เจาะหุ้นลงทุนกดสูตรทำกำไร : เจาะงบการเงิน BROOK มีอะไรซ่อนอยู่ให้เราค้นหากันบ้าง?

เจาะงบการเงิน BROOK

BROOK ทำธุรกิจให้บริการด้านข้อมูลหรือคำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงิน การลงทุน รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาอิสระให้แก่องค์กรชั้นนำของภาครัฐบาลและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในช่วงสามปีที่ผ่านมาราคาวิ่งขึ้นลงสวิงกันหลายรอบ มาดูกันว่าอะไรเป็นเหตุปัจจัยให้ราคาของหุ้นตัวนี้ไม่ค่อยไปไหนไกลวิ่งๆอยู่กลับมาที่เดิมซะอย่างนั้น

หุ้น BROOK

เริ่มต้นมาเปิดงบแสดงฐานะการเงินก่อนว่ามีสินทรัพย์อะไรใช้สร้างรายได้บ้าง บริษัทมีสินทรัพย์รวมทั้งหมด 2,115.84 ส่วนใหญ่เป็นรายการที่แปลงเป็นเงินสดได้ง่ายเกินครึ่ง เงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด 640.58 ล้านบาท เงินลงทุนระยะสั้น 1,081.28 ล้านบาท ถือว่าเป็นปกติของธุรกิจนี้ที่ไม่จำเป็นต้องใช้สินทรัพย์อะไรมากเน้นฝีมือเป็นหลัก

image001

ผลประกอบการ

ส่วนหนี้สินเรียกได้ว่าแทบไม่มีเลยไม่มีนัยสำคัญอะไร ที่น่าสนใจในส่วนทุนคือมีกำไรสะสมหลักพันล้านเยอะมาก โดยรวมคือเป็นบริษัทที่สภาพคล่องเหลือเฟือครับ

image002

ต่อไปต้องมาดูว่าการทำกำไรเป็นอย่างไร ในปี 2558 บริษัทมีรายได้และกำไรกระโดดสูงมากเนื่องจากความสำเร็จของงานที่ปรึกษา ซึ่งในปี 2558 งานใหญ่ก็คืองานนำสินทรัพย์ของ jas ขายเข้ากองทุนกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของ JASif นั่นเอง

ปัจจัยเร่ง

ดังนั้นปัญหาใหญ่ของผู้ลงทุนบริษัทนี้คือ ปี 2559 บริษัทจะยังมีงานใหญ่ๆขนาดนี้รอรับอีกหรือไม่ ถ้าไม่มีกำไรปี 2559 จะตกทันที

image003

จากรายงานการประชุมวิสามัญของ brook สามารถโหลดได้ที่ http://www.brookergroup.com/th/irsism.php

มีผู้ถือหุ้นถามว่าขณะนี้มีงานในมือเท่าไร คุณชาญตอบว่า งานในมือขณะนี้มี 4 sector

1.เป็น งานเกี่ยวกับบริษัทเหล็กหลาย ๆ บริษัท

2.โครงการ Potash มูลค่างาน 4-5 หมื่นล้าน

3.โครงการพลังงาน มูลค่างาน 3-4 หมื่นล้าน

4.โครงการเกี่ยวกับ Property มูลค่าไม่มาก

ส่วนจะรับรู้เป็นรายได้เท่า และเมื่อไรต้องวัดใจเอาเพราะงานที่ปรึกษาจะรับรู้รายได้ตามความสำเร็จของงาน ถ้างานไม่เสร็จก็ไม่มีรายได้ ยกตัวอย่างงานของ JASIF ใช้เวลาถึงสามปีกว่าจะลุล่วง สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

นอกงานงานที่ปรึกษาที่ทำอยุ่แล้วบริษัทยังได้ไปลงทุนธุรกิจอื่น ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมาบริษัทได้เข้าลงทุนในบริษัทเงินทุนแอ็ดวานซ์ จำกัด (มหาชน) [1] เป็นเงิน 160 ล้านบาท ถือหุ้นอยู่ 10% ปี 2558 ที่ผ่านมามีกำไร 70 ล้านบาท เราถือ 10% ก็ได้ผลตอบแทน 7 ล้านบาท ผมมองว่าไม่เยอะมาก

ประเด็นที่น่าสนใจคือในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีผู้บริหารซื้อหุ้นบริษัทตัวเองเยอะมากตามรายงาน 246-2 ที่บริษัทแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ต้องลุ้นกันต่อไปว่าจะมีนัยยะอะไรในอนาคตหรือไม่

โดยสรุป หุ้น BROOK รายได้และกำไรกระโดดในปีที่ผ่านมาเป็นเหตมาจากการรับรุ้รายได้จากผลสำเร็จของงานทีปรึกษาทางการเงิน ส่วนปีต่อไปต้องวัดใจเอาว่าจะรับรู้งานเท่าไร สำหรับผู้ถือหุ้นบริษัทนี้ก็ต้องเสียวๆกันหน่อยครับผมเพราะอาจคาดเดารายได้และกำไรในอนาคตได้ยากนั่นเอง

ที่มา

http://www.set.or.th/set/newsdetails.do?newsId=14546293779991&language=th&country=TH

ระดับความน่าลงทุน : ุ6 เต็ม 10

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

profileภัทรธร ช่อวิชิต นักลงทุนอิสระ ผู้เขียนหนังสือคุ้ยแคะแกะหุ้นเด้งและเจาะหุ้นร้อนสแกนหุ้นเด้ง เจ้าของเว็บความรู้การลงทุนหุ้น www.investidea.in.th

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP