GROWTH INVESTOR กรณีศึกษาหุ้น AOT กับแนวทางลงทุนในหุ้นโตเร็ว

หุ้นโตเร็ว ถือว่าเป็นหุ้นที่มีเสน่ห์สำหรับนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนระยะยาว หรือนักลงทุนระยะสั้น แต่คุณรู้หรือไม่ว่า? หากเราลงทุนระยะยาวกับหุ้นโตเร็ว ผลลัพธ์ที่ได้อาจทำให้เรา “ขนลุก” และสามารถทำกำไรได้หลายเด้งเลยทีเดียว! ทำไมผมจึงกล่าวเช่นนั้น? สาเหตุก็คือ หุ้นโตเร็ว หากเราลงทุนถูกเวลา ถูกตัว และให้เวลากับมันมากพอ “มูลค่าแฝง” จะถูก “สะท้อน” ออกมา และเปล่งแสงแวววาวราวกับขุมสมบัติที่ทำให้ใครหลายคนอิจฉา และสงสัยในใจว่า… ผลลัพธ์มันดีขนาดนี้เชียวหรือ และต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะประสบความสำเร็จ ขุดเจอขุมทรัพย์กับเขาบ้าง? ลองมาดูกันครับ…

growth AOT

หุ้น AOT ถือเป็นหุ้น “ผูกขาด” เนื่องจากกิจการนี้ไม่มีใครสามารถมาแข่งขันได้ ปิดประตูคู่แข่งที่จะเข้ามา เพราะเป็นกิจการเฉพาะ เป็นรัฐวิสาหกิจ ใครที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง ก็จะต้องจ่าย “ค่าต๋ง” หรือค่าธรรมเนียมทุกคน ไม่มีข้อยกเว้นแต่ประการใดครับ

ด้วยคุณลักษณะเฉพาะของกิจการผูกขาด บวกกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ถือว่าเป็น “เมกะเทรนด์” ทำให้เป็นพลังบวกให้กับหุ้น AOT เหมือนมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการเติบโตของหุ้น และ DNA ของ AOT ที่เป็นลักษณะของธุรกิจผูกขาด บวกกับบรรยากาศการท่องเที่ยวที่เริ่มจะคึกคักทำให้หุ้นตัวนี้พุ่งทะยานขึ้นได้ไม่ยากครับ

หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

aot

เมื่อเรามาดูหุ้นในแนวของหุ้นโตเร็วคำนวณหาค่า PSR ในแต่ละปีได้ดังต่อไปนี้

AOT PSR

จากตารางคำนวณค่า PSR เราจะพบว่าในปี 2554 นั้นเป็นปีที่เหมาะสมที่จะสะสมหุ้นตัวนี้มากที่สุดครับ เนื่องจาก PSR มีค่าเพียง 2.17 เท่า ต่ำกว่า 3 เท่าตามเกณฑ์ของการลงทุนแบบหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Stock และหลังจากปี 2554 ค่า PSR สูงขึ้นเรื่อยๆ ตามการเติบโตของหุ้น ถึงในปี 2557 ที่ค่า PSR สูงกว่า 10.13 เท่า! หมายความว่าหุ้นตัวนี้ได้สะท้อนมูลค่าออกมาเกือบหมดแล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ตามหากนักลงทุนเหลียวกับมาพิจารณาค่าพีอี จะพบว่า… ค่าพีอีก็เติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจาก AOT มีตัว “ปลดล็อกมูลค่า” อันได้แก่ การท่องเที่ยวที่กลับมาดีขึ้นหลังผ่านสถานการณ์บ้านเมือง และการเปิดใช้สนามบินแห่งที่สอง คือสนามบินดอนเมือง แต่ทว่า AOT ก็มีสะดุดในปี 2556 จากเหตุการณ์ทางการเมืองอีกครั้ง ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวหดตัวลง จากนั้นก็เติบโตต่อ การที่เราจะพิจารณาว่าหุ้นตัวนี้จะเติบโตต่อไปได้หรือไม่ เราต้องพิจารณาปัจจัยอันได้แก่ ขนาดของสนามบินที่จะรองรับนักท่องเที่ยวที่น่าจะเพิ่มขึ้นว่าเต็มสถานที่ไปหรือยัง และบรรยากาศการท่องเที่ยวว่าจะกลับมาดีหรือไม่? หากใครคิดจะลงทุนต่อต้องมองภาพให้ออกครับว่าจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ไป?

จากกรณีศึกษาข้างต้นจะเห็นว่า… การลงทุนในหุ้นโตเร็วนั้นไม่ได้ยากเลย นักลงทุนต้องพิจารณาถึงอัตราส่วนของ PSR เทียบดูว่ามีส่วนเผื่อความปลอดภัยหรือไม่ และต้องมองภาพอนาคตให้ออกว่าหุ้นตัวนี้จะเติบโตใน 3-5 ปีข้างหน้าได้อย่างไร? จากตัวอย่างของหุ้น AOT เราพบว่าหุ้นตัวนี้เติบโตกว่า 7 เด้งใน 5 ปี! สิ่งที่สำคัญกว่าตัวเลขทางการเงินก็คือ “จิตใจของนักลงทุน” เราต้องมั่นใจ และกล้าถือผ่านความเสี่ยงทางการเมืองตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ด้วยใจที่เข้มแข็ง เมื่อผ่านมันมาได้ “หน้าตาของความสำเร็จ” จึงปรากฏกายออกมาให้นักลงทุนหุ้นโตเร็วได้หายเหนื่อยในที่สุดครับ

มองเห็นภาพชัดเจน… “จึงซื้อหุ้น”

เคยสังเกตกันบ้างมั้ยครับ… เวลาเราเห็นคนที่ประสบความสำเร็จ ซื้อแล้วหุ้นขึ้น กำไรงดงาม… แต่พอเป็นเรากลับไม่สำเร็จเหมือนคนอื่น ไม่สำเร็จเหมือนเซียน… นั่นเป็นเพราะเราไม่ได้เป็นผู้ที่ “เห็น” ด้วยตนเอง

ที่ผมกล่าวว่าเห็น… ไม่ได้เห็นด้วยตาครับแต่เป็นการเห็นด้วย “ใจ” ถ้าเรามองเห็นภาพความสำเร็จด้วยใจของเราเอง… แล้วตัดสินใจ “ซื้อหุ้น” … ประสบการณ์มันสอนผมว่า… เห็นแบบนี้แหละจะประสบความสำเร็จ… แต่นั่นต้องอยู่บนพื้นฐานของการทำการบ้านอย่าง “เข้มข้น” และจงเชื่อมั่นใจการตัดสินใจของตนเองนะครับ…

ถ้าผิดก็ผิดด้วยตัวเราเอง ถ้าถูกก็ถูกต้องด้วยตัวเราเองเช่นกันครับ…

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี รับฟรีอีบุ๊กส์ “รู้สู้เฟ้อ” 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับหนังสือเล่ม 1 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บwww.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิปhttp://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับhttps://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่พัฒนาด้วยปัญญา และความดี”