วีไอมือใหม่ “จัดทัพลงทุนอย่างไรให้ปลอดภัย และประสบความสำเร็จ”

ขึ้นชื่อว่าการลงทุน… ใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จกันทุกคนล่ะครับ… แต่ด้วยความเชื่อที่ว่า “ความสำเร็จสูง ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน” ผมเข้าใจว่าความเชื่อนี้มีส่วนที่ถูกต้อง และส่วนที่ไม่จริงเสมอไปครับ…

สำหรับส่วนที่ถูกต้องก็คือ… หากเราลงทุนโดยไม่เสี่ยงอะไรเลย ผมเข้าใจว่าผลตอบแทนที่เราทำได้ย่อมไม่ “โดดเด่น” และจะไปหวังว่าเราจะประสบความสำเร็จ สามารถเอาชนะตลาดได้ก็คงต้องพับความหวังนั้นเก็บไว้ในลิ้นชักไปก่อน แต่หากเราเสี่ยงมากเกินไป แม้ผลตอบแทนอาจสูง แต่ถ้ามองในแง่ของ “ความปลอดภัย” ก็อาจดูง่อนแง่น น่าเป็นห่วง เพราะหาก “พลาด” นั่นหมายถึงหายนะเลยล่ะครับ

สำหรับส่วนที่ไม่จริงเสมอไปก็คือ… ความเสี่ยงที่สูงนั้น แม้จะให้ผลตอบแทนสูง และถ้าไม่อยากจะเสี่ยง ต้องยอมรับผลตอบแทนต่ำๆ นั้น ไม่จริงเสมอไปหากเราสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงได้ครับ… วิธีการบริหารจัดการความเสี่ยงก็คือ “การจัดทัพลงทุน” นั่นเอง… ลองมาดูกันครับว่าวิธีการจัดทัพลงทุนเป็นอย่างไร…

1045033_478179312263518_902773686_n

จัดทัพลงทุนลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัย

สำหรับการจัดทัพลงทุนนั้น หากเราพิจารณาเฉพาะการลงทุนในหุ้นเพียงอย่างเดียว ผมขอแบ่งการลงทุนออกเป็นสามทัพ ได้แก่ กองทัพหน้า กองกลาง และกองหลัง

กองทัพหน้า กองกำลังส่วนนี้ผมจะเน้นลงทุนใน “หุ้นโตไว” ที่อาจดูแล้วมีความเสี่ยงสูง แต่ผลตอบแทนก็จะสูงตามไปด้วย โดยสัดส่วนในการลงทุนนั้นจะขึ้นกับ “สภาพตลาด” หากตลาดเป็นขาขึ้นมากๆ ผมจะลดน้ำหนักการลงทุนในกองนี้ให้น้อยลงหน่อย … บางคนบอกว่า “ทำไมไม่ลงทุนให้มากขึ้นในช่วงตลาดขาขึ้น” คำตอบก็คือ ผมต้องการ “ลดความเสี่ยง” เพราะตลาดขาขึ้นนั้น หุ้นประเภท “โตไว” จะได้รับความสนใจมากที่สุดครับ ทำให้ราคานั้นอาจสะท้อนความคาดหวังไปไกลโขแล้วน่ะซิ

กองกลาง สำหรับกองนี้ผมจะเน้นหุ้นประเภท “แข็งแกร่ง” อาจจะโตช้าหน่อย แต่โตสม่ำเสมอ ไม่หวือหวา และอาจดูไม่เป็นที่นิยมในบางครั้ง … สำหรับน้ำหนักในการลงทุนผมจะลงทุนในช่วงที่ตลาดดูคลุมเครือ หรือเกิดความไม่แน่นอน ไม่แน่ใจในตลาดครับ

กองหลัง… กองสุดท้ายผมจะเน้นหุ้นประเภท “ปันผล” เป็นหลัก โดยหุ้นประเภทนี้ความมีผลการดำเนินงานที่เราคาดเดาได้ไม่ยาก และที่สำคัญมีปันผลสม่ำเสมอ … สำหรับกองนี้อาจเป็น “กองเสบียง” ที่คอยเติมเสบียง หรือเงินปันผลย้อนกลับมาลงทุนซ้ำแบบทบต้นในพอร์ตของเรา … น้ำหนักการลงทุนนั้นผมจะเน้นมากขึ้นในช่วงที่ตลาดอาจดูดีไปหมด และไม่ค่อยมีคนสนใจหุ้นประเภทโตช้า แต่ปันผลดีแบบนี้ครับ…

ผมเข้าใจว่าหากเราลงทุนโดยไม่ประมาท ไม่ลงทุนในหุ้นรูปแบบเดียวกันแบบ “สุดตัว” ลองแบ่งกองกำลังเอาไว้เป็นตัวช่วยบ้าง การลงทุนแบบนี้จะทำให้เรา “ปลอดภัย” ยิ่งขึ้น และ “ไม่เสี่ยง” จนเกินไปครับ…

หากใครต้องการศึกษาเรื่องราวของหุ้นประเภทต่างๆ ผมขอแนะนำหนังสือ “หุ้น 5 พารวย” โดยนายแว่นธรรมดา ในเล่มจะบอกวิธีการลงทุนในหุ้นแต่ละประเภทอย่างชัดเจน ทำให้ลดความเสี่ยงลงได้มากทีเดียวครับ…

5 stock

แนะนำเว็บไซค์สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรก และต้องการมองหาการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

http://www.topofliving.com/ (โดยนายแว่นธรรมดา เช่นเคยครับผม)

logo-topofliving2