วัดมูลค่าหุ้นไม่ยาก : ประเมินมูลค่าหุ้นขุดเจาะน้ำมัน

วัดมูลค่าหุ้นไม่ยาก : ประเมินมูลค่าหุ้นขุดเจาะน้ำมัน

9786162361067-500x500ในห้วงที่ผ่านมา (ปี 2558-2559) สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกเข้าขั้น “วิกฤติ” อย่างไรก็ตามในหนังสือ “50 กลยุทธ์ เล่นหุ้นให้รวย” นั้นมีกลยุทธ์หนึ่งที่บอกว่า “นักลงทุนต้องจำลองเหตุการณ์ที่ควรจะเป็นเอามาคิดวิเคราะห์” ดังนั้นเราควรมาประเมิน “เหตุการณ์” ที่ควรจะเป็นเอาไว้ล่วงหน้า ใช้เหตุการณ์เหล่านั้นวางแผนกลยุทธ์การลงทุนดังต่อไปนี้

pttep

สถานการณ์น้ำมันจะเป็นอย่างไร?

สถานการณ์แรก : รัสเซียจะร่วมมือกับ OPEC ในการควบคุมภาวะน้ำมันล้นตลาด = ราคาปรับตัวขึ้น

สถานการณ์ที่สอง : นักลงทุนมองว่า Fed อาจจะไม่ได้ปรับดอกเบี้ยขึ้นถึง 4 ครั้งในปีนี้ – ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงทันที = ราคาอาจปรับตัวขึ้น หรือปรับตัวลง

สถานการณ์ที่สาม : น้ำมันปรับตัวขึ้น ผู้ผลิต shale oil จะกลับมาเดินเครื่องผลิตกันอีก ซึ่งก็จะซ้ำเดิมภาวะ oversupply

สถานการณ์สุดท้าย : นักวิเคราะห์คาดกันว่า ตลาดน้ำมันจะมีการหาจุดดุลยภาพของตัวเองได้ภายใน 1-2 ปีต่อจากนี้

เพื่อให้เป็นกรณีศึกษา เราจะลองมาประเมินมูลค่าหุ้นขุดเจาะน้ำมันกันดูครับ สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

หุ้นขุดเจาะน้ำมัน PTTEP ควรจะมีมูลค่าเท่าไร?

ในห้วงปี 2558-2559 ราคาน้ำมันในตลาดโลกตกต่ำลงมามาก ทำให้หุ้นขุดเจาะน้ำมันหนึ่งเดียวของประเทศไทยตกลงอย่างรุนแรง เราจะมาดูกันว่าแท้จริงแล้วมูลค่าของหุ้นตัวนี้ตกลงต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงหรือไม่?

เรื่องการประเมินมูลค่าหุ้นตัวไหนๆนั้นขึ้นอยู่กับความรู้และเจือปนด้วยมุมมองส่วนบุคคลค่อนข้างมาก นักลงทุนหลายคน หากมีวิธีประเมินต่างกันก็จะให้มูลค่าแตกต่างการไปด้วย … การประเมินมูลค่าหุ้นของ PTTEP ควรจะใช้วิธีไหน? สำหรับผมแล้วเข้าใจว่าหุ้น PTTEP เราสามารถประเมินว่ามันเป็นหุ้นขุมทรัพย์ และหุ้นวัฏจักรได้นะครับ

สาเหตุเพราะ PTTEP เป็นธุรกิจที่ขายสินค้าโภคภัณฑ์ คือ น้ำมันดิบที่ไม่มีแบรนด์ ซึ่งจะแปรผันตามราคาตลาดโลกเป็นหลัก ดังนั้นการประเมินมูลค่า ไม่ควรใช้วิธีประเมินแบบหุ้นโตเร็ว แต่จะใช้วิธีแบบหุ้นวัฏจักร คือ มูลค่าขึ้นลงเป็นรอบๆ รอบละหลายๆปี ความต้องการและกำลังการผลิตสินค้า และหุ้นสินทรัพย์ คือ มีสินทรัพย์แฝงเป็นแหล่งขุดเจาะน้ำมัน (เหมือนสต๊อกสินค้า) อยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง!

ใช้โมเดลการประเมิน “การวิเคราะห์ทรัพย์สิน”

เนื่องจากตอนนี้ PTTEP ไม่มีกำไร จะใช้โมเดลกำไรมาคำนวณก็ยาก ยิ่งบีบให้การประเมินโดยดูจากทรัพย์สินจะน่าสนใจขึ้น เหมือนเราวิเคราะห์ว่าสินทรัพย์ของหุ้นมีอะไรบ้าง และเปลี่ยนเป็นมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นได้เท่าไร

หากเราดูค่า PBV ณ.ปัจจุบันราคาหุ้นของ PTTEP อยู่ที่ 0.49 เท่าของมูลค่าตามบัญชีเท่านั้น ต้องยอมรับว่า “ราคาถูกมาก” เมื่อเราพิจารณาในส่วนของงบการเงินประกอบจะพบว่า… หนี้สินไม่ได้เกินส่วนทุน (ส่วนของผู้ถือหุ้น) แต่ก็ไม่ได้น้อยจนละเลยได้ แสดงว่าความเสี่ยงจากหนี้และการล้มละลายมีอยู่บ้าง แต่ก็ไม่น่ากังวลมากนัก

o1ni2xk8uccsxCf4oDw-o

หลายปีที่ผ่านมาไม่ได้ประกาศเพิ่มทุน ถือว่าดีมาก อย่างไรก็ตาม… ยอดขายดิ่งลงมาเป็นปีที่สอง และกำไรดิ่งลงมาสามปีแล้ว ถือว่าไม่ดี

สำหรับสินทรัพย์ที่อยู่ในงบดุลราวๆ 732,838 ล้านบาทนั้น ถ้าเราเจาะเข้าไปดูรายละเอียดจะดูออกว่ามูลค่าที่แท้จริงอาจไม่ถึงตัวเลขที่แสดงไว้ โดยไล่ดูจากบรรทัดบนลงมา สินค้าคงเหลือนั้นต้องโดนปรับมูลค่าลดลง ลดลงเท่าไรดี? ถ้าไม่รู้ลดให้ เหลือ 0 เลยครับ เนื่องจากการประมาณที่แท้จริงนั้นยาก ทำแบบนี้เป็นการ save กับมูลค่าที่ควรจะเป็นมากกว่าประเมินโดยเราไม่รู้จริง

พิจารณาตราสารอนุพันธ์ที่มีก็อาจด้อยค่าด้วยถ้าไปซื้อมาในราคาแพง ตัดเหลือ 0 เลย เงินลงทุนในกิจการร่วมค้าก็อาจขุดไม่เจอน้ำมัน ตัดเหลือ 0 เช่นกัน ค่าความนิยม อนุพันธ์ระยะยาว เราจะได้ว่ามูลค่าของสินทรัพย์ PTTEP เหลือ 668,280 โดยยังไม่รวมโรงงานที่ด้อยค่า จากนั้นเราเอาสินทรัพย์นี้ไปหักหนี้ทั้งหมดจะได้มูลค่าธุรกิจก่อนการด้อยค่าออกมา = 668,280-325,373 = 342,907 เห็นอะไรมั้ยครับ!

world-oil_31948a

จากการวิเคราะห์ประเมินมูลค่าเบื้องต้นหมายความว่า… มีส่วนต่างระหว่างราคาตลาด (199,491) กับมูลค่าที่ประเมินได้ถึง=342,907-199,491= 143,416ล้าน จำได้ไหมครับว่าเรายังไม่ได้คิดโรงงานด้อยค่า ซึ่งเราประเมินไม่ถูกว่าควรคิดเท่าไร โรงงานในงบดุลบันทึกไว้ที่มูลค่า 368,823 แปลว่า ถ้าโรงงานนี้มันด้อยค่าไปไม่ถึง 143,416ล้าน ผู้ซื้อกิจการนี้อาจจะมีกำไรก็ได้(ถ้าขายซากโรงงานแล้วมีคนซื้อนะ) ส่วนลดการด้อยค่าตรงนี้สูงถึง 38% ทีเดียว

จากการวิเคราะห์มูลค่า “เบื้องต้น” เราคงต้องบกว่าหุ้น PTTEP เป็นหุ้นประเภท “นกป่วย” คือ หากมันหายป่วยมันก็ยังเป็นนกที่ไม่ได้น่าสนใจอะไร แต่ข้อดีของมันคือ มันเป็นนกป่วย และเมื่อหายจากอาการป่วย ตอนที่ดูเหมือนจะแย่บินไม่ได้ มันกลับมาบินได้! ถ้าเราซื้อในเวลาที่มีส่วนลดที่สูงแล้วรอการฟื้นตัว… นักลงทุนอาจได้กำไรมหาศาลเลยทีเดียว

pttep กราฟอย่างไรก็ตามหลังจากที่ PTTEP ประกาศจ่ายปันผลในไตรมาสสุดท้ายของปี 2558 ที่ 2 บาทต่อหุ้น ราคาหุ้นก็ขยับขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ราวๆ 52 บาท ขึ้นไปแตะที่ 57 บาทต่อหุ้น เนื่องจากการปันผลนั้นสามารถนำกำไรสะสมมาปันผลได้ แม้งบกำไรขาดทุนจะออกมา “ขาดทุน” ก็ตามครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

อ่านหุ้นรถไฟฟ้าหุ้นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านต่อเลยครับ 

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP