บททดสอบที่ “วีไอ” ทุกคนต้องพบเจอมีอะไรบ้าง?

บททดสอบที่ “วีไอ” ทุกคนต้องพบเจอมีอะไรบ้าง?

ใครที่ตัดสินใจเดินทางสายวีไอ ต้องพบเจอกับ “อุปสรรค” ที่จะทำให้จิตวิญญาณของการเป็นวีไอ หรือนักลงทุนระยะยาวต้องสั่นคลอน สิ่งเหล่านั้นมีอะไรบ้าง

บททดสอบวีไอ

            สิ่งแรก “วีไอชอบเจอหุ้นดีแต่ไม่มีสภาพคล่อง”

เวลาที่นักลงทุนระยะยาวขุดหุ้น หาหุ้นลงทุน และเจอหุ้นดีที่หลายคนยังเมิน หุ้นตัวนั้นมักจะไม่มีสภาพคล่อง คือ เข้าง่าย แต่ออกยาก บางครั้งจะเข้ายังยากเลย เพราะหาคนขายหุ้นในราคาต่ำๆ ไม่มี แต่ผลของการวิเคราะห์แบบเจาะลึกบอกกับเขา (วีไอ) ว่าหุ้นตัวนี้เป็นหุ้นดี ถือลงทุนยาวๆ ได้อย่างแน่นอน และมีอนาคตสดใส แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ หรืออาจจะมีข่าวดีระยะสั้นก็ได้ แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่รับรู้ หรือยังเมินมันอยู่นั่นเอง และนั่นจะทำให้วีไอบางคนรู้สึก “ลำบากใจ” ที่จะเข้าซื้อหุ้น

vสิ่งนี้เป็นตัวตัดสินว่าเขาเป็นวีไอแท้ หรือวีไอเทียม เพราะธรรมชาติของนักเก็งกำไรจะไม่ซื้อหุ้นที่ไม่มีสภาพคล่อง เพราะเขา (นักเก็งกำไร) กลัวว่าจะออกไม่ได้ แต่สำหรับวีไอแล้วเขาจะซื้อถ้าเขามั่นใจ แต่ต้องขอย้ำว่ามันเป็นหุ้นที่ดี และมีอนาคตจริงๆ เท่านั้น เพราะหุ้นหลายตัวที่ไม่มีสภาพคล่องก็เป็นหุ้นไม่ดีมีถมไป

            สิ่งที่สอง “เจอหุ้นดีแต่หาข้อมูลของนักวิเคราะห์แทบไม่มี”

สำหรับวีไอที่ชอบลงทุนในหุ้นตัวเล็ก หุ้นที่ยังไม่เติบโตเต็มที่ ยังไม่ได้เป็นหุ้นขนาดใหญ่ แต่มีแววว่ามันจะกลายเป็นหุ้นเติบโต และมีขนาดใหญ่ในอนาคต … บางครั้งเขาเจอหุ้นดีแต่หาข้อมูลของนักวิเคราะห์แทบไม่มี หาอ่านบทความ บทวิเคราะห์ในหุ้นตัวนั้นแทบไม่มี วิธีการก็คือ ต้องเจาะลึกเข้าไปในข้อมูลบริษัทที่เปิดเผยโดยทั่วไปเท่านั้น เช่น แบบ 56-1 รายงาน MD&A หรือเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น และงาน Opp Day ที่ถูกจัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และแหล่งข้อมูลที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ … ประสบการณ์จริงในการใช้สินค้า และบริการของผลิตภัณฑ์ที่บริษัทผลิตออกมา หรือแม้แต่ต้องโทรไปถามหน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ของแต่ละบริษัทเพื่อเก็บข้อมูลด้วยตนเอง

อ่านแนวทางการหาข้อมูลของ ฟิลิป ฟิชเชอร์ นักลงทุนหุ้นเติบโต “คลิ๊กอ่าน”

            สิ่งที่สาม “วีไอมักจะเห็นหุ้นเก็งกำไรขึ้นในสภาวะตลาดหุ้นดี แต่หุ้นตัวเองกลับไม่ขึ้น”

หลายครั้งนักลงทุนวีไอต้องทนปวดใจ เพราะเห็นหุ้นเก็งกำไรขึ้นในสภาวะตลาดหุ้นดี แต่หุ้นตัวเองกลับไม่ขึ้น บางครั้งหุ้นที่ดูพื้นฐานไม่ดี มีแต่แรงเก็งกำไร ขึ้นไปเรื่อยๆ ตามความโลภของคนในตลาด แต่หุ้นวีไอ “นิ่งสนิท” คือแทบจะไม่ขยับ แม้แต่วอลุ่มการซื้อขายก็มีน้อยมาก สาเหตุก็คือ ยังไม่ถึงเวลาของมัน กำไรยังไม่มา สิ่งที่วิเคราะห์เอาไว้ต้องรอการพิสูจน์ …

เหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นตัวทดสอบสภาพจิตใจของนักลงทุนระยะยาวอย่างแท้จริง วีไอที่อดทนรอคอยหุ้นตัวเองได้จึงพบความสำเร็จแท้ และบางครั้งเมื่อหุ้นมันขึ้นแล้ว ก็ยังสามารถถือต่อได้อีกหลายปีโดยไม่ต้องขายทำกำไรก็มี

สิ่งที่สี่ที่ต้องเจอ “วีไอชอบขายหมูเป็นประจำ”

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนด้วยเหตุที่ต้องทนถือหุ้นไว้นานๆ เวลาหุ้นขึ้นก็จะดีใจมาก และวีไอชอบขายหมูเป็นประจำ ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่าหุ้นที่ตนเองถือนั้นพื้นฐานดีมากจากการวิเคราะห์อย่างละเอียดยิบ ในตอนนี้จะเริ่มมีบทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์สำนักต่างๆ มาสนับสนุนราคาหุ้นที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เหตุผลมักตามมาเสมอหลังเหตุการณ์ และด้วยความดีใจก็จะรีบขายออกไปก่อน หรือขายออกไปบางส่วนอย่างน่าเสียดาย เพราะหุ้นบางตัวกลับพุ่งขึ้นต่อเนื่องยาวนานเป็นสิบปีก็มี

ยกตัวอย่างเช่น หุ้นค้าปลีก ที่เมื่อก่อนราคาแค่ 7 บาทต่อหุ้น มีการแจกหุ้นปันผล ถ้าเทียบกับราคาก็เกิน 100 บาทต่อหุ้นไปแล้ว แต่ก็มีวีไอเก่งๆ หลายคนขายไปตั้งแต่สิบกว่าบาทเสียด้วยซ้ำ นั่นคือ “จุดตัด” ระหว่างนักลงทุนระยะยาวพอร์ตใหญ่ กับวีไอระยะสั้น เป็นอีกจุดตัดสินหนึ่งที่เมื่อเขาผ่านไปได้ก็จะได้ก้าวไปอีกขั้น

สิ่งที่กล่าวมาข้างต้นมักจะเกิดกับวีไอผู้มุ่งมั่นเสมอ และเป็นตัววัดใจว่าเราจะยังคงเป็นวีไอ หรือ Value Investor ต่อไป หรือกลายร่างเป็นนักเก็งกำไรไปเสียก่อน ลองถามใจตัวเองดูนะครับ

ไม่มีเวลาอ่าน ฟังในรูปแบบคลิปเสียง “คลิ๊กเพื่อฟังบทความ”

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP