(ประสบการณ์ลงทุนของผม) ตอน ลงทุนในหุ้นรถไฟฟ้า ภาค 2

หุ้นรถไฟฟ้า BMCL

สำหรับหุ้นรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือ BMCL ที่เรารู้จักกันดีกำลังจะควบรวมกิจการกับหุ้นทางด่วนกรุงเทพฯ หรือ BECL หุ้นตัวใหม่ยังไม่ถูกตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ ซึ่งผมเชื่อเหลือเกินว่าหุ้นตัวใหม่หลังจากควบรวมกันแล้วจะมีอนาคตสดใสอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามผมมีเรื่องราวของการลงทุนในหุ้น BMCL ที่ทำกำไรให้ผมเกิน 2 เด้ง!มาเล่าให้ฟัง ไว้เป็นกรณีศึกษาครับ

จากกราฟแสดงราคาหุ้นตัวนี้ย้อนหลังไป 5 ปี ราคาของหุ้นต่ำกว่า 1 บาท หรือที่เรียกกันว่า penny stock (หุ้นต่ำบาท) ก็ว่าได้ ณ.เวลานั้นหุ้น BMCL ดูแย่สุดๆ ขาดทุนติดต่อกันมาหลายปี ถามใครใครก็บอกว่ามันคือ “หุ้นเน่า”

BMCL

ผมมองเห็นอะไรจากหุ้นเน่า (ในอดีต) ตัวนี้??

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

                ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว มีโมเดลหุ้นรถไฟฟ้าที่ประสบความสำเร็จพลิกจากขาดทุนมากำไร และเติบโตได้ นั่นคือหุ้น BTS ผมเองก็มีความฝันว่า BMCL จะเดินตามรอยบ้าง และหากเป็นจริง หุ้นก็จะเด้งกลับมาเป็นบวก และกลายเป็นหุ้นโตเร็วในที่สุด

หากย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาหนึ่งในหุ้นรถไฟฟ้าที่น่าสนใจก็คือ BMCL ที่ ณ.ตอนนั้นต้องบอกว่ามีขาดทุนสะสมอยู่กว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ทำให้เกิดความคิดที่ว่า “หุ้น BMCL จะเป็นหุ้นกลับตัว หรือ Turn Around ได้หรือไม่?” โดยหลักการของการกลับตัวของหุ้นจากขาดทุนพลิกกลับมากำไรนั้นจะต้องล้างขาดทุนสะสมให้หมด แต่จะทำได้หรือไม่เรามาค่อยๆ พิจารณาไปพร้อมๆ กันครับ

เหตุการณ์แรก “รถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดใช้บริการ”

หากรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่มีปลายทางที่ติดกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และเป็นจุดตัดระหว่างชานเมืองกับเขตเมืองจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับหุ้น BMCL ไปเป็นอย่างมากครับ จะมีผู้โดยสารมากขึ้นเข้ามาในระบบทำให้ธุรกิจโฆษณา และเช่าพื้นที่ภายในบริเวณระบบรถไฟฟ้าคึกคักมากขึ้น ประมาณการเงินที่จะเข้ามาหลังจากเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นจะมีรายได้เข้ามาราวๆ 1.2 พันล้านบาทต่อปี (ตัวเลขประมาณการการณ์ในอดีต) และจะมีรายได้จากธุรกิจโฆษณา และเช่าพื้นที่อีกต่างหากซึ่งธุรกิจหลังนี้จะมีการแตกหุ้นออกเป็นบริษัทย่อยมีตัวย่อว่า BMN

เหตุการณ์ที่สอง “มีการแตกหุ้น BMN ออกจาก BMCL”

เหตุการณ์นี้อาจทำให้ขาดทุนสะสมเกือบหมดไปครับ เนื่องจากหุ้น BMN ถ้ารวมกันกับรถไฟฟ้าสองสาย พื้นที่โฆษณา พื้นที่ให้เช่าจะมากขึ้นเป็นสองเท่า ขนาดตลาดของ BMN ถ้าทำได้ 1 หมื่นล้านบาทก็จะสามารถล้างขาดทุนสะสมได้เกือบหมด (ขาดทุนสะสมอยู่ 1.2 หมื่นล้าน) ต้องรอลุ้นกันครับว่าจะทำได้หรือไม่ ขาดทุนสะสมที่ลดลงมากจะทำให้หุ้น BMCL ขยับขึ้นอีกมากทีเดียวในเวลานั้น

เหตุการณ์ที่สาม “นำส่วนเกินมูลค่าหุ้นมาล้างขาดทุนสะสม”

หากเราดูที่งบการเงินของ BMCL เราจะพบว่าหุ้นตัวนี้มีส่วนเกินมูลค่าหุ้นอยู่เกือบ 1 พันล้านบาท ซึ่งสามารถนำมาล้างขาดทุนสะสมได้ และจะเหลือขาดทุนสะสมอีกนิดหน่อยประมาณ 1 พันล้านบาท ถ้ากำไรที่เกิดขึ้นสะสมขึ้นเรื่อยๆ มาล้างส่วนนี้หมดไปจะทำให้ BMCL พลิกกลับมากำไรทันทีครับ!

อย่างไรก็ตามในปี 2558 เหตุการณ์ที่ผมคาดการณ์ไว้กลับไม่เป็นไปตามที่คาดแต่หุ้น BMCL ที่ผมสะสมไว้ตั้งแต่ต่ำบาท และทยอยซื้อเพิ่มเรื่อยมานั้นก็ยังดีดตัวขึ้นไปสูงสุดที่ 2.40 บาทต่อหุ้น เนื่องจากมีเหตุการณ์ใหม่แทรกเข้ามา นั่นก็คือการควบรวมกิจการรถไฟฟ้า เข้ากับทางด่วนกรุงเทพฯ หรือหุ้น BECL ซึ่งมุมมองส่วนตัวผมยังมองเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจาก BECL นั้นมีเงินสดอยู่มากสามารถใช้เป็นทุนรอนในการประมูลรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ได้อีก แถมเมื่อควบรวมกันแล้ว BMCL ก็จะพลิกจากขาดทุนเป็นกำไรได้ ทำให้หุ้นตัวใหม่นั้นจะมีกำไรสุทธิทันที! และสามารถจ่ายเงินปันผลออกมาได้ในที่สุดครับ

สำหรับประสบการณ์การลงทุนในหุ้นรถไฟฟ้าของผมนั้นยังไม่สุดทาง เพราะผมเข้าใจว่าอนาคตหุ้นรถไฟฟ้ามีโอกาสที่จะกลายเป็นหุ้นหลายเด้ง! เนื่องจากหากมีรถไฟฟ้าครบ 10 สายในกรุงเทพฯ แล้วเราอาจได้เห็นรถไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่ๆ นอกจาก กทม.ก็เป็นไปได้! แต่ความเสี่ยงที่รอเราอยู่ข้างหน้าก็มีเช่นกัน เพราะการเดินรถไฟฟ้าในช่วงแรกคนอาจจะยังไม่มาก เราคงจำกันได้กับภาพของการ “ขาดทุน” หลายปีกว่าจะกำไรกัน อย่างไรก็ตามต้องติดตามต่อไป และไม่ควรประมาทครับ

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

อัตราสมาชิกนายแว่นธรรมดา