บันทึกนายแว่นธรรมดา "ลงทุนในวิกฤติ"

ช่วงนี้ตลาดหุ้นบ้านเรากำลังเจอพายุเข้ากระหน่ำทำให้ดัชนีตกต่ำกว่า 100 จุดภายในไม่กี่วัน สำหรับมือใหม่หลายท่านคงตกใจ และตื่นเต้น ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละท่านจะมี “ภูมิคุ้มกัน” มากน้อยแค่ไหน

สำหรับผมแล้วตลาดในช่วงนี้ ความรู้สึกแบบนี้ผมเคยต้องประสบพบเจอกับมันมาแล้ว และผมก็พบว่าเหตุการณ์ต่างๆ นั้นมันจะค่อยๆ ผ่านไปได้เอง แต่สำหรับครั้งนี้จะเป็นแค่ฝนตก หรือพายุเข้าผมเองก็ไม่อาจจะคาดเดาอะไรได้เลยครับ ในระยะสั้นๆ แม้เราไม่อาจคาดเดาได้ แต่ในระยะยาวนั้นผมยังคงมีมุมมองที่สดใสเสมอสำหรับการลงทุนในหุ้น ผมขอยกแนวทางการลงทุนของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร ปรมาจารย์้ด้านการลงทุนแนวเน้นคุณค่าในประเทศได้ไว้ดังต่อไปนี้ครับ

ลงทุนในหุ้นโดย ดร. นิเวศน์

“ต้องดูตัวธุรกิจ อย่าไปดูดัชนีหุ้นราคาหุ้นมากเกินไป ต้องไปดูตัวธุรกิจเรียนรู้ว่าบริษัทเขาทำอะไร ขายอะไร ขายดีหรือเปล่า กำไรหรือเปล่า คู่แข่งเป็นอย่างไร นี่คือการศึกษาที่ตัวกิจการจริงๆ นี่คือการลงทุนที่เรียกว่า Value ถ้าไปลงทุนแบบเกาะกระดานขึ้นซื้อๆขายๆ อย่างนี้ผมคิดว่ามันเป็นการเก็งกำไร อย่างนี้อันตรายมาก ต้องศึกษาธุรกิจเพราะว่าหุ้นจริงๆแล้วมันคือธุรกิจ เราเข้าไปซื้อหุ้นเราเป็นเจ้าของธุรกิจ”

ใครจะตื่นตกใจ หรือทำใจไม่ได้กับหุ้นที่กำลังตกอย่างหนักหน่วงในช่วงระยะเวลานี้ สำหรับผมแล้วหากเรา “ถอนเงิน” บางส่วนออกมาใช้จ่ายบ้าง แล้วทำให้เรา “สบายใจขึ้น” ผมคิดว่าก็สามารถทำได้นะครับไม่ได้มีกฏกติกาห้ามไม่ให้ทำแต่อย่างใด แต่สำหรับคนที่ถือหุ้นมายาวนานและมีการคำนวน Margin of Safety หรือส่วนเผื่อความปลอดภัยไว้เป็นอย่างดีแล้ว ช่วงเวลานี้อาจคุ้มค่าที่จะ “เสี่ยง” ลงทุนเพิ่มก็เป็นได้ครับ

ถ้าเราคิดจะลงทุนทำธุรกิจ คงไม่มีใครคิดว่าลงทุนตอนนี้จะไปขายในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หากเราลงทุนในหุ้นให้เหมือนการลงทุนทำธุรกิจ เป็นนักลงทุนระยะยาว ใจเราจะนิ่ง และไม่หวั่นไหวง่ายๆ ตราบใดที่กิจการที่เราถืออยู่ยังมั่นคง และเติบโตขึ้นได้อย่างสม่ำเสมอครับ

… อย่าเสียพลังงานโดยไม่จำเป็นไปกับความท้อแท้ ให้เปลี่ยนเป็นพลังงานที่ดี ศึกษาหาความรู้การลงทุน ทำการบ้านให้มากขึ้น ความสำเร็จมีได้ทุกคนถ้าไม่ท้อถอยไปเสียก่อนครับ …

วันนี้ถือเป็นประสบการณ์ ได้รับ “วัคซีน” ภูมิคุ้มกันทางการลงทุนเราสูงขึ้นอย่างแน่นอนครับ

ไว้พบกันใหม่ครับ (นายแว่นธรรมดา)

นายแว่นธรรมดา