เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : ศึกหุ้นสื่อสาร (หรือสุสาน?) ศึกนี้ใครจะเป็นผู้ชนะ

ศึกหุ้นสื่อสาร (หรือสุสาน) ศึกนี้ใครจะเป็นผู้ชนะ

บทนำ

ในช่วงเวลานี้คงไม่มีอะไรที่น่าสนใจไปกว่า “หุ้นสื่อสาร” หรือหลายคนเรียกว่าเป็น หุ้นสุสาน เพราะหลังจากเรารู้ผลการประมูลคลื่น 900 เป็นที่เรียบร้อย… ตั้งแต่นั้นมาหุ้นกลุ่มนี้ก็ตกลงมาอย่าง “หนักหน่วง” แน่นอนที่สุดว่าตลาดหุ้นไม่ชอบความชัดเจน อะไรๆ ที่ยังไม่แน่นอน ก็ย่อมส่งผลต่อราคาหุ้นเป็นธรรมดาครับ

บทความนี้ทีมงานนายแว่นธรรมดา จึงขอนำข้อมูลที่ต้องขอย้ำว่าส่วนหนึ่งเป็นความคิดเห็นของทีมงานเท่านั้น เอาไว้ให้เพื่อนๆ ประกอบการตัดสินใจ หากสนใจจะลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ควรทำอย่างไรบ้าง ติดตามกันเลยครับ

ILINK 03

ภาพรวมของตลาดหุ้นกลุ่มสื่อสาร

อย่างไรก็ตามภาพรวมของตลาดสื่อสารนั้นมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร และอนาคตข้อมูลจะมากมายมหาศาลกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า BIG DATA คือมีข้อมูลมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ ทำให้แนวโน้มของการสื่อสารจะกลายเป็นเรื่องของข้อมูลข่าวสารเช่นกัน โดยคาดกันว่าตลาดกลุ่มนี้ในประเทศไทยสามารถขยายได้เกินกว่า 1 ล้านล้านบาทต่อปี!

หุ้นมือถือ

(ขอบคุณที่มาภาพจาก YOWARE)

จากภาพเราจะพบว่าในปัจจุบันผู้ที่มีย่านความถี่ มีคลื่นในมือมากที่สุด ณ.ตอนนี้คือ TRUE โดยมีครบแทบทุกคลื่น แถมมีทั้งความกว้าง และความลึก หมายความว่าส่งสัญญาณได้มาก ได้ไกล โดยกสทช. ได้วิเคราะห์ว่า….

ในปัจจุบัน ผู้ให้บริการแต่ละค่ายต้องการคลื่นความถี่อย่างน้อย 60 MHz เพื่อเผชิญต่อความต้องการการใช้งาน data อย่างมหาศาลของผู้บริโภคในประเทศ โดยวงการโทรคมนาคมไทยมีความจําเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยี 4G LTE ไปเป็น LTE Advanced ภายในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า เพื่อรองรับการใช้งาน data ที่มหาศาล และหากภายใน 5 ปี ข้างหน้า กสทช. ไม่มีการจัดสรรคลื่นความถี่ ก็จะเกิดวิกฤติในคุณภาพการให้บริการที่หนักหน่วง จึงทําให้ผู้ให้บริการ (Operator) ต้องเก็บความถี่ครั้งนี้ไว้ให้ได้ นั่นคือเหตุผลที่ทำให้มูลค่าการประมูลคลื่นในครั้งนี้ทะลุไปกว่าแสนล้านนั่นเองครับ!

“ภาพรวมของตลาดสื่อสารนั้นมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสาร และอนาคตข้อมูลจะมากมายมหาศาลกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า BIG DATA คือมีข้อมูลมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษย์เลยทีเดียว”

Stock true

อย่างไรก็ตามในเวลานี้ข่าวการประมูลคลื่นในกลุ่มสื่อสาร (หรือหลายคนเรียกว่ากลุ่ม “สุสาน”) เป็นที่พูดถึงกันอย่างมากมาย… สิ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ #‎ADVANC ไม่ได้ใบอนุญาติคลื่น 900 และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้คลื่นนี้ ทำให้ใช้บริการไม่ได้เมื่อหมดอายุสัญญา เรียกว่างานนี้ “หักปากกาเซียน” กันเลย! โดย ADVANC จะแก้ปัญหาด้วยการเช่าคลื่นจาก TOT แบบนี้ต้องถือว่ามีแต้มต่ออย่างน่าสนใจ

สำหรับ ‪#‎DTAC อนาคตต้องขอบอกว่า “ดูไม่สดใส” และอาจเข้าข่ายถดถอยไปเรื่อยๆ ต้องดูว่าผู้บริหารจะแก้เกมอย่างไรต่อไป… โดยเบื้องต้นอาจแก้เกมด้วยการไปเช่าคลื่นจาก CAT หากทำได้จริง DTAC ในมุมมองของผมนั้นยังพอไปได้อยู่เหมือนกัน เนื่องจากราคาของหุ้นที่ตกลงมาอย่างหนักจนต่ำกว่า 30 บาทต่อหุ้น (เดือนธันวาคม 2558) ทำให้มูลค่าของบริษัทหรือ Market Cap ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท ถือว่าต่ำกว่าตอนหุ้น IPO ที่เข้ามาในราคา 40 บาทต่อหุ้นนั่นเอง

‪#‎TRUE เจ้าที่มีคลื่นในมือมากที่สุดตอนนี้ แต่ก็ต้องแบกรับกับต้นทุนค่าใบอนุญาตหลัก “แสนล้าน” ว่ากันว่า TRUE จะทำ 5G จากคลื่นที่มีอยู่ในมือต่อเลย… อยู่ในโหมดติดตามอย่างใกล้ชิดครับ…

‪#‎JAS ผู้เล่นหน้าใหม่ที่จะเป็นตัว “เปลี่ยนเกม” ทำให้ธุรกิจในกลุ่มนี้ดุเดือดมากยิ่งขึ้น และยังไม่เฉลยว่าใครคือ “นายทุน” เบื้องหลังกองหนุนในการประมูลครั้งนี้…

หากไม่อยากลงทุนตอนนี้หันมามองหุ้นในกลุ่มรองที่ได้รับประโยชน์ทางอ้อมดีกว่ามั้ย?

แน่นอนที่สุดว่าเมื่อมีผู้เสียประโยชน์ ก็ย่อมต้องมีผู้ได้รับประโยชน์ ด้วยสมมติฐานที่ว่ามูลค่าตลาดสื่อสาร “ในระยะสั้น” อาจไม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ภาพระยะสั้นของหุ้นกลุ่มนี้คือ “การแย่งชิงลูกค้า” ซึ่งกันและกัน หรือเรียกง่ายๆ ว่า “กินกันเอง” เมื่อเกิดการแย่งลูกค้าขึ้น ย่อมทำให้ต้องบาดเจ็บ หรืออาจถึงขั้นล้มตายกันไปก็เป็นไปได้

ในเมื่อภาพในระยะสั้นไม่ดี หันมามองหุ้นในกลุ่มรองที่ได้รับประโยชน์ทางอ้อมดีกว่ามั้ย? หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่ผู้ให้บริการต้องขยายโครงข่ายมากขึ้น หรือแม้แต่ต้องขายอุปกรณ์ติดต่อสื่อสารกันมากขึ้น หลีกเลี่ยงช่วงที่ยังเป็นเหมือนสภาวะสงครามไปก่อน รอให้ควันสงครามจางหายค่อยมาตามเก็บ “ผู้ชนะ” ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจนะครับ

ส่วนตัวผมเองนั้นคิดว่า สถานการณ์ยังดูไม่สุกงอม ใครคิดจะลงทุนต้องพิจารณาให้ครบทุกมิติก่อนตัดสินใจนะครับ หากยังไม่จุใจ ตามอ่านหุ้นสื่อสารทั้งหมด คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”