แนวคิดการออกแบบจำลองการเติบโตของหุ้น (Growth Stock Model)

หากเราเป็นนักลงทุนหุ้นโตเร็ว เราควรมองภาพของการเติบโตให้ออก ให้เห็นชัดเจน และกำหนดปัจจัยที่จะเข้ามากระทบ หรือส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของหุ้นแบบ “ล่วงหน้า” หมายความว่าเราควรจะ “จำลอง” อนาคตออกมานั่นเองครับ บทความสั้นๆ นี้เป็นการนำเสนอไอเดียการทำแบบจำลองการเติบโตของหุ้น หรือ Growth Stock Model ไว้เป็นแนวทางให้นักลงทุนหุ้นโตเร็วได้ลองไปปรับใช้กับการลงทุนของตนเอง จะเป็นอย่างไรนั้นติดตามกันเลยครับ

Planing

บทความสั้นๆ นี้เป็นการนำเสนอไอเดียการทำแบบจำลองการเติบโตของหุ้น หรือ Growth Stock Model[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]โดยปัจจัยที่นำมาจำลอง ได้แก่ ยอดขายของบริษัท (Revenue) อัตราการทำกำไรสุทธิ (Net Profit Margin – NPM) กำไรสุทธิ (Net Profit) ขนาดของบริษัท (Market Cap) ค่าความถูกแพงของหุ้น หรือ PE และที่สำคัญก็คือ Gearing หรือตัวแปรที่จะ Drive กิจการให้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยแบบจำลองมีหน้าตาแบบนี้ครับ

Model Growth Stock

จากแบบจำลองเราจะพบว่า หากยอดขายของบริษัทขนาดใหญ่แห่งหนึ่งมียอดขายเริ่มต้นที่ราวๆ 1.4 หมื่นล้านบาทต่อปี และเติบโตทุกปีล้อไปตาม GDP ของประเทศ จากการที่ผมลองเก็บตัวอย่างข้อมูล และจำลองเพิ่มเติมเป็นเวลา 10 ปี จะพบว่าปัจจัยที่จะทำให้หุ้นเติบโตก็คือ เกิดเหตุการณ์ที่อัตราการทำกำไรสุทธิ หรือ NPM โตขึ้นจาก 14% ไปจบที่ 22% ในปีที่ 10 ซึ่งผลของการเติบโตของกำไรแบบนี้ทำให้เราคำนวณค่าการเปลี่ยนแปลงออกมาค่าหนึ่งที่ผมขอเรียกมันว่า Gearing Factor หรือปัจจัยที่ทำให้ NPM โตขึ้นทุกปี จากข้อมูลในตารางเราจะพบว่า Gearing Factor เริ่มเปลี่ยนแปลงในปีที่ 3 ของการทำธุรกิจ จาก 1.04 ไปเป็น 1.05 เท่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้ NPM โตเร็วขึ้นทันที และส่งผลไปยังกำไรสุทธิของบริษัท หากเราพิจารณาแล้วพบว่าการเติบโตของยอดขายนั้นทำได้เทียบเท่า หรือใกล้เคียงการเติบโตของ GDP ในประเทศที่เป็นหุ้นโตช้า เราลองปรับ PE สุดท้ายไว้ที่ 20 เท่าเราจะพบว่า Market Cap ของหุ้นตัวนี้เติบโตแบบเส้นโค้ง หรือเป็น Curve ดังภาพต่อไปนี้

Model Growth Stock Trend

ภาพนี้แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของ Market Cap นั้นโตแบบเส้นโค้งที่ยังไม่มีความชันมากนักตามข้อสันนิฐานของเราที่ให้หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นโตช้า และเส้นของยอดขายเริ่มมาตัดกันในปีที่ 9 หากยอดขายเติบโตเป็นเส้นตรง และไม่โตขึ้นมากไปกว่านี้ผมขอสรุปว่าเราสามารถลงทุนในหุ้นตัวนี้ได้ไม่เกิน 9 ปี และจะได้รับผลตอบแทนจากการจำลองนี้ที่ 2.17 เท่า หมายความว่าหากเราลงทุนด้วยเงิน 1 แสนบาทในปีที่ 1 ทิ้งไว้ 9 ปี เงินของเราจะงอกเงยไปเป็น 2.17 แสนบาท หรือเกินกว่า 100% (เกิน 1 เด้ง)

อย่างไรก็ตามปัจจัยที่ทำให้หุ้นตัวนี้โตช้าก็คือ ยอดขายที่เติบโตเป็นเส้นตรง หากผู้บริหารเห็นปัจจัยที่ทำให้หุ้นของบริษัทโตช้า และมองหาแนวทางเพิ่มยอดขาย แน่นอนที่สุดว่ารูปแบบของการจำลองก็จะเปลี่ยนไป นี่คือตัวอย่างการจำลองหุ้นเติบโตที่ผมยกมาให้นักลงทุนได้พิจารณาไว้เป็นแนวทางในการคัดเลือกหุ้นเข้าพอร์ตของเราต่อไปครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีเพื่ออ่านบทความเจาะลึกหุ้นก่อนใครแบบ Exclusive อ่านรายละเอียดการสมัครที่นี่ครับ http://www.naiwaen.com/?page_id=3131 โดยสมาชิกจะได้รับหนังสืออีบุ๊กส์ฟรี 1 เล่มจาก “ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา” มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ… เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

อัตราสมาชิกนายแว่นธรรมดา