หุ้น Eastw กับการจัดการน้ำในอนาคต

ยุคที่ผ่านมาเป็นยุคของการแย่งชิงพลังงาน ประเทศมหาอำนาจยอมก่อสงครามเพื่อแย่งทรัพยากรพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ทรัพยากรพลังงานทางเลือกอื่นๆ แต่ในอนาคตเรื่องราวของ “การจัดการน้ำ” นั้นอาจเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจากโลกเรามีสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้เกิดภาวะภัยแล้ง ซึ่งน้ำก็เป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และในภาคอุตสาหกรรมครับ บทความนี้จึงขอ “เจาะแก่น” หุ้นน้ำ ก็คือ Eastw หรือ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) จะน่าสนใจขนาดไหน มาติดตามกันเลยครับ

Eastw ภัยแล้ง

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

Eastw ลักษณะธุรกิจจะเป็นการพัฒนาและบริหารจัดการระบบท่อส่งน้ำสายหลัก ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก โดยจำหน่ายน้ำดิบให้แก่นิคมอุตสาหกรรม โรงงานทั่วไป และกิจการประปา

Eastw structure

โครงสร้างของ Eastw นั้นรายได้จะมาจากการส่งจ่ายน้ำดิบเป็นหลักครับ รองลงมาคือน้ำประปา และยังมีรายได้จากการปล่อยเช่าพื้นที่สำนักงานอีก 5% หากพิจารณาการเติบโตของรายได้จะพบว่า กลุ่มลูกค้าที่ใช้น้ำดิบจะเป็นกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม การเติบโตก็จะขยายตามปริมาณการใช้น้ำ และจำนวนโรงงานที่เพิ่มขึ้น แต่เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวยในการเติบโตของกลุ่มโรงงาน ปริมาณน้ำดิบที่ใช้ก็ลดน้อยลงไปด้วย ในส่วนของน้ำประปา กลุ่มลูกค้าจะเป็นผู้ใช้น้ำตามบ้าน ซึ่งผู้คนในต่างจังหวัดยังมีการรองน้ำฝนไว้ใช้เองอยู่บ้าง ผิดกับในกรุงเทพฯ ที่ใช้น้ำประปาเต็มร้อย ทำให้การเติบโตในส่วนนี้ไม่มากเท่ากับกลุ่มที่ใช้น้ำดิบครับ

การเติบโตของรายได้ในปีล่าสุด (2556) เติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียว คือ 2.6% ตามที่มาของรายได้ ได้แก่

  1. รายได้จากน้ำดิบเติบโต 3.1% จากการปรับราคาขายที่เพิ่มขึ้น 5.7% แต่ปริมาณการขายน้ำลดลง เนื่องจากการลดกำลังการผลิตของลูกค้าบางราย จึงทำให้การใช้น้ำดิบลดลง
  2. รายได้จากน้ำประปาโต 4.1% จากการปรับราคาขายขึ้น 1.7% และปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น
  3. รายได้จากค่าเช่า และการบริการลดลง 15.2% ต้นทุนเพิ่มขึ้นตามปริมาณขาย แต่มีค่าเสื่อม และซ่อมบำรุงงานระบบสูบหลองปลาไหล-มาบตาพุต ลดลงกว่า 20% เนื่องจากใช้ระบบ Outsource จากหน่วยงานภายนอกครับ

การเก็บกักน้ำของ Eastw

Eastw Area

ประเด็นที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับหุ้น Eastw ก็คือแหล่งน้ำ และการสำรองน้ำไว้ใช้ของบริษัท จากภาพเราจะพบว่าระบบท่อส่งน้ำของบริษัทสามารถจ่ายน้ำไปได้ 3 จังหวัดใหญ่ๆ ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา โดยทางบริษัทมีระบบตรวจสอบปริมาณน้ำให้พอใช้ทั้งปีอย่างสม่ำเสมอครับ

Eastw Water Resever

จากตารางจะแสดงระบบการตรวจสอบปริมาณแหล่งสำรองน้ำตามจุดต่างๆ จะเห็นว่าข้อมูลในปีล่าสุดแหล่งสำรองน้ำส่วนใหญ่ยังมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการใช้งานมากกว่า 50% ทำให้พอจะเบาใจไปได้ครับ อย่างไรก็ตามหากแนวโน้มของสภาพอากาศในบ้านเราแย่ลง มีภาวะภัยแล้งติดต่อกันนานๆ ก็อาจส่งผลกระทบต่อบริษัทในแง่ของการขาดแคลนน้ำเพื่อส่งจ่ายให้แก่ลูกค้าในอนาคตได้ครับ หากใครอยากลงทุนในหุ้นน้ำควรติดตามตัวเลขของการสำรองน้ำ และปริมาณการใช้น้ำอย่างต่อเนื่องครับ

ประเด็นของการเติบโต

Eastw Water Growth Story

แต่เดิมการเติบโตของ Eastw นั้นจะเป็นการเติบโตอย่างช้าๆ หากมองในแง่ของรายได้สามารถเติบโตได้กว่า 10.4% และมองในแง่ของกำไรสามารถเติบโตได้กว่า 14.1% หากเรามองแนวโน้มต่อจากนี้ไป ถ้าบริษัทยังไม่มีแผนการขยายแหล่งจ่ายน้ำเพิ่มเติมการเติบโตก็เริ่มจะคงที่ และน่าจะไม่เติบโตไปมากกว่าที่เป็นอยู่เท่าไร ทางผู้บริหารคงเล็งเห็นในจุดนี้จึงมีแผนการขยายแหล่งจ่ายน้ำในอนาคต ได้แก่

โครงการน้ำประปาที่พิษณุโลก (เริ่มรับรู้รายได้ปี 2558)

โครงการน้ำที่พังงา-ภูเก็ต (อยู่ระหว่างการศึกษา) โดยโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่จะส่งผลต่อการเติบโตอย่างมีนัยยะในอนาคต

โครงการน้ำประปาที่สุวรรณเขต ประเทศลาว (อยู่ในระหว่างการศึกษา)

และการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำที่ชลบุรีจาก 1.2 หมื่นลบ.ม. ต่อวัน เป็น 4 หมื่น ลบ.ม. ต่อวัน

หากโครงการที่กล่าวมาเริ่มรับรู้รายได้อย่างเป็นรูปธรรม บวกกับการกลับมาของเศรษฐกิจ การฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ เราอาจได้เห็น Eastw เป็นหุ้นที่ทั้งปลอดภัย และเติบโตในอนาคตอันใกล้ครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

TTW, หุ้นน้ำประปา, หุ้นการประปา, หุ้นน้ำ, หุ้นปันผล

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนรักกระเป๋าน่ารักๆ  ”OBS” หรือ OPEN BAG STORY(https://www.facebook.com/openbagstory) แวะเข้าไปชมกันให้ได้นะคะ

… ข้อคิดเพื่อสังคมที่ดี …

“อย่าเอาความสุขที่แท้จริง คือ การเป็นคนดี มีคุณธรรม ไปแลกกับความสุขชั่วคราว ด้วยการเป็นคนขาดคุณธรรม ความดีงาม”

ความมั่งคั่ง ร่ำรวย จะไร้ค่าทันทีหากสิ่งเหล่านี้ทำให้เรากลายเป็นคนขาดจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมครับ

1 reply
  1. ไอเดียแจ่ม การตลาด กับ นายแว่นธรรมดา
    ไอเดียแจ่ม การตลาด กับ นายแว่นธรรมดา says:

    ขายน้ำดิบได้ลดลง
    ประปา ขายได้เพิ่ม ตามประชากรภาคตะวันออก

    BOI ค้างเติ่ง เจ็ดแสนกว่าล้าน

    โรงงานใหม่ยังไม่ขึ้น ดังนั้นอัตราการเติบโตน้อยครับ ราคาคง นิ่งๆซึมๆ อีกสักพัก
    จนกว่าจะมีนายก จริงๆ เซ็น อนุมัติโครงการได้

    ถ้าถือตอนนี้ปันผล เกือบๆ 4 % ก็คิดว่าดีกว่าฝากธนาคารครับ อนาคต รายได้เติบโต ช้า

Comments are closed.