GROWTH INVESTOR ตอน "แก่นของการลงทุนในหุ้นโตเร็ว"

แก่นของการลงทุนในหุ้น ถ้าจะให้ผมสรุปเป็นประโยคสั้นๆ สำหรับนักลงทุนระยะยาวแล้วก็คือ “ลงทุนหุ้นให้เหมือนกับเราทำธุรกิจ” ความคิดที่ค่อนข้างแย่ที่สุดสำหรับการลงทุนก็คือการคิดว่า… ซื้อวันนี้จะไปขายวันพรุ่งนี้ให้ได้กำไร เพราะจากประสบการณ์ของผมนั้นคิดแบบนี้เมื่อไร จะต้องประสบพบเจอกับการขาดทุน และหายนะทุกครั้งไป ดังนั้นการลงทุนที่ดีควรเป็นการลงทุนระยะยาว กินคำใหญ่ๆ ไม่ใช่กินคำเล็กๆ แต่ได้น้อย เวลาผิดพลาดกับเสียหายอย่างหนัก เล่นหุ้นแบบหลัง ผ่านไปก็ปีก็คงมองหาความสำเร็จได้ยากเย็นอย่างที่เราเองก็อาจจะคาดคิดไม่ถึงกันเลยทีเดียวครับ

แก่นของการลงทุนในหุ้นให้เติบโตก็คือ “DNA” ที่บรรจุอยู่ภายในบริษัทนั้นๆ DNA ที่ว่าจะมีรูปแบบของรหัสพันธุกรรมหุ้นที่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะในหุ้นแต่ละตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง DNA ของหุ้นโตเร็วจะมีลักษณะด้านใดด้านหนึ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษ ผิดกับ DNA ของหุ้นธรรมดาทั่วไป สิ่งที่โดดเด่นในหุ้นเติบโตอาจจะมาจาก “ยอดขาย” ที่สูงกว่าขนาดตลาดของบริษัท (Market Cap) มากๆ หรือมาจากอัตราส่วนกำไรสุทธิที่มีรอบของการเติบโตอย่างเฉพาะเจาะจง

อย่างไรก็ตามพื้นฐานที่สำคัญของหุ้นโตเร็วนั้นจะมีชุดข้อมูลที่ “จำเพาะ” ชุดหนึ่งที่เป็นชุดตัวเลข อัตราส่วนทางการเงิน หรืออะไรก็ตามที่พอดิบพอดีเหมาะสมต่อการเติบโต โดยจะเป็นปัจจัยร่วมกับสภาพแวดล้อมที่เหมะสมให้หุ้นเหล่านั้น “โตเร็ว” เพราะหากสภาวะแวดล้อมไม่เหมาะสมเพียงพอ เช่น สภาพตลาดไม่เอื้ออำนวย หรือแม้แต่อุณหภูมิในประเทศนั้นๆ ลดต่ำลง หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยเหมาะสม ก็จะเป็นสาเหตุให้หุ้นตัวนั้นไม่เติบโต หรือหยุดโต นักลงทุนในหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Investor ควรจะเป็นนักลงทุนระยะยาว มองภาพยาวๆ กินคำใหญ่ๆ มากกว่านักลงทุนระยะสั้น

“คุณสมบัติของนักลงทุนระยะยาว”

หนึ่งในคุณสมบัติที่นักลงทุนระยะยาวต้องมีก็คือ ความสามารถในการนั่งดูราคาหุ้น ขึ้นก็ได้ ลงก็ได้ เกือบทุกวันทำการของตลาดหุ้นโดยที่ใจไม่หวั่นไหวไปกับราคาที่เคลื่อนไหวรายวัน… สิ่งที่ทำให้นักลงทุนระยะยาวสามารถอดทนต่อสิ่งยั่วเย้าในเรื่องของราคาหุ้นก็คือ การมองเห็นภาพอนาคตของธุรกิจได้อย่างชัดเจน มองเห็นภาพชัดว่า… “ธุรกิจที่เราลงทุนมีการเติบโตแน่นอนในระยะยาว” หากเรามองเห็นชัด ในขณะที่คนอื่นมองไม่เห็น เพราะหันไปสนใจแต่ราคาหุ้นรายวัน โอกาสที่ใจเราจะหวั่นไหวก็จะน้อย และถ้าภาพที่เราเห็นได้เกิดขึ้นแล้ว ราคาหุ้นก็จะสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงออกมาในที่สุดนั่นเอง

InfoGraphic นายแว่นธรรมดา

นักลงทุนหุ้นโตเร็วมีคุณสมบัติอย่างไร

นักลงทุนในหุ้นโตเร็วควรมีคุณสมบัติที่เหมาะสม และสอดคล้องกับแนวทางการลงทุนของตน โดยคุณสมบัติดังกล่าวสามารถแบ่งออกได้ 4 ประการดังต่อไปนี้

1 ลงทุนหุ้นให้เหมือนเราทำธุรกิจร่วมไปกับบริษัท พิจารณาให้ดีว่าถ้าเราจะทำธุรกิจนี้เราจะซื้อราคานี้หรือเปล่า? เราอยากจะทำธุรกิจนี้หรือไม่?

2 กินคำใหญ่ๆ อย่าไปสนคำเล็กๆ เพราะคนที่จะประสบความสำเร็จในการลงทุนต้องกินคำใหญ่เท่านั้น ไม่มีใครลงทุนหุ้นรายวัน แต่จะวางแผนเป็นรายเดือน รายปี

3 ตัดสินใจให้เป็นยุทธศาสตร์ เพราะการตัดสินใจของเราแต่ละครั้งล้วนมีความหมาย และเป็นจุดเปลี่ยนการลงทุนของเรา หากเราฝึกฝนให้ตัดสินใจอย่างรอบคอบ เป็นยุทธศาสตร์ จะทำให้การลงทุนของเราแต่ละครั้งมีคุณภาพขึ้นเรื่อยๆ

4 ลงทุนระยะยาว มีวินัยในการลงทุน ยอมขาดทุนก่อนค่อยกำไรทีหลัง ไม่มีใครประสบความสำเร็จได้ในชั่วข้ามคืน เพราะมันไม่ง่ายขนาดนั้น ท่องไว้ครับ อดทนไว้ กำไรยั่งยืน”

การเป็นนักลงทุนหุ้นโตเร็วต้องอาศัยความอดทน และต้องมองภาพยาวๆ มองไกลๆ กินคำใหญ่ ไม่สนใจกำไรคำเล็กๆ ลงทุนในหุ้นให้เหมือนกับเราทำกิจการไปด้วย ตัดสินใจให้เป็นยุทธศาสตร์ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในการตัดสินใจแต่ละครั้ง มีวินัยในการลงทุน ยอดขาดทุนก่อนค่อยกำไรทีหลังครับ

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา”

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ…

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

E Book Shop