เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้น BAFS กับการเติบโตในอนาคต

เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้น BAFS กับการเติบโตในอนาคต

มีเพื่อนๆ นักลงทุนหลายท่านสอบถามผมมาว่าอยากหาหุ้นปันผลดีๆ ซักตัว ที่ไม่ใช่แค่ปันผลเพียงอย่างเดียว แต่ยังดูมีอนาคตจากการเติบโต แม้จะไม่หวือหวาเหมือน “หุ้นซิ่ง” ในกระแส แต่ก็มีการเติบโตแบบเรื่อยๆ เข้าทำนอง… ยิ่งถือนานยิ่งมีคุณค่า… บทความนี้เราจะมาดูหุ้น BAFS ที่เติบน้ำมันสำหรับเครื่องบิน เกาะติดกระแสการท่องเที่ยวในประเทศไทยที่กำลังเติบโต แถมยังมีโครงการท่อน้ำมันในอนาคตที่น่าสนใจอีกด้วย จะน่าสนใจแค่ไหนติดตามกันเลยครับ

หุ้น BAFS

BAFS ลักษณะธุรกิจ

บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ “บาฟส์” เป็นบริษัทที่ให้บริการเติมน้ำมันอากาศยาน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยดำเนินธุรกิจทางด้านระบบการบริหารการจัดเก็บน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน และให้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงแก่อากาศยาน โดยผู้ถือหุ้นหลักของบริษัท ในปัจจุบัน ได้แก่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด บริษัท เอสโซ่ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท แอร์ โททาล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท สิงคโปร์ ปิโตรเลียม (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ปิโตรนาส รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท บีพี ออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด

BAFS Group ประกอบด้วย BAFS (บริการเติมน้ำมัน เก็บคลังน้ำมัน) TARCO (บริการท่อส่งน้ำมันแรงดัน) TPS (บริการเติมน้ำมันสนามบินสมุย และตราด) FPT (บริการท่อส่งน้ำมัน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง) หลายคนเข้าใจว่า BAFS นั้นจะเป็นผู้ขายน้ำมันให้กับสนามบิน แต่ความเป็นจริงแล้ว BAFS แค่รับบริการเก็บน้ำมัน ส่งผ่านน้ำมัน และเติมน้ำมันเท่านั้น ดังนั้นการขึ้นลงของราคาน้ำมันมีผลน้อยมากกับ BAFS ครับ

การเติบโตของผู้โดยสารในสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ… หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

BAFS สามารถเติบโตตามจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ในปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารในสนามบินสุวรรณภูมิมีการเติบโตสะสมราวๆ 7.7% ผู้โดยสารรวมในปี 2557 คาบต่อปี 2558 กว่า 70 ล้านคน (เป็นผู้โดยสารสุวรรณภูมิ 65% ผู้โดยสารดอนเมือง 35%) จำนวนเที่ยวบินต่อปีของสนามบินทั้งสองอยู่ราวๆ 2.6 แสนเที่ยวต่อปี ปริมาณน้ำมันที่ให้บริการเติมเครื่องบินอยู่ราวๆ 6 พันล้านลิตรต่อปี ส่วนใหญ่แล้วการเดินทางจะอยู่ในเอเชียกว่า 44% ยุโรป 15% ที่เหลือจะเป็นตะวันออกกลาง และแถบทวีปอื่นๆ ครับ

BAFS growth

หลายคนจะคิดว่า BAFS เป็นบริษัทผูกขาดการบริการเติมน้ำมัน แต่ความเป็นจริงแล้ว BAFS ไม่ได้ผูกขาดที่สุวรรณภูมินะครับ (ในส่วน into-plane service) ซึ่งคนส่วนมากชอบเหมาว่า BAFS ผูกขาด แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกว่าผูกขาดก็คือ อีกเจ้านึงมีสัดส่วนน้อยมากๆ ครับ ว่าที่จริงแล้วไม่ผูกขาดก็เหมือนผูกขาด โดยถ้าศึกษาดูดีๆจะพบว่า BAFS มีธุรกิจแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ

  1. คลังน้ำมัน
  2. ท่อส่ง (ที่เรียกว่า Hydrant)
  3. เติมน้ำมันเข้าเครื่องบิน (into-plane service)

อย่างไรก็ตามที่ดอนเมือง ทั้ง 3 ส่วนผูกขาดโดย BAFS แต่ที่สุวรรณภูมิ BAFSให้บริการแบบผูกขาด 2 ส่วนแรก ส่วน into-plane service มีคู่แข่งที่ชื่อ ASIG ครับ

ลงทุนหุ้น BAFS ดีหรือไม่?

ลงทุนหุ้น BAFS ดีหรือไม่? อันนี้แล้วแต่มุมมอง สำหรับการเติบโตจากกิจการเดิมของ BAFS นั้นถือว่าทำได้เรื่อยๆ สิ่งที่น่าสนใจก็คือในช่วงกลางปี 2556 มีบริษัทลูกที่ชื่อ FPT ออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ โดย FPTเหมือนเป็นความหวังของ BAFS เพราะว่าเป็นบริษัทขนส่งน้ำมันทางท่อ (บ.ขนส่งน้ำมันทางท่อในไทยมี 2 บริษัทคือ Thappline กับ FPT) และมีข่าวว่า FPT จะได้วางท่อขึ้นไปภาคเหนือเพื่อขนส่งน้ำมันทางท่อโดยไม่ใช้รถบรรทุกน้ำมัน โดยท่อส่งจะเริ่มจากอยุธยาไปถึงพิษณุโลก และต่อไปยังลำพูน อนาคตเราอาจไม่ค่อยเห็นภาพรถขนส่งน้ำมันข้ามจังหวัดใหญ่เสียเท่าไร

อย่างไรก็ตามถ้า BAFS จะได้เต็มๆคือ การเติบโตของ Low-cost airlines ที่ดอนเมืองครับ เพราะที่ดอนเมือง BAFS ผูกขาดทั้งหมด (ไม่มีกำหนดอายุสัมปทาน เนื่องจาก BAFS จัดตั้งขึ้นตามมติ ครม. ซึ่งต่างจากที่สุวรรณภูมิ ที่ BAFSมีกำหนดอายุสัมปทาน โดยส่วน Hydrant สัมปทาน 30ปี ส่วน into-planeอายุสัมปทาน 20 ปี)

BAFS ตาราง

ผมลองทำตารางการเติบโตของ BAFS ในช่วงสามปี โดยปีที่สามมีปันผลเป็นหุ้น 1:4 พบว่าอัตราผลตอบแทนการลงทุนเมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ยตลอดระยะเวลาสามปีได้ผลตอบแทนสะสม = 1.93+3.78+4.02 = 9.73% ต่อ 3 ปี หรือเฉลี่ยปีละ 3.24% คุ้มค่าลงทุนหรือไม่ต้องพิจารณากันนะครับ

อย่างไรก็ตามสำหรับ BAFS นั้นหากเราหวังการเติบโตจากธุรกิจเดิมๆ ดูเหมือนจะเป็นหุ้นโตช้า แต่มีความมั่นคงสูง สำหรับอนาคตของ BAFS คงต้องหวังพึ่ง FPT ที่จะวางท่อส่งน้ำมันไปยังภาคเหนือ หากทำสำเร็จก็จะเติบโตขึ้นมาอีกขั้น ให้ผมเดาใจผู้บริหาร ผมคิดว่าเขาคงทำอย่างแน่นอน ต้องติดตามข่าวเป็นระยะๆ ครับ … หากมีข่าวความเคลื่อนไหว UPDATE อย่างไรจะนำมาแจ้งให้เพื่อนสมาชิกได้รับทราบกันนะครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

NAIWAENTAMMADA

อ่านทั้งหมดของ “การลงทุนในหุ้น” คลิ๊กเพื่ออ่านต่อได้เลยครับ 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน 
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

สำหรับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ ติดตามอ่านทุกเรื่องราวของ “อสังหาริมทรัพย์ ทำเลเด่น” คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

www.topofliving.com

mini LOGO TOP

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี รับฟรีอีบุ๊กส์ “รู้สู้เฟ้อ” 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับหนังสือเล่ม 1 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ