กลยุทธ์ลงทุนหุ้นวัฏจักร : หุ้นวัฏจักรลงทุนได้หรือไม่? อยากเล่นหุ้นวัฏจักรต้องทำอย่างไร?

การลงทุนในหุ้นวัฏจักรถือเป็นการลงทุนที่เสี่ยงสูง แต่ผลตอบแทนก็จะสูงตามไปด้วยครับ ตามปกติแล้วหุ้นวัฏจักรจะอยู่บนพื้นฐานของดีมาน และซัพพลาย และนักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นวัฏจักรจะอาศัยความเคลื่อนไหวของดีมาน และซัพพลายดังกล่าว ด้วยหลักการที่ว่า ดีมาน และซัพพลายจะต้องสมดุลกันนั่นเอง

นักลงทุนหุ้นวัฏจักรจะต้องรู้ระยะเวลารอซื้อ และต้องสังเกตให้เห็นระยะเวลารอขาย ต้องมีความสามารถในการทำนายจุดต่ำสุดของวัฏจักรที่โอกาสจะเปิดออก และขายตอนวัฏจักรเข้าสูงขาขึ้นสูงสุดที่โอกาสจะแคบลงเรื่อยๆ จนหมดโอกาสในการทำกำไรจากราคาหุ้นอีกต่อไป… ใครชอบหุ้นประเภทนี้ติดตามกันได้เลยครับ…

หุ้นวัฏจักร

จากสมุดจดบันทึกส่วนตัวของผมระยะเวลารอซื้อจะเป็นช่วงเวลาแห่งการ “รอคอย” ให้ราคาเหมาะสมสำหรับการลงทุนในหุ้นประเภทนี้ โดยราคาหุ้นจะแปรผกผันกับโอกาสในการทำกำไร หมายความว่า ยิ่งราคาหุ้นพุ่งสูง โอกาสในการทำกำไรยิ่งต่ำ ในทางกลับกัน… หากราคาหุ้นลงต่ำ โอกาสในการทำกำไรกลับสูงขึ้น… แต่ปัญหาก็คือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าโอกาสทำกำไรนั้นสูงสุดแล้ว หรือราคาหุ้นตกต่ำสุดขีดแล้ว และต้องซื้อหุ้น! หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

กำเนิดวีไอ 60

คำตอบก็คือ… เราต้องรู้จักประเภทย่อยของหุ้นวัฏจักร แม้ไม่มีใครแบ่งประเภทย่อยของหุ้นวัฏจักรอย่างเป็นทางการแต่ผมขอแบ่งประเภทออกเป็น 3 ประเภทตามประสบการณ์การลงทุนส่วนตัว อันได้แก่

  • หุ้นวัฏจักรระยะสั้น หุ้นประเภทนี้จะเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีแบรนด์พอสมควร รอบของการขึ้นๆ ลงๆ ของดีมาน และซัพพลายนั้นจะสั้นราวๆ 5-8 ปี หุ้นประเภทนี้ได้แก่ ผู้ประกอบการเนื้อสัตว์ น้ำมันประกอบอาหาร อาหารสัตว์ พืชไร่ เป็นต้น
  • หุ้นวัฏจักรระยะยาว หุ้นประเภทนี้บางครั้งเราเรียกมันว่า หุ้นเพียวคอมโมดิตี้ หรือหุ้นที่ไม่มีแบรนด์สินค้าอะไรเลย มีความเป็นโภคภัณฑ์แทบจะเต็มร้อย รอบของวัฏจักรจะอยู่ราวๆ 8-15 ปี ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้า อันได้แก่ อุตสาหกรรมพลาสติก อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น
  • หุ้นวัฏจักรระยะยาวมาก หุ้นประเภทนี้จะกลับกันกับสองประเภทข้างต้น คือมีความเป็นแบรนด์แข็งแกร่ง และวัฏจักรจะยาวนานมาก บางครั้งเป็นร้อยปี โดยในยุคเฟื่องฟูเราจะเห็นมันเป็นหุ้นโตเร็ว และมองไม่ออกว่ามันคือหุ้นวัฏจักรอย่างหนึ่ง แต่ความจริงแล้วกิจการทุกประเภทล้วนมีความเป็นวัฏจักรทั้งสิ้นมีขาขึ้น ก็ต้องมีขาลงเป็นธรรมดา หุ้นประเภทนี้ได้แก่ หุ้นโรงพยาบาล ค้าปลีก เป็นต้น

อย่างไรก็ตามแนวคิดการลงทุนในหุ้นวัฏจักรนั้นน้อยคนนักที่จะเปิดเผยออกมา เพราะหากเปิดเผยแนวคิดออกมาความเป็นวัฏจักรจะส่งผ่านสู่ราคาหุ้นได้ลดลง และทำให้ราคาหุ้นไม่แกว่งตัวรุนแรง นั่นคือวัตถุประสงค์ของผมที่คิดว่าหากความเป็นวัฏจักรลดลงในแง่มุมของราคาหุ้นก็จะดีสำหรับนักลงทุนส่วนใหญ่ ไม่ให้ตกหลุมพรางเข้าซื้อหุ้นในช่วงขาลงแต่กลับคิดว่ามัน “ราคาถูก” นั่นเองครับ

จุดซื้อของหุ้นวัฏจักร

หากถามถึงจุดซื้อของหุ้นวัฏจักรถ้าจะให้ตอบแบบกำปั้นทุบดินก็คือ “ซื้อที่จุดต่ำสุด” แต่ความเป็นจริงแล้วไม่มีใครสามารถซื้อได้ที่จุดต่ำสุดทุกครั้ง เพราะไม่มีใครล่วงรู้ได้ว่าจุดต่ำสุดนั้นอยู่ตรงไหน และจะมาเมื่อไร สำหรับผมแล้วจากประสบการณ์ลงทุนในหุ้นประเภทนี้จุดต่ำสุดที่สังเกตได้จะมีเหตุปัจจัยต่างๆ ดังนี้

ปัจจัยแรก… ราคาซื้อทั้งบริษัท (Market Cap) ต่ำกว่ากำไรสูงสุดที่บริษัทเคยทำได้

สำหรับปัจจัยนี้เราสามารถสังเกตเห็นได้ในหุ้นวัฏจักรที่มีการแกว่งตัวรุนแรง เป็นวัฏจักรระยะยาว ที่มีรอบการขึ้นลง 8-10 ปี ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ ก็คือ หากเราเฝ้าติดตามหุ้นวัฏจักรตัวหนึ่งที่มีกำไรในช่วงขาขึ้นสูงสุด 1 พันล้านบาท และมีราคาซื้อทั้งบริษัทสูงถึง 9 พันล้านบาท เมื่อบริษัทเข้าสู่วัฏจักรขาลงราคาซื้อทั้งบริษัทก็จะตกต่ำลงไปด้วย และเมื่อราคาซื้อทั้งบริษัทตกต่ำกว่า 1 พันล้านบาท นั่นคือจุดซื้อ!

ปัจจัยที่สอง… ซื้อเมื่อ PBV ต่ำกว่า 0.5 เท่า

ข้อเสียของการรอราคาให้ต่ำกว่ากำไรสูงสุดที่เคยทำได้ก็คือ นักลงทุนอาจต้องรอนาน หรืออาจไม่เกิดขึ้นก็ได้ จุดซื้อที่น่าจะดีกว่าก็คือเมื่อเราซื้อบริษัททั้งบริษัทได้ในราคาที่ต่ำกว่าเจ้าของกิจการมากๆ นั่นก็คือซื้อในราคาต่ำ Book Value นั่นเอง สำหรับราคา Book Value หรือ PBV ที่จะเป็นจุดซื้อของนักลงทุนในหุ้นวัฏจักรก็คือต่ำ 0.5 เท่า อย่างไรก็ตามจุดนี้อาจไม่ใช่จุดซื้อหากธุรกิจที่เราลงทุนหมดความเป็นวัฏจักรแต่กลายเป็นธุรกิจตะวันตกดินแทน

ปัจจัยที่สาม… สภาพตลาดเกิดการแข่งขันจนคู่แข่งล้มหายตายจากไปหมด

ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยเชิงคุณภาพนะครับ โดยนักลงทุนหุ้นวัฏจักรจะต้องสังเกตเอาว่าสภาพตลาดตอนนี้เกิดการแข่งขันดุเดือดแค่ไหน หากเราพบว่าตลาดตอนนี้เกิด “สงครามราคา” ทำให้แต่ละบริษัทต้องขาดทุน และบาดเจ็บอย่างหนัก แบบนี้อย่าเพิ่งเข้าไปนะครับ นักลงทุนหุ้นวัฏจักรที่รอบคอบจะรอจนกว่าจะเห็นผู้แพ้-ผู้ชนะ แบบชัดเจน และเลือกที่จะเข้าลงทุนในกิจการที่เป็น “ผู้ชนะ” แต่กว่าที่ผู้ชนะจะฟื้นตัวก็อาจใช้เวลายาวนานเช่นกัน การลงทุนได้ถูกจังหวะจริงๆ ต้องอาศัยประสบการณ์การลงทุน และมองเห็นวัฏจักรของกิจการต่างๆ ด้วยการศึกษามาเป็นอย่างดี

การลงทุนหุ้นวัฏจักรนั้นต้องอาศัยประสบการณ์สูง เพราะนักลงทุนหลายคนผิดพลาดเพราะคิดว่าตนเองคิดถูก แต่ผลลัพธ์กลับไม่เป็นไปตามที่คิด เวลาหุ้นตกลงมารุนแรงก็รีบเข้าไปช้อนซื้อเร็วจนเกินไป หรือไม่คาดคิดว่าวัฏจักรขาลงจะยาวนานกว่าที่คิด หรือตัดสินใจขายเร็วเกินไป ขายแล้วหุ้นขึ้นทันทีก็มีครับ! แต่สิ่งที่น่ากลัวสำหรับการลงทุนในหุ้นวัฏจักรก็คือเรามองผิด คิดว่ามันเป็นกิจการที่อยู่ในช่วงวัฏจักรขาลง แต่ความจริงแล้วกิจการนั้นกำลังเป็นกิจการ “ตะวันตกดิน” เพราะหากผิดแบบนี้โอกาสเสียหายมีสูงมาก ดังนั้นการลงทุนในหุ้นประเภทนี้เราไม่ควรประมาท และอย่าคิดว่าเราถูกเสมอไปนะครับ แต่ถ้าใครลงทุนเป็น… “โอกาสรวยหลายเด้ง” เป็นของนักลงทุนอย่างแน่นอนครับ!!

เรื่องราวของหุ้นวัฏจักรยังไม่จบนะครับ โปรดติดตามได้ในตอนต่อๆ ไป…

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#หนังสือนักลงทุนหุ้นโตเร็ว : สำหรับคนที่อยากลงทุนในหุ้นโตเร็ว แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร แนะนำให้อ่านเล่มนี้เลยนะครับ เนื้อหาในหนังสือจะบอกวิธีการลงทุน การมองหุ้นโตเร็ว และคุณสมบัติของนักลงทุนหุ้นโตเร็วที่ดีควรจะเป็นอย่างไร สั่งซื้อได้แล้วที่นี่