(เจาะหุ้นวีไอ ไม่เสี่ยง) SYMC หุ้นโครงข่ายการสื่อสาร กับอนาคตของการบริโภคข้อมูลในบ้านเรา

สวัสดีครับขอต้อนรับเพื่อนๆ เข้าสู่คอลัมน์ “เจาะหุ้นวีไอ ไม่เสี่ยง” กันอีกครั้ง มาครั้งนี้ผมขอคัดเลือกหุ้นให้เข้ากระแสเมกะเทรนด์เสียหน่อย กระแสที่ว่าก็คือ ในอนาคตผู้คนจะบริโภคข้อมูลข่าวสารมากขึ้น และไม่ได้จำกัดแค่การบริโภคเฉพาะส่วนบุคคล แต่ในระดับองค์กร ก็ต้องมีแหล่งที่เชื่อมต่อข้อมูลข่าวสาร เพราะการเชื่อมต่อข้อมูลข่าวสาร ก็เหมือนกับ “ถนนข้อมูล” ที่กระจายเข้าสู่ทุกภาคส่วน และผู้สร้างถนน ผู้ให้บริการด้านนี้ย่อมต้องทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต วันนี้เราจะมาเจาะหุ้น SYMC ว่าน่าสนใจลงทุนแค่ไหน พร้อมแล้วตามผมมาเลยครับ…

SYMC [premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

หุ้น SYMC หรือบริษัท ซิมโฟนี่ คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการวงจรสื่อสารความเร็วสูง โดยเน้นการใช้โครงข่ายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงเป็นโครงข่ายหลักในการรับ-ส่ง ข้อมูล ภาพ และเสียง ให้แก่กลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรธุรกิจ นิติบุคคล และผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมรายอื่น ที่มีความต้องการรับ-ส่งข้อมูลขนาดใหญ่อย่างรวดเร็ว เรามาดูกันภาพกันว่า SYMC ทำธุรกิจอย่างไร

symc

ภาพของธุรกิจ SYMC นั้นเป็นผู้ให้บริการการสื่อสารความเร็วสูง โดยเป็นเจ้าของไฟเบอร์ออฟติกที่พาดสายไปทั่วประเภท ซึ่งถูกนำไปใช้งานในการส่งข้อมูลความเร็วสูง โดยใช้โครงข่ายเคเบิ้ล          ใยแก้วนำแสงเป็นโครงข่ายหลัก ซึ่งวงจรสื่อสารความเร็วสูงนี้ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจโทรคมนาคมและแพร่ภาพกระจายเสียงทุกประเภท รองรับการสื่อสารในรูปแบบต่างๆที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถรับ – ส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็วแม่นยำและปลอดภัยเช่น การรับ-ส่งข้อมูล ภาพเสียง การเชื่อมต่อวงจรระหว่างประเทศ การใช้งานรับ – ส่งข้อมูลภายในระหว่างสำนักงาน (Intranet) การเชื่อมโยงโครงข่ายระหว่างสำนักงานใหญ่และสาขา การใช้งานเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของสำนักงานขนาดใหญ่ การเชื่อมต่อวงจรระหว่างสถานีฐานหรือจุดกระจายสัญญาณภายในอาคารสูง (Small cells) ของผู้ให้บริการโทรศัพท์ระบบ 3G การแพร่ภาพกระจายเสียงแบบดิจิตัลบรอดแคสต์ เป็นต้น โดยสามารถจัดการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ ตามความเหมาะสมในแต่ละธุรกิจของผู้ใช้บริการ (Customization) ด้วยทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์สูงสามารถแก้ไขงานผ่านระบบได้ทันทีครับ

SYMC โครงข่ายภาพนี้ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนว่าปัจจุบัน SYMC มีโครงข่ายครอบคลุมเกือบทุกจังหวัดในประเทศไทย และยังมีเครือข่ายเชื่อมต่อกับต่างประเทศ 4 จุด  และยังสามารถเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศได้อีกครับ มองภาพนี้แล้วผมอยากให้จินตนาการคล้ายๆ ว่า SYMC เป็นบริษัทที่สร้างถนนและคอยเก็บกินค่าบริการ ถนนที่สร้างเสร็จแล้วสามารถใช้งานได้ยาวนานได้หลายปี (หากไม่ล้าสมัยไปเสียก่อนนะครับ) ถือว่าเป็นธุรกิจที่อนาคตจะมีรายรับแน่นอน แต่ทำไมราคาหุ้นจึงไม่ไปไหน?

ราคาหุ้น SYMC ไม่ค่อยจะขยับเป็นเพราะอะไร?

 หากเราพิจารณารายรับของ SYMC จะพบว่ารายได้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่กำไรสุทธิกลับไม่เติบโตตาม สาเหตุก็คือ “ค่าเสื่อมราคา” ที่คอยกดราคาหุ้นไม่ให้ไปไหน หากเราดูกำไรขั้นต้นของ SYMC นั้นเฉลี่ยเป็นเลขกลมๆ ได้ราวๆ 500 ล้านบาทต่อปี ทำกำไรขั้นต้นได้ราว 400 ล้านบาทต่อปี! ถือว่ากำไรขั้นต้นนั้นสูงมากเนื่องจากเป็นธุรกิจเสือนอนกิน คือ สร้างทางเสร็จแล้วก็รอเก็บค่าบริการ แต่ต้นทุนที่สูงที่สุดของบริษัทจะอยู่ที่ค่าเสื่อมราคา หรือ Depreciation ทำให้กำไรไม่โต แถมยังต้องมีลงทุนอยู่เรื่อยๆ ยิ่งทำให้ราคาไม่ไปไหนเสียทีครับ

SYMC ค่าเสื่อมราคา

การเติบโตของรายได้ในธุรกิจ IPLC นั้นน่าสนใจ!

การเติบโตของรายได้ในธุรกิจ IPLC ของบริษัทเติบโตอย่างน่าสนใจครับ สำหรับ International Private Leased Circuit (IPLC) นั้นเป็นบริการวงจรสื่อสารข้อมูลส่วนตัวความเร็วสูงระหว่างประเทศ เพื่อใช้สื่อสาร และเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสำนักงานทั้งภายใน และระหว่างประเทศ ซึ่งสามารถให้บริการเชื่อมต่อจากทุกพื้นที่ในประเทศไทยไปยังทุกประเทศทั่วโลกภายใต้ความร่วมมือกับผู้ให้บริการในต่างประเทศ (Global Network Operator) ด้วยโครงข่ายแบบ TDM และ MPLS ครับ มาดูการเติบโตของธุรกิจนี้ตามภาพ อย่างไรก็ตามการเติบโตเริ่มคงที่ในระยะหลังหลังจากที่เติบโตติดต่อกันมานาน

symc IPLC growth

จากภาพเราจะเห็นว่ารายได้จาก IPLC เติบโตอย่างน่าสนใจใช่มั้ยล่ะครับ! ปัญหาของ SYMC ก็คือค่าเสื่อมราคาที่ยังคงสูงอยู่ และคาดว่าจะสูงต่อไปอีกหลายปี แต่เมื่อไรที่ค่าเสื่อมราคาถูกตัดจนหมด กำไรก็จะโผล่ออกมา! หากคิดจะลงทุน หรือถือตอนนี้ได้ปันผลราว 3% (ข้อมูลเดือนมีนาคมปี 2558) ถ้าไม่เห็นว่ามีหุ้นตัวไหนน่าลงทุนในช่วงนี้จะถือกินปันผลไปเรื่อยๆ ก็ได้ครับ หรือคนที่ไม่อยากรอก็พักไว้ก่อน และรอใกล้ๆ ตัดค่าเสื่อมจึงเข้าไปถือ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 5 ปีครับ

โครงการ MCT หรือเคเบิลใต้น้ำ

โครงการที่น่าสนใจอีกโครงการก็คือ โครงการ MCT หรือเคเบิลใต้น้ำ โดยล่าสุดเลื่อนการสรุปการลงทุนโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำจากสิ้นปี 2557 ไปเป็นช่วงไตรมาสแรกของปี 2558 เพราะมีการเปลี่ยนแปลงในสัญญาการลงทุนรวมกัน โดยโครงการนี้เป็นการลงทุนแบบ Consortium (มาเลเซียไทยกัมพูชา) โครงขาย 1,300 กิโลเมตร โดย SYMC จะลงทุน 1ใน 3 หรือประมาณ US$20ล้าน โดยการสร้าง Submarine Cable Network แบ่งเป็น 2 สวน 1) สถานีเคเบิ้ลใต้น้ำที่พื้นที่ชายฝั่งประเทศไทยโดย SYMC เป็นผู้ลงทุนเอง 2) สวนโครงขายเคเบิ้ลใต้น้ำ ซึ่งบริษัทจะลงทุนรวมกับกลุ่มร่วมทุนการลงทุนดังกล่าวจะส่งผลดีตอการขยายตัวของรายได้ในอนาคต และจะชวยลดต่นทุนการเช่าโครงขายระหว่างประเทศสําหรับให้บริการ IPLC โดยโครงการเคเบิลใต้น้ำถือเป็นอนาคตของ SYMC และจะมาช่วยสนับสนุน HUB บนดินในประเทศไทย

symc เคเบิลใต้น้ำ

สำหรับหุ้น SYMC ความเสี่ยงอยู่ที่เทคโนโลยีที่ต้องทันสมัยตลอดเวลา และคู่แข่งในอนาคตที่อาจก้าวเข้ามาแข่งขันบ้าง แต่ถ้าดูจาก EBITDA ถือว่าอัตรากำไรจะอยู่ในระดับสูงมากจริงๆครับ แต่ค่าเสื่อมนี้เองจะไม่มองก็ไม่ได้เพราะในอีกหลายปีข้างหน้านี้จะต้องมีการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะส่วนตัวมองว่า SYMC ในปัจจุบันจัดอยู่ในธุรกิจที่กำลังเติบโต กำลังขยายธุรกิจและต้องชิงลงทุนก่อนคู่แข่งเพื่อขยายฐานลูกค้า ซึ่งค่าเสื่อมนี้เองที่เป็นตัวกดกำไรสุทธิให้ไม่โตไปมากกว่าการเติบโตของรายได้ แต่ผมคิดว่ายังไงกำไรสุทธิก็จะโตเรื่อยๆ ตามฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ครับ ในส่วนของหนี้สินก็จะค่อนข้างสูงเนื่องจากอยู่ในระหว่างการขยายโครงข่าย และส่วนเงินสดเยอะจริงแต่เข้าใจว่าในระยะอันใกล้คงจะต้องลงทุนต่อเนื่องอาจลดลงหรือจำเป็นต้องกู้เพิ่มโดยเฉพาะเพื่อรองรับการลงทุนในต่างประเทศก่อนที่ AEC จะเริ่มในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และเงินปันผลไม่แน่ใจว่าจะสามารถจ่ายเป็นเงินสดได้ในอัตราที่สูงมากเหมือนปีที่ผ่านๆมาได้หรือไม่? อย่างไรก็ตาม ความเห็นส่วนตัวก็ยังมองว่า SYMC ตอนนี้อยู่ในธุรกิจที่น่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและแน่นอนมากครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

นายแว่นstore