ตรวจสุขภาพหุ้นโรงพยาบาล BGH

สวัสดีปีใหม่อย่างเป็นทางการครับ ผมนายแว่นฯ กลับมาประจำการอีกครั้งเริ่มต้นปีใหม่ที่แสนสดใส ด้วยการตรวจสุขภาพหุ้นโรงพยาบาลกันดีกว่าครับ หุ้นโรงพยาบาลที่ผมจะนำมาตรวจสุขภาพวันนี้ก็คือหุ้น BGH หรือ กรุงเทพดุสิตเวชการ ที่มีคุณหมอ ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เศรษฐีหุ้นเมืองไทยถืออยู่ และเป็นเจ้าของครับ (อ่านบทวิเคราะห์หุ้นโรงพยาบาลที่นี่ http://www.naiwaen.com/?s=bgh) วันเวลาผ่านไปสำหรับผมแล้ว BGH ก็ดูเหมือนจะแข็งแกร่งขึ้นทุกวัน แต่จะเป็นแบบที่คิดจริงๆ หรือไม่ เรามาตรวจสุขภาพทางการเงินของโรงพยาบาลแห่งนี้กันดีกว่าครับ

BGH Growth

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

ภาพการเติบโตของ BGH

หุ้น 5 พารวย smallสำหรับ BGH ปัจจุบันมีโรงพยาบาลให้บริการทั้งสิ้น 37 แห่ง มีจำนวนเตียงทั้งสิ้น 6,500 เตียง ความคืบหน้าในปี 2557 มีรายได้เพิ่มจากการเปิดโรงพยาบาลใหม่ ได้แก่ BGH พิษณุโลก BGH เชียงใหม่ รพ.สนามจันทร์ และ รพ.เทพากร และมีโรงพยาบาลอีกกว่า 6 แห่งที่พร้อมจะเปิดให้บริการปี 2558 อันได้แก่ รพ.ศรีระยอง, รพ.ดีบุก, รพ.เมืองเพชร เป็นต้น มองเห็นภาพของ BGH แล้วทำให้รู้สึกได้เลยว่าหุ้นตัวนี้ยังมีการขยายงานอย่างต่อเนื่องด้วยการซื้อโรงพยาบาล แล้วนำมา Renovate เสียใหม่ทำให้คนไข้รู้สึกดีเวลาต้องรับการรักษา คนที่เคยได้รับความสะดวกสบายกับคุณภาพการรักษาดีๆ คงไม่อยากกลับไปใช้บริการที่แย่กว่า สิ่งนี้น่าจะทำให้คนกลับมาใช้บริการโรงพยาบาลในกลุ่ม BGH อย่างสม่ำเสมอได้ไม่ยากครับ

หากลองพิจารณาดูว่า BGH ณ.ปัจจุบันมี Market Cap หรือขนาดตลาดราวๆ 2.8 แสนล้านบาท และมีโรงพยาบาลในเครือกว่า 40 แห่ง ทำให้เราสามารถซื้อ BGH ในวันนี้ด้วยราคาประมาณ 7,000 ล้านบาทต่อแห่ง และอัตราการทำกำไรต่อปีของโรงพยาบาลแต่ละแห่งอยู่ที่ 200 ล้านบาท คิดเป็นพีอีประมาณ 35 เท่า แพงหรือไม่ต้องคิดกันดูนะครับ สำหรับผมแล้วถือว่าค่อนข้างแพงถ้าดูมูลค่าในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามถ้าเราลองเปรียบเทียบมูลค่าในอนาคตที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ ก็คือ BGH จะมีโรงพยาบาลในเครือรวมทั้งหมด 50 แห่งจะทำให้เราสามารถซื้อโรงพยาบาลของ BGH ตกราวๆ 5,600 ล้านบาทต่อแห่ง และถ้าแต่ละแห่งทำกำไรได้ 200 เท่าเดิม (ไม่ได้เพิ่มขึ้น) กำไรสุทธิที่ควรจะเป็นคือ 10,000 ล้านบาท ทำให้พีอีในอนาคตจะอยู่ที่ 28 เท่า ยังพอมีส่วนต่างพีอีอยู่ที่ 7 เท่า หมายความว่าหุ้นยังพอมี upsize อยู่ประมาณ 20% คิดแบบนี้ก็ยังถือว่า BGH น่าลงทุนอยู่ครับ แต่ถ้าต่อรองราคาได้อีกเป็นส่วนเผื่อความปลอดภัยก็จะดีกว่านี้มากทีเดียว

สุขภาพทางการเงินของ BGH

ปัจจุบัน BGH มีกำไรสะสมอยู่ราว 2.1 -2.5 หมื่นล้านบาท กำไรสะสมถือเป็นรังผึ้งที่สะสม “น้ำหวาน” เอาไว้ คิดเป็น 9-10% ของ Market Cap นักลงทุนสามารถใช้กำไรสะสมนี้ถือเป็น “ส่วนลด” ของราคาหุ้นในเหมือนกันครับ

ในส่วนของสภาพคล่องของ BGH อยู่ที่ 1.25 เท่า ถือว่ามีสภาพคล่องดี ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดอาการ “ขาดเงินหมุนเวียน” ในธุรกิจ ถือว่าแข็งแกร่งครับ

ส่วนของหนี้สินต่อทุน หรือ D/E Ratio ณ.ปัจจุบัน BGH จะตกอยู่ราวๆ 1.01 เท่า หมายความว่า BGH มีความสามารถในการกู้เงินเพิ่มเติมจากสถาบันการเงินได้อีกเท่าตัวของทุนที่มี ตกราวๆ 4-5 หมื่นล้านบาท น่าจะทำให้นักลงทุนเบาใจได้ว่า BGH ยังมี “แหล่งเงิน” อีกมากในการนำมาขยับขยายกิจการ

ข้อสรุปของการตรวจติดตามหุ้น BGH

สำหรับผมแล้วหุ้น BGH ยังถือว่าเป็นหุ้นที่ “แข็งแกร่ง” เพียงแต่ราคาหุ้นอาจจะดูแพงไปบ้าง แต่ก็พอมีส่วนลดอยู่ราว 10% จากกำไรสะสมที่มีอยู่ในบริษัท นักลงทุนที่ยอมจ่ายแพงหน่อยเพื่อซื้อของดีก็คงลงทุนได้ครับ แต่สำหรับนักลงทุนที่คิดว่าอยากรอ “ส่วนลด” ให้มากกว่านี้ก็คงต้องรอไปก่อน เมื่อได้จังหวะเหมาะสม ต้องตีให้เต็มแรง! เพราะหุ้นดีๆ แข็งแกร่งแบบนี้ในระยะยาวถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา”

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ…

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

E Book Shop