ตามล่าหาหุ้นโตเร็ว

ตามล่าหาหุ้นสิบเด้ง

หลายปีที่ผ่านมาผมตามล่าหาหุ้นสิบเด้งมาโดยตลอด แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ การยังไม่บรรลุเป้าหมาย สำหรับหุ้น 1 เด้ง ผมเองได้เจอกันแล้ว ที่สำคัญกว่าการพบเจอกันระหว่างหุ้นกับผมก็คือ ผมมีมันในปริมาณที่มากพอที่จะเปลี่ยนชีวิตของผมเอง แต่สำหรับหุ้นสิบเด้ง ก็ยังคงอยู่ในโหมดค้นหาต่อไป

สิ่งที่หล่อเลี้ยงการตามล่าหาหุ้นสิบเด้งสำหรับผมก็คือ “จินตนาการ” มีคนเคยกล่าวไว้ว่า “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้” มันหมายความว่า… ความรู้นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของความสำเร็จ ถึงแม้ความรู้จะสำคัญ แต่พื้นฐานของความรู้ ก็คือ “ความคิด” ขึ้นชื่อว่าความคิดมันจะตีกรอบเรา ทำให้เรามีขอบเขตที่จำกัด ไม่เหมือนจินตนาการที่ไร้ซึ่งขอบเขต และกว้างใหญ่ไพศาลกว่ามาก

การตามล่าหาหุ้นสิบเด้ง ก็คล้ายๆ กับเราตามหาขุมสมบัติ ที่จริงขุมสมบัติมีอย่างมากมาย และเกิดขึ้นต่อหน้าต่อตา อันได้แก่ หุ้นค้าปลีก หุ้นโรงพยาบาล หุ้นโรงแรม หุ้นพลังงาน ฯลฯ หุ้นเหล่านี้ล้วนเป็นหุ้นหลายเด้ง จนถึงสิบเด้ง ในระยะเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา คำถามก็คือ … ในทศวรรษหน้า หุ้นกลุ่มไหนจะเป็นหุ้นสิบเด้ง?

new-naiwaen

หุ้นส่งออก

ด้วยสภาพของโลกที่เปลี่ยนไป (ต้นปี 2560) จะทำให้แนวโน้มของค่าเงินบาทอ่อนตัวลง ที่จริงต้องบอกว่าค่าเงินในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มอ่อนตัวลง ในขณะที่ค่าเงินของอเมริกาจะแข็งขึ้น เนื่องจากผู้นำคนใหม่ของอเมริกา “โดนัล ทรัมป์” ที่มีนโยบายขับเคลื่อนประเทศ ทำให้มีแนวโน้มที่ดอกเบี้ยของอเมริกาจะปรับขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนตัวลง หุ้นที่จะได้ประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนตัวลงก็คงหนีไม่พ้น “หุ้นส่งออก” ไม่ว่าจะเป็นส่งออกอาหาร ส่งออกสินค้าอิเล็กโทรนิกส์ ส่งออกสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศอเมริกา น่าจะได้รับอานิสงค์จากแนวโน้มนี้ ดังนั้นหุ้นส่งออกจึงอยู่ในเรดาห์ของการหาหุ้นหลายเด้งไปโดยปริยาย

แนวโน้มอุตสาหกรรมกุ้งไทย : คาดผลผลิตกุ้งไทยปี 2016 อยู่ที่ 2.7-2.8 แสนตัน เพิ่มขึ้น 17% จากปี 2015 และคาดผลผลิตกุ้งไทยจะกลับไปสู่ระดับ 4 แสนตันใน 3 ปี ทั้งนี้ในอดีตไทย มีผลผลิตกุ้งมากที่สุด 5.6 แสนตันในปี 2012 เป็ นอันดับหนึ่งของโลก แต่ต่อมาเกิดโรคระบาด EMS ในปี 2013 โดยโรคระบาด EMS นี้ระบาดในจีน เวียดนาม มาเลเซียและไทย

การแข่งขันในตลาดกุ้งแปรรูปน้อยกว่าในอดีต โดยโรงงานกุ้งแปรรูปลดจํานวนลงจาก 100 บริษัทก่อน EMS มาเหลือ 20 แห่งในปัจจุบัน ขณะที*ผลผลิตกุ้งลดลงจาก 5.6 แสนตันมา เหลือ 2.7 แสนตันในปัจจุบัน จะเห็นว่าจํานวนโรงงานลดลงมากกว่าผลผลิตกุ้ง

หุ้นเหล็ก

GROWTH-INVESTOR-กลยุทธ์ลงทุนหุ้นโตเร็ว2ตามที่ผู้นำอเมริกาได้ประกาศไว้ว่าจะมีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่อีกครั้ง และเร็วๆ นี้ ประเทศญี่ปุ่นจะมีมหกรรมกีฬาโอลิมปิก แน่นอนที่สุดว่าสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ต้องมีโครงสร้างที่ใช้เหล็กอย่างมากมายมหาศาล หากการก่อสร้างเกิดขึ้นจริง รวมทั้งในประเทศไทยที่กำลังจะมีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรถฟ้า รถไฟรางคู่ แม้ในประเทศเพื่อนบ้านก็จะมีการก่อสร้างเขื่อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า … ด้วยเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นค่อนข้างแน่นอนดังกล่าว ทำให้หุ้นเหล็กดูน่าสนใจอีกครั้งในสายตาผม แต่อย่างไรก็ตาม กิจการที่ผลิตเหล็กในประเทศไทยมีอยู่อย่างมากมาย ต้องเลือกให้ถูกตัวจึงจะประสบความสำเร็จได้นะครับ

หุ้นที่เกี่ยวข้องการท่องเที่ยว

แม้เทรนด์การท่องเที่ยวในประเทศไทยจะมีมาได้พักใหญ่แล้ว และส่งผลให้ตัวเลขการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโตจาก 1 ล้านๆ บาทต่อปี จนปัจจุบันเกือบ 3 ล้านๆ บาทต่อปี หรือโตขึ้นมา 3 เท่าตัว แต่หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวยังโตไม่มากเท่าที่ควร หุ้นในกลุ่มนี้ได้แก่ หุ้นการบิน หุ้นโรงแรม หุ้นบริการต่างๆ บางตัวก็โตขึ้นมาแล้ว 3 เท่าตัว เช่น หุ้นสบา เป็นต้น แต่ผมเชื่อว่ายังมีโอกาสอีกมากในอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ และมีโอกาสจะได้เป็นเด้งก็พอมี เพียงแต่เราต้องทำการบ้านและศึกษาให้รู้จริงก่อนลงทุน

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน

หุ้นหลายเด้งที่ผมมักจะจับตาอยู่เสมอ คงหนีไม่พ้นหุ้นที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน หลายปีไม่นานมานี้ “ชนชั้นกลาง” ในประเทศจีนเติบโตขึ้นเร็วมาก อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่า อเมริกา ประเทศบริโภคนิยมมีประชากรกว่า 300 ล้านคน เกือบทั้งหมดเป็นชนชั้นกลาง … คำว่าชนชั้นกลางคือ กลุ่มคนขนาดใหญ่ที่มีกำลังซื้อ มีการบริโภคเป็นหลัก

สำหรับประชากรจีนกว่าพันล้านคน เพิ่งจะมีชนชั้นกลางไม่ถึงร้อยล้านคน และในอนาคตอีกไม่ไกล มีคนทำนายว่า ชนชั้นกลางจีนจะเพิ่มใกล้เคียงชนชั้นกลางในอเมริกา กำลังการบริโภคคงจะมากมายมหาศาล หลายคนคงเคยได้ยินว่า “เวลาคนจีนจะกินอะไร สิ่งนั้นจะขาดแคลน” เร็วๆ นี้ “กล้วยน้ำว้า” ก็ขาดแคลน และขึ้นราคาเร็วมาก มีบางคนบอกว่า คนจีนชอบกินกล้วยน้ำว้า …

การตามหาหุ้นสิบเด้งของผมยังคงดำเนินต่อไป … สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียง “ไอเดีย” ที่จะใช้หาหุ้นทำเงินสไตล์วีไอ การที่เราได้ไอเดียไป สิ่งที่ต้องทำต่อก็คือ เจาะลึก เข้าไปหาข้อมูลด้วยตนเอง ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน หากเราไม่หาหุ้นได้ด้วยตนเอง ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จนะครับ

vi-cover-02

ไม่มีเวลาอ่านฟังในรูปแบบคลิ๊ปเสียง “คลิ๊กที่นี่”

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าเพิ่มเติม “คลิ๊กเพื่ออ่าน”

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”