เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : เจาะหุ้นคอนโดตัวเล็กอนาคตไกล

เจาะหุ้นคอนโดตัวเล็กอนาคตไกล

ถ้าพูดถึงกระแสความเป็นเมือง หรือ Urbanization ที่กำลังขยายตัวครอบคลุมพื้นที่ออกไปนอกเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพ ไปสู่หัวเมืองต่างๆ … ด้วยความเชื่อเก่าของใครหลายคนอาจจะคิดว่า… กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่คนมีรายได้ต่อหัวสูงที่สุด แต่ความจริงแล้ว เมืองที่มีรายได้ต่อหัวของประชากรสูงที่สุดไม่ใช่กรุงเทพฯ นะครับ

dee jaiสำหรับเมืองกรุงอนาคตน่าจะพัฒนาไปเป็น cosmopolitan คือ เป็นเมืองที่มีหลากหลายเชื้อชาติ ที่อยู่อาศัยในย่านใจกลางเมือง หรือ CBD ที่มีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนไทยจำนวนไม่มากสามารถจับจองเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัย แต่กลับกลายเป็นชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวก Expat หรือ ชาวต่างชาติที่ต้องมาทำงานในประเทศไทย ที่จะมีกำลังซื้อที่อยู่อาศัยย่านใจกลางเมืองนั่นเอง และแนวโน้มนี้กำลังขยายสู่หัวเมืองใหญ่ๆ โดยรอบ หรือเป็น Urbanization … สิ่งที่น่าสนใจก็คือ คอนโดมิเนียมรอบนอกที่รถไฟฟ้ากำลังไปถึง และราคายังไม่ปรับตัวสูงเท่ากับคอนโดใจกลางเมือง  #หุ้นคอนโด และ #หุ้นรถไฟฟ้า ที่อยู่ในกระแส “super trend”

หุ้นที่ผมจะนำเสนอในครานี้เป็นหุ้นอสังหาฯ ตัวเล็ก พัฒนาคอนโดมิเนียมเป็นหลัก แต่มีฝันใหญ่ตามที่เจ้าของได้ตั้งเอาไว้ว่า… คอนโดฯ ของเราเป็นเหมือนน้ำหวานให้ผึ้งมาตอม แต่คอนโดของเจ้าใหญ่ๆ จะทำภาพสวยหรูให้คนตะกายอยากเป็นเจ้าของ หุ้นตัวนี้คือ “ORI” หรือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) นั่นเอง

ตัวเลขรายได้ของคนในประเทศไทย

เริ่มต้นจากรายได้ของคนในประเทศไทยหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าคนกรุงเทพฯ มีรายได้ต่อหัวสูงที่สุด แต่ความจริงแล้วจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวสูงสุด คือ ชลบุรี มีรายได้ต่อหัวเฉลี่ยกว่า 7 หมื่นบาทต่อเดือน รองลงมาคือ สมุทรปราการ กรุงเทพฯ และนนทบุรี

จากตัวเลขที่ทาง ORI ได้ไปสำรวจมาทำให้การออกแบบโครงสร้างราคาของคอนโดฯ และการเลือกทำเลจะสอดคล้องกันมากครับ โดยเวลาคนซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง หรือเพื่อลงทุนจะดูแค่เงินดาวน์กับเงินผ่อนเท่านั้น ทำให้เวลากำหนดราคาขายต้องพิจารณาตรงนี้ และต้องทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจริง

siri

จุดเด่นของ ORI

จุดเด่นของหุ้นตัวนี้สำหรับผมก็คือ “ความกล้าของผู้บริหาร” แบบล้วนๆ เลยครับ โดยการลงทุนคอนโดมิเนียมจะแบ่งโซนเป็น 3 ระดับ A คือใจกลางเมือง B คือรอบนอกเมืองเป็น Mid Town และ C คือรอบนอกสุด… สำหรับ ORI นั้นเน้นการลงทุนในโซนสุดท้ายนี้แหละ เนื่องจากโซนในๆ ถือเป็น comfort zone จึงมีคู่แข่งขันเยอะ แต่โซนข้างนอกแทบจะไร้คู่แข่ง อาจต้องแข่งกับเจ้าท้องถิ่นเท่านั้นเอง

จุดเด่นอีกอย่างของ ORI ก็คือ การหาที่ดินต้นทุนต่ำ โดยปกติแล้วที่ดินที่ผู้บริหารหามาได้จะมีต้นทุนต่ำกว่าเจ้าอื่นเกือบ 10% การลดต้นทุนตรงนี้ถือเป็น “ความลับ” อย่างหนึ่งของเจ้าของ ทำให้มาร์จิ้นโผล่ กำไรก็มากตามไปด้วย ว่าที่จริงเคล็ดไม่ลับก็คือไปจับจองที่ก่อนชาวบ้าน หากมีที่ดินทำเลดีๆ ORI จะเข้าไปจับจองเอาไว้ก่อน พอที่ดินเริ่ม “สุก” ก็จะมีรายอื่นเข้ามา รายอื่นจะคิดว่ามาเป็นที่สอง หรือที่สาม แต่ความจริงแล้วจะมาเป็นที่สี่ที่ห้าแล้ว เนื่องจากมาพร้อมๆ กันทำให้เกิดการแย่งพื้นที่ ที่ดินก็ราคาพุ่งขึ้น

จุดเด่นอีกประการก็คือ “การจับกลุ่มลูกค้า” สำหรับทาง ORI จะจับกลุ่มลูกค้าในแถบศรีราชา ชลบุรี เนื่องจากแถวนั้นเงินเดือนเฉลี่ยสูงกว่า 7 หมื่นบาทต่อหัว มากกว่าในเขตกรุงเทพฯ เสียอีก และการจับกลุ่ม Blue Collar กับกลุ่มลูกจ้างโรงงานอุตสาหกรรม (ผลิตรถยนต์) ก็ยังแตกต่างกัน แต่ ORI เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อยู่หมัด

แล้วจะประเมินมูลค่าหุ้น ORI อย่างไรล่ะ? … สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

สำหรับการประเมินมูลค่าหุ้นตัวนี้ผมให้เป็น “หุ้นโตเร็ว” เพราะขนาดกิจการยังไม่ใหญ่มาก แถมมี story ดีๆ จากผู้บริหารที่เก่ง และทำงานหนัก ทำการบ้านในแต่ละพื้นที่ที่จะไปบุกเบิกอย่างหนักหน่วง

เมื่อประเมินรายได้ของ ORI โตจากหลัก 2000 ล้าน และในอนาคตคาดว่าจะโตไปถึง 6,000 และ 1 หมื่นล้านบาท สำหรับการลงทุนหากเราลงทุนในห้วงนี้ก็ต้องประเมินว่ารายได้จะโตอย่างที่คิดหรือไม่ เป็นการวางเงินลงทุนเพื่อคาดหวังการเติบโตของรายได้นั่นเอง

เมื่อประเมินกำไรของกิจการเราจะพบว่า… กิจการมีอัตรากำไรสุทธิ(%)18.80 ถือว่าสูงมากสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ถ้ามีมาร์จิ้น 18-19% บวกกับเงินปันผลราวๆ 1.35 % เราให้พีอี 15-20 กว่าเท่าก็ดูจะสมเหตุสมผลดีครับ

ข้อควรระวังสำหรับการลงทุนในหุ้นอสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่ภาวะล้นตลาดอย่างเดียว เพราะหากการจับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์เขาทำได้ถูกจุดก็จะขายได้เรื่อยๆ แต่สิ่งที่เราต้องระวังก็คือ “คู่แข่ง” ที่เข้ามาแย่งตลาดในกลุ่มเดียวกัน พื้นที่เดียวกัน หากเราพบสิ่งผิดปกติเหล่านี้ควรขายหุ้นทันที หุ้นอสังหาฯ มีหลายตัวไม่จำเป็นต้องรักหุ้นนะครับ

ระดับความน่าลงทุน : ุ6 เต็ม 10

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP