คิดให้รวย และมั่งคั่งอย่างมีความสุข “มนุษย์เงินเดือน กับ การลงทุน”

เป็นมนุษย์เงินเดือนลงทุนในอะไรดี? คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่เป็นลูกจ้างประจำ หรือมนุษย์เงินเดือน และอยากนำเงินไปลงทุน แต่ไม่รู้จะลงทุนอะไรดี เพราะหากเราไม่ลงทุนเสียแต่เนิ่นๆ ในยามที่เรายังมีแรงทำงาน ในยามที่เราหมดแรงทำงานแล้วเราอาจเป็นภาระของลูกหลาน ไม่มีเงินใช้ คงไม่สนุกแน่นอนครับ

1386472669

ทำงานประจำมานานแต่กลับปลดหนี้ไม่ได้เสียที?

หลายคนอาจตกอยู่ในภาวะ “หนี้ท่วมตัว” คือทำงานได้เงินมาแล้วเอาไปใช้หนี้จนหมด สุดท้ายก็ตกอยู่ในภาวะ “เดือนชนเดือน” คือมีเงินใช้จ่ายพอเป็นเดือนๆ ลองคิดดูเล่นๆ ว่าเรามีหนี้อะไรบ้าง… หนี้ที่คอยล่อตาล่อใจมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ได้แก่ โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ รถยนต์รุ่นใหม่ แม้แต่กระเป๋า-เสื้อผ้าแพงๆ สำหรับผู้เขียนแล้ว การมีหนี้บ้านนั้นเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ เพราะถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งเหมือนกัน แต่สำหรับหนี้รถยนต์เราจะลองมาเปรียบเทียบดูครับว่าหากเราไม่ซื้อรถยนต์ และนำเงินไปลงทุนแทน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

ซื้อรถยนต์ส่วนตัวต้องจ่ายอะไรบ้าง?

หากเรามองรถยนต์ส่วนตัวเป็นทรัพย์สินที่ซื้อมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่เราในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ “รถยนต์” ที่เหมือนเป็นเครื่องจักรอย่างหนึ่งจะมีค่าเสื่อมราคาของมันอยู่ สมมติว่าเราซื้อรถยนต์ในราคา 500,000 บาท ตัดค่าเสื่อมราคา 10 ปี เราจะคำนวณค่าเสื่อมราคาของรถยนต์หนึ่งคันในแต่ละปีได้ 50,000 บาทต่อปี หมายความว่าทุกๆ ปีที่เราขับรถยนต์ราคา 5 แสนบาทเงินจะ “ลด” หายไป 50,000 บาทต่อปีโดยประมาณ

ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของรถยนต์มีอะไรบ้าง?

carค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้แน่ๆ คือ “ค่าน้ำมัน” สมมติว่าเราเติมน้ำมันต่อเดือนราว 4000 บาท ปีหนึ่งเราจะใช้น้ำมันไปประมาณ 50,000 บาทต่อปี มันพอๆ กับค่าเสื่อมของรถยนต์เลยล่ะครับ!! เป็นค่าน้ำมันตลอดสิบปีหากเราไม่ได้ใช้มากไปกว่านี้กว่า 5 แสนบาทเช่นกัน!! หมายความว่าถ้าเราใช้รถยนต์คันนี้อำนวยความสะดวกให้เราครบสิบปี เราจะสูญเงินไปกว่า 1 ล้านบาท (ค่าเสื่อมรถยนต์+ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง) หากเราขายรถคันนี้ออกไปในปีที่ 10 ราคาก็ตกมากมายอย่างแน่นอน (ยังไม่นับค่าบำรุงรักษา ค่าต่อประกันภัย และอื่นๆ)

แล้วถ้าเราเอาเงินซื้อรถยนต์มาลงทุนแทนล่ะ?

หากเราคิดว่านำเงินผ่อนรถมาลงทุนในหุ้นแทน สมมติว่าเราผ่อนรถยนต์ราคา 500,000 บาทเป็นเวลาสิบปี (เป็นตัวเลขสมมตินะครับ) บวกดอกเบี้ยแล้วตกค่าผ่อนชำระต่อเดือนประมาณ 5000 บาทต่อเดือน ถ้าเราเลือกที่จะไม่ซื้อรถยนต์ และนำเงิน 5000 บาทมาลงทุนในหุ้นแทน โดยไม่มีการถอนเงินออกจากตลาดเลย ซื้อและถือยาวๆ และทบเข้าไปทุกเดือนๆ ละ 5000 บาท ด้วยค่าเฉลี่ยผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นตลอดเวลา 30 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 15% ต่อปี หากเราลงทุนได้ผลตอบแทน 10% ต่อปี (แพ้ตลาด) กับลงทุนได้ 20% ต่อปี (ชนะตลาด) เราจะได้แบบจำลองดังต่อไปนี้

10 year return

ผลตอบแทนจากการลงทุน

ผลจากการลงทุนตลอด 10 ปีในหุ้น แทนการนำเงินไปผ่อนรถยนต์ ได้ผลตอบแทนกลับมา 9.5 แสนบาทในกรณีที่ทำผลตอบแทนแบบทบต้นได้ 10% คือทำผลตอบแทนได้ต่ำกว่าตลาด แต่หากทำผลตอบแทนได้เท่ากับตลาดที่ 15% ต่อปี จะทำเงินได้ 1.2 ล้านบาทในปีที่สิบ และหากทำผลตอบแทนได้ดีกว่าตลาด คือสามารถทำได้ 20% ต่อปี จะให้ผลตอบแทนกลับมา 1.5 ล้านบาทในปีสุดท้าย!!

แบบจำลองการทบต้น 20 ปี

หากเราเปลี่ยนปัจจัยอีกนิดหน่อย ลงทุนต่อเดือนให้น้อยลงเหลือเพียง 4000 บาทต่อเดือน และให้ระยะเวลาการลงทุนของเรานานขึ้นจาก 10 ปี ไปเป็นอีกเท่าตัว คือ 20 ปี ผลตอบแทนจากการลงทุนก็เช่นเคยครับ แพ้ตลาด 10% ต่อปี เสมอตลาด คือ 15% ต่อปี และชนะตลาด คือ 20% ต่อปี เราลองมาจำลองผลการลงทุนกันครับ… มาดูกันเลย!!

20 year returnผลการลงทุนตลอด 20 ปี แสดงให้เห็นว่าหากเราลงทุนแบบแพ้ตลาดยังสามารถทำเงินได้ 2.8 ล้าน หากเราเสมอตลาดยังทำได้กว่า 5.1 ล้าน และถ้าเราชนะตลาดเราสามารถทำเงินได้ 9.3 ล้านบาทใกล้เคียง 10 ล้านครับ

 การลงทุนที่เหมาะกับมนุษย์เงินเดือน

หากเราเป็นมนุษย์เงินเดือน และไม่เริ่มลงทุน ควรเริ่มต้นได้แล้วครับ ยิ่งเริ่มก่อน เริ่มเร็วยิ่งดีครับ เพราะถ้าเราไม่ได้ลงทุนในหุ้น = เราไม่ยอมใช้เครื่องมือทางการเงินที่มีพลังมากจนสามารถเปลี่ยนชีวิตเราได้ถ้าเราลงทุนอย่างถูกทาง ส่วนเราจะเริ่มต้นได้อย่างไร ติดตามได้ในบทความต่อๆ ไปนะครับ..

(นายแว่นธรรมดา)

Big Tree

 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

อ่านวิธีการผ่อนบ้านให้หมดเร็วสไตล์มนุษย์เงินเดือน เพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ http://www.topofliving.com/990.html

หากยังไม่จุใจ สามารถหาอ่านเรื่องราวของแนวคิดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และการตกแต่งบ้าน หลากหลายสไตล์ คลิ๊กอ่านต่อได้เลยจ๊า… คลิ๊กอ่านที่นี่

สำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่จะได้รับอานิสงค์ โดยเฉพาะพื้นที่ในเมืองที่ติดกับสถานีรถไฟฟ้าในเมือง ก็คือ “คอนโดมิเนียม” นั่นเอง

ติดตามอ่านทุกเรื่องราวของ “คอนโดมิเนียม ทำเลเด่น” คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

www.topofliving.com : สนใจติดต่อให้ทีมงานไปรีวิวโครงการเด่นน่าสนใจ

และผู้ที่สนใจต้องการลงอสังหาริมทรัพย์เพื่อประชาสัมพันธ์ หรือฝากขายติดต่อที่นี่ครับ  [email protected]

Top Banner

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

โปรดติดตาม “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” กับนายแว่นธรรมดาได้ในบทความต่อไป และขอแนะนำหนังสือ “ลงทุนคอนโด ไม่ยาก” เขียนโดยนายแว่นธรรมดา และคุณเพชร ผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมิน และลงทุนคอนโดมิเนียมตัวจริง วางขายตามแผงหนังสือทั่วประเทศนะครับ

ลงทุนคอนโดไม่ยาก

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

นายแว่นธรรมดา

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”