ประสบการณ์ลงทุนในหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ประสบการณ์ลงทุนในหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

หุ้นที่ผมลงทุนกับมันมานาน และถือว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างมากก็คือ “หุ้นรถไฟฟ้า” สำหรับหุ้นรถไฟฟ้าในประเทศไทย ณ.ปัจจุบันมีให้เลือกเพียงสองตัว คือ BTS และ BEM หรือ BMCL ควบรวมกับ BECL เก่านั่นเอง แต่ก็ไม่แน่นะครับว่าอนาคตเราอาจได้เห็นหุ้นรถไฟฟ้าตัวใหม่ๆ หุ้นรถไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่ๆ เชียงใหม่ ขอนแก่น ฯลฯ หรือหุ้นรถไฟรางคู่ระหว่างเมือง แม้แต่หุ้นรถไฟความเร็วสูงก็เป็นไปได้ หมายความว่า… รถไฟฟ้าน่าจะเป็น “ซุปเปอร์เทรนด์” ในอนาคตห้วง 10-20 ปีต่อจากนี้นั่นเองครับ

สิ่งที่จะตามมาเมื่อรถไฟฟ้าเกิดขึ้นหลายๆ สาย จนกระทั่งครบทุกสายก็คือ “คอนโดมิเนียม” โดยปกติแล้วคอนโดมิเนียมถูกออกแบบให้สะดวกสบาย ดูแลรักษาง่าย ไม่เหมือนบ้านเดี่ยวที่ดูแลรักษาค่อนข้างยาก และต้องปลอดภัย คอนโดถูกออกแบบมาให้ match กับรถไฟฟ้า หรือทำเลดีๆ เช่น ใกล้แหล่งอาหาร ผู้อยู่อาศัยจึงจะรู้สึกสะดวกสบายสูงสุด… คอนโดถูกออกแบบให้ปลอดภัย ทำให้ผู้หญิงคนเดียวก็สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้โดยไม่รู้สึกเสี่ยงภัย

c

สำหรับคนที่สนใจในการลงทุนคอนโดมิเนียม ในมุมมองของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโด… ถ้าคอนโดฯ ที่เล็งๆ ไว้ไม่เข้าลักษณะดังกล่าว อนาคตราคาก็ไม่ไปไหนมากนัก แต่ถ้าตอบโจทย์สะดวกสบาย ดูแลรักษาง่าย ไม่เหมือนบ้านเดี่ยวที่ต้องดูแลรักษา ทำให้รู้สึกปลอดภัย ก็มีอนาคตน่าสนใจลงทุนนะครับ

ในอนาคตผู้คนที่ต้องเดินทางในเมือง และต้องขับรถเข้าเมืองไปขึ้นรถไฟฟ้าอีกที อาจรู้สึกไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร หากเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหันมาซื้อคอนโดติดสถานีรถไฟฟ้าใกล้ที่ทำงาน เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น เราอาจได้เห็นหุ้นคอนโดมิเนียม และหุ้นรถไฟฟ้าขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่ก็เป็นไปได้ครับ

ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า

ผมเริ่มเก็บหุ้นรถไฟฟ้า BMCL มาตั้งแต่ราคาต่ำกว่า 1 บาท และเริ่มทยอยเก็บหุ้นทางด่วนกรุงเทพฯ หรือ BECL เนื่องจากได้ข่าวการควบรวมกิจการเป็นหุ้นตัวใหม่ คือ BEM ผมซื้อสะสมมาเรื่อยๆ ทำให้ต้นทุนเฉลี่ยเพิ่มมากกว่าในตอนที่ผมซื้อช่วงแรกๆ โดยราคาหุ้นก็แกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ตามข่าวที่มีเข้ามาเป็นระยะๆ

bem หุ้น

จุดวัดใจของการลงทุนหุ้น BEM

จุดวัดใจของผมคือตอนที่หุ้นใหม่ BEM เข้าเทรดในตลาด เนื่องจากราคาหุ้นตอนเข้าใหม่ดูสูงมากเมื่อเทียบกับกำไรที่คาดว่าจะทำได้ ประกอบการมีนักลงทุนรายใหญ่ท่านหนึ่งถือหุ้นตัวนี้ไว้ในปริมาณมากกว่า 300 ล้านหุ้น และที่สำคัญเป็นการถือโดยใช้มาร์จิ้นเสียด้วย เมื่อราคาหุ้นเข้าไปในวันแรกๆ พุ่งสูงกว่า 6 บาทต่อหุ้นในเวลานั้น นักลงทุนรายใหญ่จึงขายทำกำไรเพื่อนำเงินไปจ่ายมาร์จิ้นที่ซื้อมาถือหุ้นตัวนี้ นั่นคือจุดวัดใจแรก … ต่อมา… ราคาหุ้นก็ตกลงเหลือเพียงห้าบาทต้นๆ นั่นคือจุดวัดใจที่สอง … โดยจุดวัดใจที่สองนี้ผมตัดสินใจ “ซื้อเพิ่ม” ตอนนั้นมีข่าวว่านักลงทุนรายใหญ่กำลังเทขายหุ้นอย่างหนัก แถมในเว็บบอร์ดที่คุยเรื่องหุ้นก็มีแต่ว่า… “เสี่ยขายแล้ว… เสี่ยขายแล้ว…”

เมื่อผมเก็บหุ้นได้จำนวนหนึ่งราคาหุ้นก็ขึ้นทะลุ 6 บาทต่อหุ้น และในปัจจุบันอยู่ราวๆ 6.30 – 6.50 บาทต่อหุ้น ส่วนอนาคตนั้นผมเข้าใจว่าจะขึ้นๆ ลงๆ ตามข่าวอีกตามเคย ให้คอยติดตามคดีค่าโง่ทางด่วนว่าจะออกมาเป็นบวกหรือลบต่อ BEM และการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่กำลังจะเปิดใช้บริการแล้วในปี 2559 นี้เองครับ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมของหุ้นรถไฟฟ้าติดตาม “คลิ๊กอ่านที่นี่ครับ”

MINT

ประสบการณ์ลงทุนหุ้นคอนโดมิเนียม

แน่นอนที่สุดว่า… คอนโดมิเนียม กับ รถไฟฟ้า เป็นของคู่กัน หากใครอยากใช้ชีวิตในเมืองอย่างสะดวกสบายสุดๆ เราต้องซื้อคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า ใกล้ที่ทำงาน เพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง กำหนดเวลาเดินทางได้ แม้ราคาค่าเดินทางจะดูแพงในปัจจุบัน แต่ผมเชื่อว่ามันจะดูสมเหตุสมผลในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

สิ่งที่ผมสังเกตเห็นจากการที่ทำให้ผมตัดสินใจซื้อหุ้นคอนโดมิเนียม ไม่ใช่เพราะมีวีไอรายใหญ่เข้าไปถือหุ้นกลุ่มนี้ แต่เป็นเพราะผมเองทำเว็บไซค์เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com และมีคนจำนวนมากส่งคำถามมาถามผมถึงทำเลของคอนโดมิเนียมที่อยากจะซื้อว่ามันดีหรือไม่ดี ส่วนตัวครอบครัวของผมเองก็มีพอร์ตลงทุนในคอนโดมิเนียมเป็นสัดส่วนที่มากกว่าการลงทุนในทรัพย์ชนิดอื่น (ที่ดิน ทาวน์เฮ้าส์ปล่อยเช่า)

ประกอบกับเหตุผลข้างต้นคือ … ในอนาคตผู้คนที่ต้องเดินทางในเมือง และต้องขับรถเข้าเมืองไปขึ้นรถไฟฟ้าอีกที อาจรู้สึกไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร หากเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหันมาซื้อคอนโดติดสถานีรถไฟฟ้าใกล้ที่ทำงาน เพื่อความสะดวกสบายมากขึ้น เราอาจได้เห็นหุ้นคอนโดมิเนียม และหุ้นรถไฟฟ้าขึ้นมากกว่าที่เป็นอยู่ก็เป็นไปได้ครับ

ผมจึงตัดสินใจซื้อหุ้นคอนโดมิเนียมตัวหนึ่งโดยไม่ได้สนใจจะจับจังหวะการลงทุนแต่อย่างใด เพราะคิดว่าการซื้อหุ้นแล้วถือตอนรถไฟฟ้าสายต่างๆ เปิดตัว น่าจะทำกำไรได้ดีกว่าการไปซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อเก็งกำไร และปรากฏว่า ผมซื้อได้ในราคาที่ค่อนข้างจะถูก ทำให้ปัจจุบันผมมีกำไรจากหุ้นตัวนี้ และได้แบ่งขายออกไปบางส่วน เพื่อล็อกกำไร และลดความเสี่ยงเอาไว้ ที่เหลือก็ถือรออนาคตว่ามันจะเป็นไปตามที่ผมคิดเอาไว้หรือไม่? รอรับปันผลไปเรื่อยๆ ก่อนครับสำหรับหุ้นตัวนี้ (ใครสนใจหุ้นอสังหาฯ คลิ๊กเพื่ออ่านเพิ่มเติม)

ข้อสรุปของการลงทุนในหุ้นสองตัวนี้ต้องบอกว่ามันเป็นการลงทุนในหุ้น “เติบโต” แต่จะโตเร็วหรือไม่ส่วนตัวผมเชื่อว่าหุ้นสองตัวนี้จะเป็นหุ้นโตเร็วในอนาคต แต่รอบของการลงทุนผมตีกรอบเอาไว้เป็นการลงทุนระยะยาวตั้งแต่ 5-10 ปีขึ้นไป หากใครคิดจะลงทุนในหุ้นสองตัวนี้คงต้องอดทนรอคอยหน่อยนะครับ มันไม่ได้เร็วอย่างที่ใจคิดแน่นอนครับ

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

หนังสือลงทุนหุ้นอสังหาฯ : ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านหุ้นอสังหาฯ

ปก หุ้นอสังหาที่มาของหนังสือเล่มนี้มาจากการที่ผม นายแว่นธรรมดา ได้กระโดดเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ 3 ธุรกิจ อันได้แก่

1) ผมลงทุนเก็งกำไร กับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยเช่า ซื้อคอนโดมิเนียมปล่อยขาย ซื้อทาวน์เฮ้าส์ปล่อยเช่า และปล่อยขาย

2) ผมทำกิจการ “สื่อ” ที่เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการก่อตั้งเว็บ www.topofliving.com

3) ผมลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ผ่านการซื้อหุ้นอสังหาฯ

การที่ผมเข้าไป “คลุกคลี” กับวงการอสังหาฯ ทำให้ผมรู้สึกว่า… “อสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่จุดเปลี่ยนสำคัญ” นั่นคือจะมีการเติบโตครั้งใหม่เกิดขึ้น!

ทำไมผมจึงคิดเช่นนั้น? ไปหาคำตอบกันเลยครับ…

บทนำ : “ภาพใหญ่” ของประเทศไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร? เกี่ยวข้องกับหุ้นอสังหาหรือไม่?

บทที่ 1 : ภาพตลาดโดยรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย

บทที่ 2 : ข่าวในวงการอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 3 : Back Log หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราได้บ้าง

บทที่ 4 : ทำไมคอนโดติดสถานีรถไฟฟ้าจึงเป็นที่นิยม

บทที่ 5 : เรื่องที่ต้องรู้ เมื่อวิเคราะห์หุ้นอสังหาริมทรัพย์

บทที่ 6 : เปรียบเทียบการลงทุน

บทที่ 7 : วิเคราะห์งบการเงิน หุ้นอสังหาริมทรัพย์ บอกอะไรเราบ้าง?

คลิ๊กรายละเอียดหนังสือที่นี่เลยครับ

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP