เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : เจาะผลประกอบการ SIRI มีอะไรให้เราค้นหากันบ้างนะ?

เจาะผลประกอบการ SIRI : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

จากบทความที่แล้วได้เขียนถึงแนวทางการวิเคราะห์หุ้นที่ทำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ว่าต้องดูตรงไหนบ้าง บทความนี้จะเป็นกรณีศึกษาการเจาะผลประกอบการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) SIRI เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เบอร์ต้นๆของประเทศไทย กันครับ

scan siri

1.งบแสดงฐานะการเงิน

งบแสดงฐานะการเงินหรือเรียกสั้นๆว่า งบดุล จะประกอบไปด้วย สินทรัพย์ ที่มีค่าเท่ากับหนี้สินบวกทุน ผมได้ทำการสรุปงบดุลมาเป็นกราฟตามภาพ

01

ภาพแสดงงบแสดงฐานะการเงิน : ที่มาสรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน[1]

กราฟแท่ง ความสูงสามสีรวมกันคือรวมสินทรัพย์ทั้งหมด จะเห็นว่าสินทรัพย์รวมในปี 2555 2556 2557 ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาตลอด เนื่องจากในช่วงนั้นเศรษฐกิจเป็นขาขึ้น และบริษัทก็ลงทุนเพิ่มเรื่อยๆ เปิดโครงการใหม่ตลอด ตลาดคาดหวังเรื่องการเติบโตของกำไร สะท้อนราคาหุ้นที่พุ่งแรงๆ ในปี 2556 และ 2557

เจาะลึกตรงเส้นจะเป็นตัวแบ่งระหว่าง สินทรัพย์หมุนเวียนกับไม่หมุนเวียน จะเห็นว่าสินทรัพย์เกินครึ่งเป็นสินทรัพย์หมุนเวียนที่ ถ้าดูรายละเอียดที่เป็นตัวเลขในภาพที่ สอง จะเห็นว่ามีสินค้าคงเหลือเป็นรายการใหญ่

ดังนั้นในการวิเคราะห์จึงต้องมองว่า สินค้าคงเหลือจะสามารถขายได้หรือไม่ ถ้าขายได้ก็รอดตัวไป ถ้าดูตัวเลขในรายละเอียดจะเห็นว่าในปี 2558 สินค้าคงเหลือของบริษัท ปรับตัวลดลงจาก 57,049 ล้าน เหลือ 51,045 ล้านบาทแสดงว่าขายบ้านคอนโดออกไปมากกว่าที่สร้างเพิ่มขึ้นมาใหม่

การลดขนาดของสินทรัพย์ลง สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวทำให้กำลังซื้อลดลง ประกอบกับในปีที่ผ่านมา ธนาคารปล่อยสินเชื่อยากขึ้น

02

ภาพ แสดงรายละเอียดของงบแสดงฐานะการเงินของ SIRI : ที่มา สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน [1]

ในด้านแหล่งที่มาของเงินในปี 2558 มีหนี้สินรวมทั้งหมด 42,252 ล้านบาท ถ้าดูในภาพที่ 1 จะเห็นว่าส่วนใหญ่หนี้ที่ลดลงมาจาก หนี้สินหมุนเวียนที่ลดลง สอดคล้องกับการลดลงของสินทรัพย์หมุนเวียนที่เกิดจากการเร่งระบายโครงการ

2.งบกำไรขาดทุน

ในปี 2558 ที่ผ่านมาแม้ว่าระดับรายได้จะสูงที่สุดในรอบหลายปี แต่กำไรไม่ได้โตมากมาย เมื่อเทียบเป็นอัตรากำไรแล้วจะเห็นความความสามารถในการทำกำไรไม่ค่อยดีเท่าไร อัตรากำไรขั้นต้นลดลง ส่วนหนึ่งมาจากการเร่งลงราคาเพื่อระบายสินคนค้า มีดีที่ลดต้นทุนได้ทำให้อัตราส่วนค่าใช้จ่ายขายและบริหารลดลง ส่วนอัตรากำไรสุทธิแกว่งๆอยู่แถวๆ 5-10% ไม่สูงเท่าไร

03

ภาพ แสดงงบกำไรขาดทุน SIRI : ที่มา สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน [1]

3.งบกระแสเงินสด

มาส่องงบกระแสเงินสดกันต่อประเด็นที่น่าสนใจคือ ในช่วงที่บริษัทเร่งเติบโต งบกระแสเงินสดจากการดำเนินงานจะติดลบค่อนข้างเยอะ และกระแสเงินสดจากการจัดหาเงินจะมีค่าเป็นบวกเพราะต้องหาเงินมาเพื่อการลงทุนเปิดโครงการสำหรับการขยายงาน

ซึ่งแตกต่างกับ งบกระแสเงินสดจากการดำเนินงานในปี 2558 มีค่าเป็นบวก แสดงให้เห็นว่าบริษัทขายโครงการออกมาได้เงินมามากกว่าสร้างใหม่ โดยเงินที่ได้จากการขายส่วนใหญ่ก็นำมาชำระหนี้ ดังภาพ

04

ภาพ แสดงงบกระแสเงินสดของ SIRI : ที่มา สรุปข้อสนเทศบริษัทจดทะเบียน [1]

โดยภาพรวมของผลประกอบการของ siri จะเห็นว่าในปี 2558 SIRI ได้ลดโครงการใหม่ลง โครงการเก่าก็ทยอยโอนไป ลักษณะงบที่สินทรัพย์ลดลงแบบนี้ถ้าในภาวะเศรษฐกิจขาขึ้นจะไม่ค่อยเป็นบวกกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่าไรเพราะรายได้และกำไรงวดต่อไปจะลดลงเนื่องจากมีโครงการโอนน้อยลง แต่ถ้ามองว่าเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัว กลยุทธ์การลดขนาดกิจการก็ถือว่าเหมาะสม

4.ส่องอนาคต

สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

หุ้นกลุ่มนี้การลงทุนต้องเน้นอนาคตเป็นหลัก ใครเข้าจังหวะถูกก็รวย หุ้นกลุ่มนี้การอ่านบทวิเคราะห์ช่วยในการวิเคราะห์ปละประมาณการยอดขายได้มากครับเพราะบางที่เราไม่สามารถเข้าไปพบผู้บริหารได้ ส่วนใหญ่ตัวเลขยอดขายผมจะชอบนำมาจากบทวิเคราะห์ ส่วนสมติฐานกำไรก็ปรับเอาตามเห็นสมควร

จากบทวิเคราะห์ของ AIRA[2] จะเห็นว่ายอด presale ของปีที่แล้วค่อนข้างต่ำเนื่องจากการเปิดตัวโครงการใหม่ไม่มาก แต่ในปี 2559 มียอด presale ค่อนข้างสูงเนื่องจากมีการเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 21 โครงการ แต่กว่า presale ยอดนี้จะกลายเป็นรายได้ก็ต้องรอหน่อยเพราะโครงการเหล่านี้ยังไม่ได้เริ่มลงเสาเข็มเลย

สำหรับยอดขายทาง AIRA ประเมินไว้ลดลงเนื่องจากปีก่อนๆเปิดตัวน้อย ยอด backlog ที่รอโอนอยู่ที่ประมาณ 48% ของยอดขายที่ประมาณการ

siri presaleตารางแสดงการประมาณการ presale และ backlog ของ SIRI

ในขณะที่แนวโน้มปี  2017F  คาดเป็นอีกหนึ่งปีที่ยากลำบากสำหรับ  SIRI  เนื่องจากมี  backlog  เหลือโอนอยู่เพียง  3.9  พันล้านบาท  ในขณะที่โครงการที่  JV  กับ  BTS  ก็มีการโอนเป็นส่วนน้อย ประกอบกับเรามองว่าแผน  new  launch  โครงการใหม่ของ  SIRI  น่าจะยัง aggressive ต่อเนื่องใน 2017F โดยเฉพาะกับโครงการที่ทำร่วมกับ BTS ทำให้แนวโน้มกำไรสุทธิน่าจะหดตัวแรง y-y เนื่องจากการรับรู้รายได้ของธุรกิจนี้จะรับรู้รายได้เมื่อโอน แต่รายจ่ายต่างๆเช่นค่าโฆษณา ค่านายหน้าจะรับรู้เป็นรายจ่ายในงวดนั้นทันที

โดยสรุปแล้ว ถ้าดูตามแผนงานของบริษัทเดาได้เลยว่ากำไรในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าไม่น่าจะโตมาก หรืออาจลดลงด้วยเนื่องจากปีที่ผ่านๆมามีการเปิดตัวโครงการใหม่น้อยทำให้รายได้กำไรไม่เติบโต แต่ในปี 2559 มีการเปิดตัวโครงการใหม่ๆมากขึ้น ปกติคอนโดจะสร้างประมาณ 2-3 ปี ถ้าใครไม่อยากรอนาน ก็รอใกล้ๆสร้างเสร็จค่อยเข้าไปซื้อก็ได้ครับผม

ที่มา

[1]www.set.or.th/set/factsheet.do?symbol=scc&ssoPageId=3&language=th&country=TH

[2]http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000290521/160303_SIRI_QC_edit.pdf

ระดับความน่าลงทุน : ุ6 เต็ม 10

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

profileภัทรธร ช่อวิชิต นักลงทุนอิสระ ผู้เขียนหนังสือคุ้ยแคะแกะหุ้นเด้งและเจาะหุ้นร้อนสแกนหุ้นเด้ง เจ้าของเว็บความรู้การลงทุนหุ้น www.investidea.in.th

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP