เจาะหุ้นวีไอ ไม่เสี่ยง : WHA ‪#‎หุ้นคลังสินค้า‬ และโรงงานให้เช่าที่น่าจับตามอง…

WHA ‪#‎หุ้นคลังสินค้า และโรงงานให้เช่าที่น่าจับตามอง…

หุ้นคลังสินค้ามีความน่าสนใจ มี Story ที่เกี่ยวกับการที่บ้านเราจะเป็น HUB เป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้า การขนส่งสินค้า สมัยก่อนศูนย์กลางการติดต่อซื้อขายสินค้า หรือประเทศพ่อค้าคนกลางจะเป็นสิงค์โปร เนื่องจากการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว ทำได้สะดวก ข้อเสียของสิงค์โปรก็คือไม่มีพื้นที่เก็บโกดังสินค้า ต้องอาศัยโกดังจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นศูนย์กระจายสินค้า แต่ในปัจจุบันการติดต่อสื่อสารในบ้านเรารวดเร็วมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก บวกกับบ้านเรามีพื้นที่มากมายให้ทำโกดังสินค้า กระจายสินค้าสู่ภูมิภาคอาเซียน ดังนั้นอนาคตหุ้นในกลุ่มนี้จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

บทความก่อนๆ นายแว่นธรรมดาได้มีโอกาสรีวิวหุ้น TICON (คลิ๊กอ่านได้เลยครับ) ไปแล้ว บทความนี้ผมขอเรียบเรียงหุ้น WHA อีกตัวจากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าหุ้นตัวนี้น่าสนใจมาก… แต่จะน่าสนใจแค่ไหนติดตามกันได้เลยครับ

WHA Analysis InfoGraphic

WHA ลักษณะธุรกิจ

พัฒนาและให้เช่าโครงการคลังสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า และโรงงาน ที่มีลักษณะเฉพาะตามความต้องการของลูกค้า (Built-to-Suit) และแบบสำเร็จรูป (General Warehouse) นอกจากนี้บริษัทมีนโยบายในการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ แฟคทอรี่แอนด์แวร์เฮ้าส์ ฟันด์ (WHAPF) และ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) อย่างต่อเนื่อง และบริษัทได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของทั้ง WHAPF และ WHART

ประเด็นกิจการ Key Success Point ของ WHA คืออะไร? หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

ทำไมหุ้น WHA  จึงประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว? … WHA ถือเป็นหุ้นที่มี Concept Logistic Location ที่สำคัญมากครับ เพราะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้แบบหมดจด ด้วยทำเลของการตั้งโรงงาน และคลังสินค้าที่สำคัญทำให้ WHA เติบโตรวดเร็วมากครับ สิ่งที่เป็น Key Point ที่ทำให้ลูกค้าติดใจ WHA ก็คือ WHA สามารถลดต้นทุนค่าขนส่งของลูกค้าจาก 0.16 บาท เหลือเพียง 0.14 บาท ทำให้ต้นทุนการขนส่งลดลงอย่างมีนัย และนอกจากนั้นทีมที่ปรึกษาของ WHA ยังแนะนำให้ลูกค้ารวมศูนย์กระจายสินค้าเอาไว้ที่เดียว แทนที่จะกระจายสินค้าไปยังจุดต่างๆ เพราะเมื่อสินค้าเพิ่มขึ้น แต่ใช้คนควบคุมดูแลเพิ่มขึ้นเพียงนิดเดียว ทำให้ต้นทุนของบริษัทลูกค้าลดลงอีก ด้วยการบริหารจัดการแบบนี้จึงสามารถดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้อย่างมากมายครับ และด้วยกลยุทธ์ของการทำโรงงานตามความต้องการของลูกค้า หรือ Built to Suit ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ของ WHA เริ่มหันมาเซ็นต์สัญญาเช่าระยะยาวเกินกว่า 3 ปี ยิ่งเพิ่มความมั่นคงของบริษัทมากขึ้นไปอีกครับ

ประเด็น Business Strategy เมื่อรวมกิจการกับ HEMRAJ

จากที่เราได้ทราบข่าวกันดีเกี่ยวกับการซื้อกิจการของ HEMRAJ นั้น สิ่งที่ WHA ได้มาก็คือ ที่ดินที่เป็น Land Bank ที่ยังเหลืออยู่อีกกว่า 1 หมื่นไร่ อยู่บริเวณมาตาพุฒ ที่จะมีรถไฟหลายสายมุ่งสู่ที่นี่ และสนามบินอู่ตะเภาที่มี Story จะเปลี่ยนจากสนามบินทหาร ไปเป็นสนามบินในเชิงพาณิชย์ = เป็นการเพิ่ม Traffic เข้าสู่ที่ดินในย่านนั้นอย่างแน่นอนครับ

นอกจากนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ของ HEMRAJ เป็นกลุ่มยานยนต์ ในขณะที่ลูกค้าของ WHA เป็นกลุ่มอาหาร และสุขภาพ ทำให้เกิดการขยายฐานของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นครับ

สิ่งที่ควรระวังก็คือการที่ WHA ไป Take Over หุ้น HEMRAJ มานั้นทำให้หนี้สินต่อทุนสูงขึ้นครับ โดยการ Take Over นั้น WHA เข้าถือ HAMRJ กว่า 99.88% เรียกได้ว่า Take มาแทบทั้งบริษัท นอกจากนั้น WHA ยังตั้งงบลงทุนต่อปีอีกกว่า 3-4 พันล้านบาท เรื่องฐานะทางการเงินนักลงทุนควรติดตามอย่างใกล้ชิดนะครับ

(Monitoring … )แนวทางการลดหนี้

เบื้องต้น WHA มีแผนจะขายสินทรัพย์ของ HEMRAJ ที่ไม่ได้ใช้ทำธุรกิจแล้วออกราวๆ 3 พันล้านบาท โดยจะทำการขายออกประมาณ Q2 ของปี 2558 มีผลให้ค่า DE จะลดลงต่ำกว่า 3 เท่า และอาจเป็นเหตุให้ราคาขึ้นในอนาคตได้ครับ

โรงไฟฟ้า

–          จากการที่ WHA ไป Take Over มานั้นตัว HAMRJ มีโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก และขนาดเล็กมากอยู่แล้ว แต่ยังมีโครงการที่จะทำ SOLAR Roof บนหลังคาโรงงาน และหลังคาคลังสินค้า ซึ่งสามารถทำได้ 200 MW ณ.ปัจจุบัน

–          โรงไฟฟ้าพลังงานขยะนั้น สามารถทำได้จากขยะชุมชนภายในนิคม ซึ่งมีแผนจะทำโรงไฟฟ้าขนาด 20 MW และยังมีแผนจะทำโรงไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม ซึ่งสามารถทำได้อีกกว่า 20 MW เช่นกัน

–          นอกจานั้น WHA ยังมีแผนในการก่อสร้างท่อก๊าซ NGV ที่ใช้ในนิคมเอง โดยทำการร่วมทุนกับทุนจากประเทศญี่ปุ่นอีกด้วยครับ

OFFICE ให้เช่า

นอกจากนั้น WHA ยังมีแผนจะทำ OFFICE ให้เช่า และนำเข้ากองทุน REIT อีกด้วยครับ โดยขณะนี้ OFFICE นั้นมีบริษัทในกลุ่มพลังงาน และกลุ่มสื่อสารมาเช่าแล้ว รอเวลานำเข้ากองทุนในอนาคตครับ

WHA analysis

ข้อสรุปเบื้องต้นของ WHA

จากที่ผมสรุปประเด็นสำคัญๆ มานั้นจะเห็นว่า WHA นั้นเป็นธุรกิจที่เติบโตรวดเร็วมาก ด้วยความเก่งของทีมผู้บริหาร ผมยังคงเชื่อว่าหุ้น WHA จะเติบโตต่อได้อีก โดยผมสรุปการวิเคราะห์ จุดเด่น จุดด้อย โอกาส และอุปสรรคเอาไว้ตามภาพ อย่างไรก็ตามผมจะคอยติดตามหุ้นตัวนี้อย่างใกล้ชิด หากมีข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไรผมจะรีบนำมาแจ้งให้เพื่อนๆ นักลงทุนในรับทราบกันนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” http://www.naiwaen.com/?page_id=3131

หรือติดต่อ
[email protected]

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

สมัครสมาชิก

 

4 replies
  1. khajornkiat
    khajornkiat says:

    สวัสดีครับ
    ผมมีเรื่องจะสอบถาม เนื่องผมไม่ได้ทำการ log in มาเป็นเวลานานพอสมควร วันนี้ผมสามารถทำการ log in ได้แต่ไม่สามารถเข้าไปอ่านบทความของพี่ได้ครับ หรือสมาชิกของผมได้หมดอายุลงไปแล้ว หรือผมพอจะแก้ไขอะไรตรงไหนได้บ้า ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับผม

Trackbacks & Pingbacks

Comments are closed.