กลยุทธ์ลงทุนหุ้น : หุ้นป่วย (ชั่วคราว) ลงทุนได้หรือไม่?

นกเวลาป่วยจากที่มันเคยบินได้ มันก็จะบินไม่ได้… นั่นเป็นเพราะการบินขึ้นที่สูงต้องใช้พลังงานมากเปรียบเช่นเดียวกับ “คนป่วย” ก็จะดูแย่ไปหมด ก็เหมือนกันบริษัทที่มีกิจการย่ำแย่ลง อาจจะมีสาเหตุมาจากการบริหารจัดการภายในที่ผิดพลาด ทำให้กิจการตกต่ำลงก็เหมือนกับนกที่กำลังป่วยจะบินขึ้นที่สูงเหมือนแต่ก่อนคงเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าหากเรานำนกที่ป่วยมารักษาเลี้ยงดูอย่างดี พอมันหายป่วย มันก็จะบินได้ดังเดิม

หุ้นป่วย

นักลงทุนในหุ้นป่วย (ชั่วคราว) ต้องมองหาชุดความคิดที่ถูกต้อง ชุดความคิดที่เป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ ต้องทำความเข้าใจในตัวกิจการอย่างเจาะลึก ต้องมองทะลุเข้าไปในใจของผู้บริหารกิจการที่กำลังป่วย ต้องมองให้ออกว่ากิจการที่กำลังป่วยนั้นจะฟื้นตัวกลับมาและหายป่วยได้ในที่สุด แนวคิดการลงทุนในหุ้นนกป่วย เป็นแนวคิดที่มีความเสี่ยงกว่าการลงทุนในหุ้นโตเร็ว  แต่ถ้าหากประสบความสำเร็จ  นักลงทุนสามารถคาดหวังผลตอบแทนได้หลายเด่ง เลยทีเดียว มาติดตามกันลยครับ…

หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

ชุดความคิดของการลงทุนในหุ้นนกป่วย

ชุดความคิดที่ 1 : มองหาหุ้นที่กำลังแย่ ในอุตสาหกรรมที่จะดี

ชุดความคิดที่ 2 : คัดกรองหุ้นโดยพิจารณาจากราวคาหุ้นที่ตกต่ำมีนาน แต่เริ่มทรงตัวออกมา 5-10 ตัว เพื่อประเมินอาการ

ชุดความคิดที่ 3 : เลือกหุ้นขนาดเล็กที่มีจำนวนหุ้นไม่มากไปกว่า 5 พันล้านหุ้น

ชุดความคิดที่ 4 : มองหาตัวเร่งที่จะมาเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของบริษัท

ชุดความคิดที่ 5 : ประเมินราคาหุ้นที่ควรจะเป็น เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการลงทุน

ชุดความคิดที่ 1 : มองหาหุ้นที่กำลังแย่ ในอุตสาหกรรมที่จะดี

หมายความว่า นักลงทุนจะต้องประเมินภาพใหญ่ให้ออกว่า  อุตสาหกรรมอะไรที่กำลังจะดีในอนาคต  ยกตัวอย่างเช่น

ในอนาคตจะมีการก่อสร้างครั้งใหญ่  วัสดุก่อสร้างก็ควรจะขายดี ดังนั้นร้านค้าปลีกวัสดุก่อสร้างก็จะดีตามไปด้วยแบบนี้หมายความว่าเราได้คัดเลือกอุตสหกรรมที่น่าสนใจมาแล้ว จากนี้ไปคือการมองหาหุ้นที่แย่ในอุตสหกรรมที่ดีต่อไป

ชุดความคิดที่ 2 : คัดกรองหุ้นโดยพิจารณาจากราวคาหุ้นที่ตกต่ำมีนาน แต่เริ่มทรงตัวออกมา 5-10 ตัว เพื่อประเมินอาการ

จากนั้นเราต้องกรองหุ้นจากอุตสาหกรรมเราเลือกมาแล้วที่ราคาตกต่ำมานาน  ยกตัวอย่าง เช่น  หุ้น Gobal  หุ้น Hmpro เป็นต้น ลองเข้าไปดูกราฟราคาหุ้น ในรอบ 1- 2 ปี พิจารณาว่า ราคา หุ้นตกต่ำมานานหรือไม่

ชุดความคิดที่ 3 : เลือกหุ้นขนาดเล็กที่มีจำนวนหุ้นไม่มากไปกว่า 5 พันล้านหุ้น

การคัดเลือกหุ้นที่มีขนาดไม่ใหญ่มากและมีจำนวนหุ้นไม่มากไปกว่า 5 พันล้านหุ้น  วัตถุประสงค์ก็คือ เวลาที่หุ้นขึ้นจะขึ้นแรงหลายเท่าตัว นั้นเป็นการปริมาณหุ้นที่ไม่มากจนเกินไป  ทำให้หุ้นไม่หนัก เมื่อมีความต้องการซื้อเข้ามา เพียง 10 เปอร์เซ็นต์  ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ก็ทำให้หุ้นขึ้นอย่างรวดเร็วแล้วครับ!

ชุดความคิดที่ 4 : มองหาตัวเร่งที่จะมาเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของบริษัท

ตัวเร่งที่ว่า อาจจะมาจากการปรับเปลี่ยนตัวผู้บริหาร การปรับปรุงวิธีบริหารจัดการภายในกิจการ หรืออาจจะมาจากข่าวที่ถูกปล่อยออกมาจากในห้องค้าหุ้นก็เป็นไปได้ นักลงทุนต้องติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด คอยสอดส่องหาตัวเร่งของกิจการอยู่ตลอดเวลานะครับ

ชุดความคิดที่ 5 : ประเมินราคาหุ้นที่ควรจะเป็น เพื่อกำหนดกลยุทธ์ในการลงทุน

ก่อนจะซื้อหุ้นนักลงทุนจะต้องประเมินหุ้นออกมาให้ได้ (คลิ๊กวิธีประเมินมูลค่าหุ้นที่นี่)  การประเมินมูลค่าหุ้น จะขึ้นอยู่กับมุมมองอนาคตของกิจการ  เมื่อเราประเมินราคาที่แท้จริงออกมาได้แล้ว เราจะทำการกำหนดกลยุทธ์ลงทุนด้วยการทยอยซื้ออย่างระมัดระวัง และควรจะซื้อในราคาที่ต่ำกว่า ราคาที่เราประเมินได้เท่านั้น นะครับ

ทั้งหมดนี้เป็นชุดความคิดสำหรับการลงทุนในหุ้นนกป่วย แม้ไม่ใช่หลักการตายตัวแต่ก็ดีกว่าการลงทุนโดยไม่มีหลักการอะไรเลย  อย่างไรก็ตามเราสามารถจะปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของตลาดหุ้นที่มีความไม่แน่นอนอยู่ตลอดเวลานะครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

 

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#หนังสือนักลงทุนหุ้นโตเร็ว : สำหรับคนที่อยากลงทุนในหุ้นโตเร็ว แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร แนะนำให้อ่านเล่มนี้เลยนะครับ เนื้อหาในหนังสือจะบอกวิธีการลงทุน การมองหุ้นโตเร็ว และคุณสมบัติของนักลงทุนหุ้นโตเร็วที่ดีควรจะเป็นอย่างไร สั่งซื้อได้แล้วที่นี่