เจาะหุ้น VI ไม่เสี่ยง ตอน “หุ้นเอ็มเค กับการลุ้นหุ้นปันผลเด่นปี 2558”

ห้วงเวลาที่ผมเขียนบทความนี้ตลาดหุ้นไทยตกติดต่อกันมาหลายวันรวมๆ แล้วกว่า 100 จุด! หลายท่านที่เล่นหุ้นซิ่ง แล้วหวังว่ามันจะเด้งเป็นหุ้นหลายเด้งต่างก็ผิดหวังไปตามๆ กัน อย่ากระนั้นเลยครับ! ผมขอชชักชวนให้นักลงทุนเปลี่ยนแนวมาลงทุนในหุ้นพื้นฐานดี มีปันผลกันดีกว่า แม้อาจจะไม่ได้ลุ้น “หลายเด้ง” แต่ก็มีความเสี่ยงต่ำ แถมมีปันผลให้เราชื่นใจอีกด้วยครับ! วันนี้ผมขอนำเสนอหุ้นดีที่ราคาไม่ขยับมานานนั้นคือ M หรือ เอ็มเคสุกี๊นั่นเอง พร้อมแล้วตามผมมาครับ…

MK

ปัจจุบันสาขาร้านอาหารของหุ้น M เป็น เอ็มเคสุกี๊ 407 สาขา ยาโยอิ 129 สาขา…

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”] และมีเงินสดๆ เหลืออยู่ 8.5 พันล้านบาท หากไม่เอาไปซื้อกิจการคงต้องปันผลออกมา อาจได้เห็นปันผลเกือบ 100% ก็ได้นะครับ! ด้วยอัตราการขยายตัวแบบนี้ทำให้นักลงทุนสามารถคาดการณ์เงินปันผลถ้าสูงกว่า 2.50 บาทต่อหุ้นต่อปีก็เป็นไปได้! บางทีถ้าหุ้น M มีข่าวดี เช่น กำลังพิจารณาเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ เราน่าได้เห็นราคาของ M ที่น่าสนใจมากขึ้นภายใน 2-3 ปีต่อจากนี้ไปครับ ส่วนพวก ESOP หรือสิทธิ์ที่ให้กับพนักงานในการซื้อหุ้นในราคาพิเศษเหลือแค่ 180 ล้านบาทแล้วครับ ไม่น่าเป็นปัจจัยกดดันมากแล้วครับ

วัดพลังหุ้น M

 หุ้น Mผมลองจำลองการเติบโตของหุ้น M หรือเอ็มเคสุกี๊ตามข้อมูลเท่าที่มีอยู่แล้วพบกว่า รายได้ของ M นั้นเติบโตแบบช้าๆ ในขณะที่กำไรสุทธิหากสามารถรักษาระดับของ Net Profit Margin หรือ NPM ไว้ได้ในระดับเดิมที่ 14% จะทำให้กำไรเติบโตอย่างช้าๆ ตามยอดขายเพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน (ข้อมูลตามตาราง) สิ่งที่ผมให้ความสนใจในตัว M ก็คือ “การปันผล” หากไม่มีเหตุการณ์พิเศษอะไร เราต้องยอมรับว่าหุ้นตัวนี้ค่อนข้างโตช้า ทำให้เราอาจจัดประเภทหุ้นตัวนี้เป็นพวกแข็งแกร่ง ปันผลดี โดยถ้าเราซื้อและถือหุ้น M ติดต่อกันนาน 5 ปี โดยที่ M จะปันผลราวๆ 80% ของกำไรสุทธินั้น เราจะได้รับเงินปันผลในปีที่ 5 กว่า 4.27% บวกกับ Capital Gain อีกกว่า 39% จากสมมติฐานว่า M เติบโตอย่างช้าๆ ราวๆ 5-10% ต่อปีครับ

หุ้น M กราฟราคา

อย่างไรก็ตามแม้ภาพของหุ้น M นั้นเติบโตช้าก็จริง แต่ถ้าหากมีเหตุการณ์มาเปลี่ยนแปลง เช่น มีการซื้อกิจการร้านอาหารอื่นๆ หรือมีการนำเงินสดๆ ที่มีอยู่กว่า 8.5 พันล้านบาทไปทำร้านอาหาร หรือแม้แต่คอมมูนิตี้มอลล์ ก็จะทำให้หุ้นตัวนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด ถ้าให้ผมเดาใจผู้บริหารผมคิดว่า ผบห.ต้องมีแผนการซื้อกิจการอยู่ในใจเพียงแต่รอจังหวะเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น! แต่ถ้าหากไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเราก็สามารถลงทุนได้ ด้วยความเสี่ยงที่ต่ำ และผลตอบแทนที่ค่อนข้างจะ “แน่นอน” ไม่เหมือนพวก “หุ้นซิ่ง” ที่ต้องลุ้นเสียวอยู่ตลอดเวลาครับ

ข้อสรุปในการลงทุนของหุ้น M

สำหรับหุ้น M นั้น หากยังไม่มีเหตุการณ์อะไรใหม่ๆ มาเปลี่ยนแปลง จากรูปแบบธุรกิจ ผมขอจัดให้หุ้นตัวนี้อยู่ในหุ้นประเภท “ปันผลเด่น” หรือเป็น #หุ้นปันผล นั่นเองครับ แนวคิดการลงทุนก็คือวางเงินไว้ยาวๆ อย่างน้อย 5 ปีเพื่อรับเงินปันผล และยังหวังส่วนต่างราคาได้อีกพอสมควรทีเดียว รับรองว่าปลอดภัย แม้อาจไม่เร้าใจ เด้งแรงๆ อย่างหุ้นตัวเล็กๆ แต่อย่าลืมนะครับว่า สำหรับหุ้นซิ่งแล้วนั้น… มีเด้งขึ้น ก็มีเด้งลงได้เหมือนกัน!

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

อัตราสมาชิกนายแว่นธรรมดา