เจาะหุ้นวีไอ “หุ้นน้ำประปาไทย TTW กับการเติบโตในอนาคต”

เช้าวันหนึ่งขณะที่ผมตื่นขึ้นมาจะอาบน้ำแต่งตัวเพื่อเดินทางไปพบปะกับกลุ่มนักลงทุนที่นัดหมายกันเอาไว้ เมื่อเดินไปที่อ่างล้างหน้าเปิดก๊อกน้ำปรากฏว่า “น้ำไม่ไหล” ผมตกใจ และรู้สึกหงุดหงิดทันที สาเหตุเป็นเพราะการประปาแจ้งหยุดจ่ายน้ำเพื่อซ่อมแซมระบบชั่วคราว … เหตุการณ์ที่ผมบอกเล่ามานั้นเชื่อว่าหลายท่านคงได้ประสบกับตนเองมาบ้าง สิ่งที่ทำให้รู้สึกได้เลยว่า “น้ำประปา” เป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตประจำวันเราไปแล้วครับ ไม่เหมือนสมัยก่อนที่เรารองน้ำฝนไว้ใช้ หรือใช้น้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมเมืองที่น้ำประปาถือเป็นสิ่งจำเป็นไปเสียแล้ว…

นั่นคือสาเหตุที่ผมคิดจะรีวิวหุ้นที่เกี่ยวกับน้ำประปา ซึ่งผมเองก็เคยรีวิวมาแล้วในคราวก่อนคือหุ้น EASTW แต่หุ้นตัวนั้นจะผลิตน้ำดิบใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหลัก ผิดกับหุ้นอีกตัวที่น่าสนใจคือ TTW ที่ผลิตน้ำประปา และมีเพื่อนนักลงทุนหลายท่านสนใจหุ้นตัวนี้ พร้อมแล้วลุยเลยดีกว่าครับ…

TTW

 

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

TTW ลักษณะธุรกิจ

ผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) โดยบริษัทดำเนินการครอบคลุมพื้นที่ อ.นครชัยศรี อ.สามพราน อ.พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม และ อ.เมืองสมุทรสาคร อ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร สำหรับบริษัทย่อยดำเนินการในเขต จ. ปทุมธานี­ โดยบริษัท TTW ได้รับสัมปทานประกอบกิจการการประปาจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นระยะเวลา 25 ปีครับ แหล่งน้ำที่นำมาใช้มาจากแม่น้ำท่าจีน ในกรณีส่งน้ำฝั่งสมุทรสาคร และแม่น้ำเจ้าพระยาที่ส่งน้ำฝั่งนนทบุรี ปทุมธานี

TTW overview

 

จากรูปจะแสดงให้เห็นถึงกระบวนการผลิตน้ำของ TTW และ PTW ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ TTW ด้านบนการผลิตน้ำส่งในเขตสมุทรสาคร พุทธมณฑล นครปฐม สามารถผลิตส่งการประปาได้ 3.36 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน ส่วนด้านล่างผลิตน้ำส่งการประปาในเขตปทุมธานี ได้ 3.30 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน สำหรับน้ำประปาของ TTW นั้นเน้นน้ำประปาตามบ้านเป็นส่วนใหญ่ ผิดกับของ EASTW หุ้นผลิตน้ำอีกตัวที่เน้นน้ำใช้ในอุตสาหกรรม การเติบโตของ TTW จึงขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตน้ำประปา และการเติบโตของเมืองในอนาคตครับ

TTW CAPEX

จากงบการลงทุนของ TTW และ PTW จะพบว่าบริษัทให้งบประมาณเน้นด้านของ TTW คืออยู่ที่ 1.8 พันล้านภายในสองปีข้างหน้า เนื่องจากการเติบโตในเขตชานเมืองสมุทรสาครมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก มีความเป็นเมืองมากขึ้น ส่วน PTW อยู่ที่ 380 ล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของเมืองในแถบปทุมธานีค่อนข้างช้าลง แต่ยังมีปริมาณการใช้น้ำประปาอยู่ โรงงานผลิตน้ำเดิมก็ทำได้เต็มกำลังการผลิตไปแล้วครับจึงต้องมีการขยายการลงทุนเพิ่ม

ประเด็นเรื่องสัมปทาน

สำหรับสัมปทานที่จะหมดลงโดยเฉพาะของ PTW ทีเหลืออีกไม่กี่สิบปี ทางผู้บริหารชี้แจงว่าหากสัมปทานหมดก็จะใช้ระบบเช่าโรงงานที่ต้องโอนให้การประปาเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไป เนื่องจากทางบริษัทนั้นมีความรู้ในการจัดการระบบการผลิตน้ำประปาอยู่ก่อนแล้ว ผมเองก็เชื่อว่าต้องมีการต่อสัมปทานออกไปครับ แต่จะมีผลกระทบกับผลกำไรในแง่ค่าเช่าที่เกิดขึ้น หากค่าเช่าไม่สูงมาก ก็คงไม่กระทบมากมายอะไรครับ

การเติบโตในอนาคต

ผมเข้าใจว่าหุ้นเกี่ยวกับน้ำประปาโดยเฉพาะน้ำประปาที่ต้องใช้ในเมือง และในเขตอุตสาหกรรมที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนั้นจะมีการเติบโตค่อนข้างสูงในอนาคต แต่ ณ.ปัจจุบันพบว่าหุ้น TTW มีการเติบโตของยอดขายอยู่ราว 5-10% เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำที่ใกล้เต็มแล้ว อย่างไรก็ตามหากความต้องการน้ำประปายังมีอยู่มาก การเติบโตก็จะยังคงอยู่ เข้าใจว่า TTW สามารถเติบโตในระดับ 10% ได้ในอนาคตครับ และเป็นการเติบโตที่คงที่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนที่ชอบหุ้นประเภทนี้ครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” http://www.naiwaen.com/?page_id=3131

หรือติดต่อ
[email protected]

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

สมัครสมาชิก