#เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้นประกันชีวิต BLA กับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ในช่วงเวลานี้ทีทุกคนรู้สึกได้เลยว่าตลาดหุ้นบ้านเรานั้น “เล่นยาก” หรือ หากเป็นนักลงทุนระยะยาวก็จะรู้สึก “อึดอัด” เนื่องจากหุ้นไม่ค่อยจะขึ้น ค่อนข้างจะอืด และให้ผลตอบแทนน้อย ที่สำคัญรู้สึกว่าไม่มีหุ้นถูกๆ ให้ซื้อเอาเสียเลย…

อย่างไรก็ตามสำหรับมุมมองของนายแว่นธรรมดาแล้วยังมีหุ้นบางกลุ่มที่ราคายังไม่แพงมาก และยังไม่สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงออกมา หุ้นในกลุ่มนี้ ได้แก่ หุ้นธนาคาร หุ้นอสังหาริมทรัพย์ และหุ้นประกันชีวิต … โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นประกันชีวิตที่พักหลังๆ ไม่ค่อยจะ “ร้อนแรง” หรือยังมีคนให้ความสนใจไม่มากนัก… ผมเคยรีวิวหุ้น ไทยรีประกันชีวิต หรือ THREL กันไปแล้ว… วันนี้ผมจะมาเจาะหุ้น BLA หุ้นประกันชีวิตตัวเก่ง ที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง แต่จะเป็นอย่างไรนั้นต้องติดตามกันเลยครับ…

BLA

#BLA ลักษณะธุรกิจ

ธุรกิจประกันชีวิต 2 ประเภทหลัก คือ การประกันชีวิตสามัญและประกันชีวิตกลุ่ม โดยมีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท นิปปอนไลฟ์ อินชัวรันส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และพันธมิตรทางธุรกิจ และผลิตภัณฑ์ระยะยาว ได้แก่ ประกันชีวิตตลอดชีพ, เครดิตไลฟ์ และประกันชีวิตออมระยะยาว (Gain 1st) ครับ เรามาดูว่ามีความเปลี่ยนแปลงอะไรที่น่าสนใจบ้างสำหรับ BLA

#การเปลี่ยนแปลงธุรกิจจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้?

หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติมโปรด Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”]

ที่ผ่านมา BLA นั้นเน้นขายกรมธรรม์ประกันชีวิตแบบระยะสั้น ทำให้มีปัญหาเรื่องการกันสำรองมาโดยตลอด ซึ่งกระทบกับกำไรสุทธิทำให้ราคา “แกว่งตัว” ไม่มั่นคง… อย่างไรก็ตาม BLA ยังคงรักษาการขายผลิตภัณฑ์ที่มีกำไรสูงเอาไว้อย่างเหนียวแน่น เช่น ประกันชีวิตตลอดชีพ ประกันชีวิตออมทรัพย์ระยะยาว ซึ่งผลิตภัณฑ์ระยะยาวจะส่งผมให้ความต้องการในการกันสำรองกรมธรรม์ต่ำลงกว่าแต่เดิมมากครับ… สิ่งนี้จะทำให้ BLA มีกำไรสุทธิที่มั่นคงแน่นอนขึ้นในอนาคตนั่นเองครับ

บริษัทได้เปลี่ยนจากผลิตภัณฑ์ระยะสั้นในปี 2557 เป็นผลิตภัณฑ์ระยะยาว ได้แก่ ประกันชีวิตตลอดชีพ, เครดิตไลฟ์ และประกันชีวิตออมระยะยาว (Gain 1st) การเปลี่ยนแปลงนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบายครับ ทำให้กำไรสุทธิในอนาคตจะเพิ่มขึ้นจากการกันสำรองที่มีเสถียรภาพมากขึ้น คำนวณได้ง่ายขึ้น แต่ยอดขายอาจเติบโตลดลง โดยรายได้จากเบี้ยประกันปีแรก และรายได้จากเบี้ยประกันโดยรวมอาจจะลดลงกว่า 5-10%

# BLA ร่วมมือกับ THREL

BLA ได้ร่วมมือกับไทยรีประกันชีวิตที่จะออกผลิตภัณฑ์ที่เน้นประกันสุขภาพในครึ่งปีหลังผ่านช่องทางตัวแทน และขายผ่านไดเรคทีวี (DTV) หากทำได้สำเร็จนักลงทุนสามารถปรับประมาณการรายได้เพิ่มขึ้นได้ครับ เมื่อเราทราบว่า BLA มีแผนที่จะหารายได้เพิ่มแบบนี้ หากช่วงแรกรายได้ตกจากการขายประกันระยะยาวเราก็จะไม่หวั่นไหว เพราะทาง BLA มีแผนสำรองไว้แล้ว แบบนี้เราก็อุ่นใจได้ครับ

อย่างไรก็ตามนโยบายกันสำรองกรมธรรม์ที่เคยเป็นปัญหาจะเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ โดยเข้าใจได้ว่าอาจจะลดนโยบายตั้งสำรองฯ สำหรับปี 2558 เหลือเพียง 60-70% ของเบี้ยประกันชีวิตรวม จากเดิมที่ตั้งไว้ 80% สิ่งนี้จะส่งผลให้ NPM กลับมาเป็นปกติที่ราว 9.5%

นโยบายการลงทุนของบริษัท BLA

ธุรกิจประกันชีวิตจะนำเบี้ยรับประกันที่ได้เป็นเงินสดมาลงทุน โดยในปี 2558 นั้นการลงทุนในตลาดหุ้นค่อนข้างจะผันผวน ลงทุนยาก ทำให้บริษัทมีนโยบายที่จะเข้าไปสะสมพันธบัตรระยะยาว และจะลงทุนในพันธบัตรสกุลเงินต่างประเทศโดยพอร์ตการลงทุนโดยรวมอยู่ราวๆ 2-3 หมื่นล้านบาท คาดหวังผลตอบแทนที่ 5-6% ถือว่าใช้ได้แล้วครับสำหรับช่วงเวลาที่การลงทุนนั้นทำได้ยากเย็นในจังหวะนี้

STORY หุ้นประกันชีวิต BLA

ขอออกตัวไว้ก่อนว่าย่อหน้าต่อจากนี้ไปเป็นมุมมองส่วนตัวนะครับ… แต่เดิม BLA มียอดขายราวๆ ปีละ 6 หมื่นล้านบาท แต่ในปี 2558 นายแว่นธรรมดาคาดว่ายอดขายจะเติบโตราวๆ 7 หมื่นล้าน … เนื่องจากในครึ่งปีหลังมีการร่วมมือกับไทยรีประกันชีวิตที่จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ แต่เดิม BLA มีปัญหาเรื่องการกันสำรองทำให้ NPM ตกเหลือเพียง 5% จากปกติของธุรกิจประกันชีวิตที่ควรทำ NPM ได้อย่างน้อย 10% หากการเปลี่ยนแปลงนี้ช่วย Drive ให้ NPM ของ BLA กลับมาได้เป็นปกติผมลองประมาณการกำไรแล้วน่าจะทำได้ทะลุ 5 พันล้านบาทต่อปีครับ

ผมลองคำนวณพีอีเฉลี่ยย้อนหลังของ BLA พบว่ามีพีอีราว 25-30 เท่า หากการเปลี่ยนแปลงนี้เกิด Effect ให้ NPM กลับมาเป็นปกติ Market Cap ของ BLA ควรจะทะลุ 1 แสนล้านได้สบายๆ ครับ (จากปัจจุบันที่อยู่ราว 8 หมื่นล้าน) นั่นหมายความว่ามี ROOM ให้เติบโตอยู่พอสมควรทีเดียว

สรุปสาเหตุที่จะทำให้ BLA นั้นเติบโต ได้แก่ การกันสำรองที่มีเสถียรภาพดีขึ้น เนื่องจากการปรับ Product Line ใหม่โดยเน้นประกันชีวิตระยะยาว บวกขายพ่วงประกันชีวิตเมื่อขอสินเชื่อที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ตาม… นักลงทุนต้องคอยติดตามว่า ยอดขายจะโตได้จริงหรือไม่ และ NPM จะปรับขึ้นมาหรือไม่?

ถ้าใช่… โอกาสลงทุนมาแล้วล่ะครับ (อย่าลืมคิดทางลงไว้ด้วยนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอครับ)

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… สมาชิกตลอดชีพรับฟรีอีบุ๊กส์ 2 เล่ม สมัครคลิ๊กที่เมนู “สมัครสมาชิก” http://www.naiwaen.com/?page_id=3131

หรือติดต่อ
[email protected]

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

สมัครสมาชิก

ขอแนะนำหนังสือ “กลุยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น

กลยุทธ์หุ้น

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น (Knowing Money Game) เจาะลึกการเล่นหุ้นแบบเน้นคุณค่า เข้าสู่สนามการลงทุนอย่างคุ้มค่าและไม่เสี่ยง   วิเคราะห์เจาะจุดการเล่นหุ้นอย่างถึงแก่น  ชี้ช่องแนะแนวทางรวยตามสไตล์นักลงทุนระดับโลก ให้คุณก้าวเข้าสู่เกมหุ้นได้อย่างสวยงาม และไม่เสี่ยง