กลยุทธ์ลงทุนหุ้น : ศึกษาแนวคิดลงทุนหุ้นโตเร็ว

การลงทุนในหุ้นเล็กโตเร็ว

หุ้นเล็กโตเร็วเป็นแนวคิดที่ผมกำลังมองหา และเคยเขียนแนวทางการลงทุนในหุ้นโตเร็วในหนังสือ “นักลงทุนหุ้นโตเร็ว” เอาไว้แล้ว… อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจ และควรติดตามสำหรับการลงทุนในหุ้นโตเร็วก็คือ “ยอดขาย และต้นทุนขาย”

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

แบบจำลองของหุ้นเล็กโตเร็ว ที่ผมปรับปรุงมาจากตัวเลขจริงๆ ของหุ้นตัวหนึ่งในตลาดหุ้น เป็นบริษัทแห่งหนึ่งที่มีการขยายสาขาที่เป็นร้านอาหาร โดยแต่ละปีขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผมรู้สึกสนใจหุ้นตัวนี้เป็นพิเศษ

หุ้นเล็กโตเร็ว แบบจำลอง

พอมาเก็บตัวเลขสถิติพบว่าบริษัทสามารถขยายสาขาร้านอาหารให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการปิดสาขา ทำให้ผมยิ่งสนใจ เพราะหากไม่มีการปิดตัวของสาขานั่นหมายความว่า มัน work แต่กำไรยังไม่มา เนื่องจากยังมีต้นทุนขายที่สูง ยังไม่เกิด Economic of Scale หรือ EOS (ประหยัดต่อขนาด) นั่นเอง

ต้นทุนขาย

แต่หากการขยายสาขาไปเรื่อยๆ โดยไม่มีการปิดสาขาเก่า (แสดงว่าการเปิดสาขามัน work) จนทำให้เกิด EOS สามารถซื้อวัตถุดิบมาปรุงอาหารได้ในราคาถูกลง เนื่องจากเป็นการซื้อล็อตใหญ่ๆ และการขนส่งก็มีประสิทธิภาพสูงขึ้น เพราะส่งทีเดียวได้เยอะ ทำให้ต้นทุนขายจะลดลงอย่างรวดเร็ว เหมือนกับตอนที่ CPALL ขยายสาขา 7-11 ครบ 3000 สาขา หรือตอนที่ CPN มีพื้นที่เช่าครบ 1 ล้านตารางเมตร … หากต้นทุนขายลดลงในขณะที่ยอดขาย “เพิ่มขึ้น” นั่นหมายถึงกำไรจะเพิ่มตามไปด้วย

เมื่อทำกราฟระหว่างต้นทุนขาย vs ยอดขาย จะพบว่ายอดขายโตเร็วกว่าต้นทุนขายชัดเจน เข้าข่ายหุ้นโตเร็วที่ผมตั้งเกณฑ์เอาไว้อย่างไม่ต้องสงสัย!‬ เพียงแต่เราต้องอดทนรอว่าต้นทุนขายจะลดลงอย่างมีนัยยะ เมื่อไรเท่านั้นเองครับ

อย่างไรก็ตามหุ้นที่มียอดขายโตเร็วกว่าต้นทุนขาย สำหรับผมมันมีแววที่จะเติบโต แต่ต้องพิจารณาถึงภาระ “หนี้สิน” ประกอบด้วยนะครับ เพราะหากหุ้นตัวนั้นโตเร็ว แต่หนี้สินโตเร็วกว่า แบบนี้กำไรก็อาจจะไม่มา หรือยอดขายโตเร็ว แต่ต้นทุนขายโตเร็วกว่า แบบนี้ควรระมัดระวังเช่นกัน นอกเสียจากธุรกิจกำลังอยู่ในช่วง “สงครามราคา” หากกิจการที่กำลังแข่งขันกัน และมีแววเป็นผู้ชนะ เมื่อสงครามราคาหมดไป หุ้นก็จะขึ้นอย่างรวดเร็ว

หน้าที่ของนักลงทุนอย่างเราต้องคอยติดตามหุ้นตัวนี้อย่างใกล้ชิด หากยังเปิดสาขาได้ต่อเนื่อง และมียอดขายต่อสาขาเพิ่มขึ้น แต่กำไรอาจจะยังไม่มาตอนนี้ ควรเริ่มทยอยสะสมเอาไว้ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาด เราก็ต้องพร้อมที่จะทิ้งหุ้นได้นะครับ ต้องใช้ความระวังค่อนข้างมากเหมือนกันถ้าคิดจะลงทุนในหุ้นโตเร็วครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP