GROWTH INVESTOR “ความสนใจของผม กับ หุ้นโตเร็ว”

เมื่อหลายปีก่อนจากการที่ผมได้เริ่มต้นการลงทุนนั้น… ด้วยทุนเดิมที่เป็นคนไม่ชอบเสี่ยงจึงเน้นลงทุนในหุ้นปันผลเป็นหลัก อาจเป็นเพราะเราประเมินตนเองแล้วพบว่า… ความรู้ด้านการลงทุนยังไม่มาก จึงลดความเสี่ยงด้วยการลงทุนในหุ้นปันผล และผลที่ได้รับถือว่าเกินคาด เพราะนอกจากจะไม่ขาดทุนแล้วยังทำกำไรได้ดีอีกด้วยครับ…

Growth Stock 01

เมื่อกาลเวลาผ่านมาหลายปี ความสนใจของนักลงทุนผู้ยึดหลัก “ปลอดภัยไว้ก่อน” อย่างผมเริ่มเปลี่ยนแปลงไปอีกทิศทางหนึ่ง… ความสนใจนั้นมุ่งเน้นไปที่หุ้นประเภท “โตเร็ว” ในขณะที่หุ้นปันผลนั้นผมเองก็ยังปล่อยเอาไว้ในพอร์ตการลงทุนอย่าง “เหนียวแน่น” เนื่องจากมุมคิดส่วนตัวที่ว่า… หุ้นปันผลนั้นเอาไว้ “ถ่วงพอร์ต” ไม่ให้เสี่ยงมากจนเกินไป…

หุ้น 5 พารวย smallจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง… ผมพบว่า หุ้นปันผลนั้นเราสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้ราว 5-10% ต่อปี เปรียบเหมือนต้นไม้ใหญ่ (Big Tree Stock) ที่ให้ร่มเงาแก่ผู้มาพักพิง โดยเราต้องเลือกหุ้นที่มีความเสี่ยงต่ำ และรับผลตอบแทนที่ดีกว่าการลงทุนอย่างอื่นที่เสี่ยงน้อยกว่า และได้ดอกผลแน่นอน เช่น การฝากประจำในธนาคาร หรือการซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่ประกันเงินต้นครบทุกบาททุกสตางค์

แต่ทว่า… การลงทุนในหุ้นโตเร็วนั้น เราสามารถคาดหวังผลลัพธ์ได้สูงกว่าหุ้นปันผลมาก โดยผลตอบแทนจากการลงทุนที่เราสามารถคาดหวังได้สูงกว่า 20% ต่อปี (เงินปันผล + ส่วนต่างราคาหุ้น) หรือบางครั้งเราสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้ 100% หรือ 1 เด้ง สำหรับการลงทุนในหุ้นโตไว ซึ่งเป็นบริษัทที่เติบโตรวดเร็ว และอยู่ในเมกะเทรนด์ หรือกระแสการบริโภคยุคใหม่นั่นเองครับ และแน่นอนที่สุดว่าการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนงาม มันจะมาพร้อมกับความเสี่ยงที่ต้องสูงตามไปด้วย หรือที่เราคุยกันติดหูว่า High Risk – High Return ดังนั้นสำหรับคนที่ยังไม่แน่ใจในขอบข่ายความรู้ของตนเอง การเริ่มต้นลงทุนในหุ้นปันผลไปก่อนนั้นถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมือใหม่ครับ

ความสนใจของผมกับหุ้นโตเร็วนั้น เริ่มต้นเมื่อหลายปีก่อน ผมสังเกตเห็นหุ้นบางตัวมีความสามารถในการเติบโตอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาไม่กี่ปีให้ผลตอบแทนเกิน 1 เด้ง! แถมยังไม่ดูสุ่มเสี่ยงเหมือนหุ้นวัฏจักร หรือหุ้นกลับตัว ที่ดูแล้วจะเสียมากกว่าได้ ทำให้ผมเริ่มสนใจหุ้นโตเร็ว และก้าวเข้าสู่โลกของการลงทุนอีกแบบที่น่าสนใจ และเพิ่มความตื่นตัวให้กับนักลงทุนแนวปลอดภัยเป็นอย่างมากทีเดียว

ถ้าจะให้เปรียบการลงทุนเหมือนกับการเพาะปลูกพืชผล คงต้องบอกว่า หุ้นโตเร็ว เปรียบเหมือนต้นกล้าที่สามารถเติบโตได้อีกมาก หากรอดพ้นจากภัยธรรมชาติต่างๆ ก็จะสามารถเติบใหญ่กลายเป็นหุ้นต้นไม้ใหญ่ และอาจกลายเป็นหุ้นปันผลในอนาคต การเติบโตของหุ้นนั้นจะมาจากรหัสพันธุกรรม หรือ DNA ที่บรรจุอยู่ภายในตัวหุ้น และสภาพแวดล้อมโดยรอบที่เหมาะสมสำหรับการเติบโต ถ้านักลงทุนจะให้หุ้นปันผลเป็นตัวลดความเสี่ยง เราก็สามารถให้หุ้นโตเร็วเป็นตัวเร่งผลตอบแทนให้พอร์ตการลงทุนของเราโตเร็ว ส่วนจะใช้สัดส่วนในการบริหารจัดการพอร์ตการลงทุนระหว่างหุ้นปันผล และหุ้นโตเร็วอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับการยอมรับความเสี่ยงของนักลงทุนแต่ละรายนั่นเอง

นั่นคือความสนใจของผม กับ “หุ้นโตเร็ว” เราจะค่อยๆ ก้าวสู่โลกของการลงทุนในหุ้นโตเร็ว และเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็น นักลงทุนหุ้นโตเร็ว (Growth Investor) เพื่อก้าวไปอีกขั้นอย่างรอบคอบ และเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนของเราในอนาคตต่อจากนี้ไปครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา”

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ…

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

book