เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้นกำจัดขยะจะเป็นหุ้นแห่งอนาคตหรือไม่

ทุกวันนี้เราต่างก็สร้างขยะเข้าสู่ระบบคิดเป็น 26 ล้านตันต่อปี แต่สามารถกำจัดได้เพียง 8 ล้านตัน ที่เหลือจะเป็นขยะตกค้างอยู่ในระบบ ก่อให้เกิดมลพิษ และปัญหาตามมาอีกมากมาย คำถามก็คือ… ถึงเวลาหรือยังที่เราต้องมีการกำจัดขยะแบบครบวงจร และสามารถนำขยะไปใช้ประโยชน์ได้ เรามาหาคำตอบกันกับหุ้นกำจัดขยะในบทความนี้นะครับ

plant ขยะ

ทำความเข้าใจอุตสาหกรรมกำจัดขยะ

การกำจัดขยะจะต้องมีการแบ่งประเภทของขยะ โดยเราสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ ขยะอุตสาหกรรมที่มีปริมาณราวๆ 20 ล้านตันต่อปี และขยะชุมชนที่มีประมาณ 26-30 ล้านตันต่อปี แต่กำจัดได้จริงเพียง 7 ล้านตันต่อปีเท่านั้นครับ สำหรับบ่อกำจัดขยะจากข้อมูลที่รวบรวมมาได้มีทั้งหมด 2500 บ่อทั่วประเทศ แต่เป็นบ่อที่ถูกกฎหมายเพียง 500 บ่อทำให้ในอนาคตขยะจะถูกรวมศูนย์มายังบ่อที่ถูกกฎหมายเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทกำจัดขยะที่ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ได้ในอนาคตครับ

ขยะแบ่งได้ 3 ประเภทย่อย ได้แก่ ขยะชุมชน ขยะติดเชื้อ ขยะกากอุตสาหกรรมอันตราย ขยะกากอุตสาหกรรมไม่อันตราย ทั้งนี้หากเป็นของเสียที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมจะนับว่าเป็นขยะกากอุตสาหกรรมทั้งสิ้น ตามกฎหมายของประเทศไทยขยะกากอุตสาหกรรมจะต้องถูกกำจัดโดยโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมที่ได้มาตรฐาน โดยโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยมีทั้งหมดราวๆ 7-8 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ผลิตกากอตุสาหกรรม 20 ล้านตันต่อปี แต่กำจัดได้จริงเพียง 1-2 ล้านตันต่อปีเท่านั้น! สิ่งนี้แสดงให้เห็นช่องว่างการเติบโตของอุตสาหกรรมกำจัดขยะทั้งขยะชุมชน และขยะกากอตุสาหกรรม เราจะมาดูหุ้นที่ได้ประโยชน์กันครับ…

หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

หุ้นใดที่ทำกิจการเกี่ยวกับขยะบ้าง?

หุ้นที่น่าจะเกี่ยวข้องมีไม่กี่ตัว ได้แก่ BWG GENCO IEC และ TPIPL หุ้นทั้ง 4 ตัวนี้อยู่ในขอบข่ายสายตาที่นักลงทุนผู้สนใจกิจการกำจัดขยะ รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังงานขยะต้องให้ความใส่ใจ วันนี้เราจะมาเจาะข้อมูลเชิงคุณภาพของ BWG กันก่อนครับ สำหรับตัวอื่นๆ จะทยอยทำข้อมูลให้ในบทความต่อๆ ไปนะครับ

รีวิวหุ้น BWG

หุ้น BWG เป็นหุ้นรับกำจัดขยะทั้งขยะชุมชน และขยะอุตสาหกรรม โดยขั้นตอนจะมีทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่ การกำจัด การบำบัด การรีไซเคล และการแปรรูปไปเป็นพลังงานไฟฟ้า แหล่งรายได้ของ BWG มีดังต่อไปนี้ครับ

–          รายได้จากการกำจัดกากอุตสาหกรรมอันตราย 50%

–          รายได้จากการกำจัดกากอุตสาหกรรมไม่อันตราย 16%

–          รายได้จากการรีไซเคลขยะเป็นแท่งเชื้อเพลิงทดแทน (Blending) 25%

–          รายได้จากการรับเหมาออกแบบโรงงานกำจัดขยะ 9%

–          รายได้จากการรับบำบัดน้ำเสีย และอื่นๆ 1%

โดยบริษัท BWG มีโรงงานกำจัดขนาดใหญ่กว่า 200 ไร่ที่จังหวัดสระบุรี ได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แบ่งพื้นที่กำจัดกากอุตสาหกรรมอันตราย และไม่อันตรายไว้ชัดเจน มีห้องวิจัยวิเคราะห์ (ห้อง Lab) มีหลุมฝังกลบขนาดใหญ่ มีบริษัทขนส่งขยะเป็นของตนเอง มีบริษัทรับให้คำปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการกำจัดขยะครบวงจรครับ

โคราชโมเดล

เมื่อหลายปีก่อน BWG ได้รับเหมาบริหารจัดการกองขยะที่โคราชรวมพื้นที่เกือบ 100 ไร่ ที่เป็นการฝังกลบแบบผิดวิธี ด้วยการบริหารจัดการจึงทำให้เกิด “โคราชโมเดล” ขึ้นครับ โดยหลักการก็คือ การขุดขยะเก่ามาคัดแยก ขยะเปียกก็นำไปหมักทำ Bio Gas ขยะแห้งก็นำไปอัดแท่งทำโรงไฟฟ้า และจะเกิดบ่อว่างให้ฝังกลบขยะที่เข้ามาทุกวันวันละกว่า 2 แสนตัน หลักการทำบ่อขยะต้องตอบคำถามต่อไปนี้

  1. ตัวบ่อขยะที่ฝังกลบมานานกี่ปีแล้ว ถูกย่อยสลายไปมากแค่ไหน สัดส่วนในการฝังกลบเป็นอย่างไร
  2. ภาคชุมชนต้องมีข้อมูลตัวเลขว่าในแต่ละวันมีขยะถูกขนมาทิ้งเท่าไร โดยขยะที่โคราชโมเดลจะถูกขนมาโดย อบต.ท้องถิ่น และต้องจ่ายค่ากำจัดขยะด้วยครับ
  3. รายได้จากโคราชโมเดลจะมาจาก คัดแยกขยะทำ BioGas และผลิตกระแสไฟฟ้าจากขยะแห้งอัดแท่งนั่นเอง

อนาคตของ BWG คืออะไร?

เท่าที่ผมตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าหุ้นตัวนี้เติบโตทุกปี 4 ปี เติบโตไปกว่า 100% ทั้งในด้านรายได้ และกำไร จากตัวธุรกิจเดิมคาดว่าน่าจะเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆ ตามปริมาณขยะที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ถือเป็นหุ้นเติบโตครับ และอนาคตของ BWG จะมีรายได้ที่น่าสนใจจากโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ที่ตั้งเป้าจะสร้างให้ครบ 10 โรง (อาจผลิตไฟได้โรงละ 7-10 MW) โดยกำไรที่ทำจากโรงไฟฟ้าสูงกว่า 10-15 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ ผมจึงต้องคอยติดตามหุ้นตัวนี้อย่างใกล้ชิดทีเดียว สำหรับการลงทุนของ BWG ที่ต้องมีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ได้แก่ การเพิ่มจำนวนหลุมฝังกลบ งบในการตรวจติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม และงบในการบริหารจัดการระบบขนส่งขยะ

ข้อสรุปเบื้องต้นของ BWG ถือเป็นหุ้นที่น่าสนใจ เป็นอนาคตของประเทศไทยที่จะมีระบบจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ ลดมลภาวะในชุมชน สิ่งที่น่าสนใจขึ้นไปอีกก็คือโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ที่จะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของบริษัทด้วยขนาดบริษัทที่ยังไม่ใหญ่โตมากน่าจะเติบโตได้อีกครับ แต่เดิมได้เคยแตกหุ้น AKP หรือโรงงานเผากากอุตสาหกรรมออกมา IPO แล้ว ทำให้ในอนาคตอาจแตกหุ้นขนส่ง หุ้นโรงไฟฟ้า ออกมาอีกก็เป็นไปได้ครับ

ต้องขอบอกว่าซีรียหุ้นโรงไฟฟ้าขยะยังไม่จบนะครับ ไว้มีอะไรคืบหน้าผมจะนำมาเขียนเป็นบทความให้รับทราบกันนะครับ (นายแว่นธรรดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

ลองวัดระดับความเสี่ยงของหุ้นกำจัดขยะในความคิดของคุณดู?


 ระดับความเสี่ยงของหุ้นกำจัดขยะในความคิดของคุณ

[ratings]


 

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี รับฟรีอีบุ๊กส์ “รู้สู้เฟ้อ” 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับหนังสือเล่ม 1 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” 

หรือติดต่อ
[email protected]

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่พัฒนาด้วยปัญญา และความดี”