตัดสินใจด้วย …
.
ค่อยๆ ศึกษา ค่อยๆ แกะไป สำหรับผมแล้ว งบการเงิน รายงานประจำปี แบบ 56-1 สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนลายแทงขุมทรัพย์ของนักลงทุนอย่างไม่ต้องสงสัยอะไรเลยครับ …
.
#นายแว่นธรรมดา #หุ้นส่งออก #หุ้นอาหาร

ความคิดเห็นของนายแว่นธรรมดาสำหรับหุ้นส่งออกอาหารทะเล สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

แนวโน้มราคาปลาทูน่าโลก

 

จากภาพจะเป็นแนวโน้มราคาปลาทูน่าในแต่ละปี พบว่า ราคาปลาทูน่ามีแนวโน้มจะมีราคาลดลงในช่วงกลางปี และมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี … สำหรับ ธีม การลงทุนในหุ้นส่งออกอาหารทะเลนั้น ผมขอเรียกว่า One Time Loss Stock หมายความว่า หุ้นที่มีการขาดทุนชั่วคราว หรือขาดทุนพิเศษทำให้กำไรลดลงอย่างผิดปกติ … และหากกำไรกลับมาเหมือนเดิมหุ้นก็จะตอบรับกับกำไรที่กลับมาเป็นปกติได้นั่นเอง

สำหรับขาดทุนผิดปกติของหุ้นประเภทนี้ก็คือ การบันทึก “ขาดทุน” ของวัตถุดิบปลาทูน่าในสต็อกสินค้า เท่าที่ผมคำนวนได้หุ้นบางตัวมีบันทึกขาดทุนกว่า 150 ล้านบาท ในขณะที่กำไรทั้งปีของกิจการก็ราว 300 ล้านบาท หมายความว่าการขาดทุนทางบัญชีจากการบันทึกสต็อกนั้นกินผลกำไรทางบัญชีไปครึ่งหนึ่ง

แต่การขาดทุนดังกล่าวไม่ใช่การขาดทุนจริงๆ ความจริงแล้วหุ้นตัวนี้ต้องทำกำไรได้ราว 300 บาทต่อปี และจะไปบันทึกเป็นกำไรสะสม แทนที่จะบันทึกเป็นกำไรสุทธิ หมายความว่าหุ้นตัวนี้อาจจ่ายเงินปันผลได้มากกว่ากำไรสุทธิ และนั่นจะทำให้หุ้นเป็นที่สนใจนั่นเอง

asian

 

กราฟราคาหุ้นย้อนหลังของตัวนี้บ่งบอกว่ามันได้ผ่านการเก็งกำไรไปรอบหนึ่งแล้ว แต่ก็กลับมาผิดหวังจากกำไรที่ลดลงอีกครั้ง และนี่คือโอกาสของผู้มองเห็นหรือไม่?

ข้อสรุปปิดท้าย

สำหรับหุ้นส่งออกอาหารทะเลนั้น น่าจะได้รับผลดีจากการที่มีวัตถุดิบ คือ กุ้ง มากขึ้น ทำให้กำลังการผลิตกลับมาได้อีกครั้ง ครานี้คงอยู่ที่การส่งออกเป็นหลัก และค่าเงินบาทว่าจะไปในทิศทางใด ส่วนการบันทึกขาดทุนชั่วคราวในหุ้นบางตัวนั้นนักลงทุนต้องเข้าไปแกะงบ และทำการบ้านด้วยตนเอง จึงจะมั่นใจ และกล้าลงทุนได้อย่างสิ้นความสงสัย แล้วความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมล่ะครับ

[/hide]

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

นายแว่นธรรมดา

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP