GROWTH INVESTOR ตอน “ลงทุนหุ้นกลุ่มรับเหมาน่าสนใจอย่างไร?”

แต่เดิมหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเป็นหุ้นที่นักลงทุนระยะยาวอาจจะไม่ถนัด และรู้สึกว่ามัน “เสี่ยง” แต่ถ้าหากเรารู้หลักการลงทุน เรามีความรู้ก็จะลดความเสี่ยงลงได้ค่อนข้างมาก ข้อดีของหุ้นกลุ่มรับเหมาคือ เวลาที่รายได้เข้าบริษัทจะเข้ามาหลายเท่าตัว บางครั้งเข้ามาเป็น 5-10 เท่า บางทีอาจเด้งไปได้ถึง 5-10 เด้งในระยะเวลาไม่นาน ทำให้หุ้นกลุ่มนี้มีความน่าสนใจในแง่ของ Growth Investor ที่ต้องการให้พอร์ตของการลงทุนเติบโตอย่างรวดเร็วครับ

construction

สิ่งที่ทำให้หุ้นกลุ่มรับเหมาแตกต่างกัน เราต้องดูที่ “ไส้ใน” ว่ามีประวัติการดำเนินงานมานานแค่ไหน รับงานใหญ่หรือเล็ก กลุ่มที่เล็กลงมาหน่อยก็พวกรับเหมาช่วง และบางกลุ่มก็จะรับสร้างสาธารณูปโภค พวกน้ำ ไฟฟ้า คนที่จะชนะในกลุ่มผู้รับเหมาต้องเป็นคนที่ต้นทุนต่ำที่สุด โดย 40% จะเป็นค่าวัสดุ และ 20% จะเป็นค่าแรง ที่แน่ๆ ก็คือ ต้นทุนจะอยู่ราว 60% ยังไม่รวมต้นทุนการดำเนินงาน ทำให้ Net Profit Margin (NPM) ของหุ้นกลุ่มนี้จะค่อนข้างบางเฉียบทำให้เวลาได้ก็ได้มาก แต่ถ้าเสียหายนักลงทุนจะเสียหายอย่างหนัก การลงทุนในกลุ่มหุ้นรับเหมาก่อสร้างจึงต้องทำการบ้านอย่าง “เข้มข้น” กันเลยทีเดียว

ลงทุนหุ้นรับเหมาต้องพิจารณาอะไรบ้าง? สิ่งที่น่าดึงดูดของหุ้นกลุ่มนี้ เราจะพบว่าปัจจุบันหุ้นกลุ่มรับเหมามีมากมายหลายตัว แต่ปัจจัยที่จะทำให้เป็นผู้ชนะก็คือ

  1. การควบคุมต้นทุน การควบคุมต้นทุนถือเป็นปัจจัยสำคัญอันดับแรก ดังนั้นการบริหารต้นทุนจะต้องทำให้ดี เพราะถ้าผิดพลาดก็จะเสียหายอย่างหนัก บางบริษัทจะมีคำสั่งซื้อล่วงหน้า เช่น อิฐ หิน ปูน เพื่อล็อกราคาเอาไว้
  2. Net Gearing Ratio ถ้ามีหนี้สินต่อทุนสูงจะเสียเปรียบบริษัทที่มีหนี้สินต่อทุนต่ำกว่า เพราะหุ้นที่มีหนี้สินต่อทุนต่ำยังสามารถกู้เงินเพื่อขยายขนาดของการรับงานได้ง่ายกว่า
  3. การที่มีบริษัทลูกเกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค เช่น ก่อสร้างถนน ก่อสร้างทางรถไฟ หากบริษัทใดมีบริษัทลูกอยู่ในมือก็จะรับงานได้ง่าย
  4. Connection ของกลุ่มรับเหมา บริษัทไหนมี Net Work ดีย่อมได้เปรียบ เวลารับงานก็จะมีแต้มต่อมากกว่าบริษัทที่ไม่มีเครือข่ายใดๆ เลย
  5. หุ้นรับเหมานักลงทุนต้องติดตามการเติบโตของ NMP อย่างใกล้ชิด หากเราพบว่า NMP เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ สิ่งนี้เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการเข้าไปลงทุน โดยการเปรียบเทียบต้องประเมินหุ้นในกลุ่มใกล้เคียงกัน เช่น กลุ่มรับเหมาช่วงก็ต้องนำมาเปรียบเทียบกับกลุ่มเดียวกัน จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้นโดยกลุ่มรับเหมาจะดูน่าสนใจในยามที่ประเทศกำลังอยู่ในช่วงก่อสร้าง และจะเติบโตเป็นกลุ่มแรกๆ หากประเทศเทศเข้าสู่โหมดของการเติบโต วิธีการลงทุนที่นักลงทุน Growth Investor เลือกใช้ ได้แก่ การทำเคสประมาณการณ์ (Best Case – Worse Case) และการวิเคราะห์แบบแยกส่วนหรือ Sum of Part โดยสิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือการตรวจสอบ Backlog ของบริษัทว่ามีมากน้อยแค่ไหน อยู่ได้นานกี่ปี เพราะ Backlog จะเป็นตัวบอกว่าหุ้นกลุ่มรับเหมานั้นจะทนทานต่อสภาวะวิกฤติ และเติบโตได้แค่ไหนในยามรุ่งเรือง

ประมวลหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เป็นธุรกิจที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน ทั้งความผันผวนของราคาวัสดุก่อสร้าง การได้รับเงินช้า การประมูลงานของรัฐที่ถูกเบรกด้วยปัจจัยการเมืองได้ตลอดเวลา การลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้นักลงทุนต้องคอยติดตามอย่างใกล้ชิด จะปล่อยแบบสบายๆ เหมือนหุ้นกลุ่มค้าปลีก หรือกลุ่มเติบโตทั่วไปไม่ได้ ต้องขยันเป็นพิเศษ โดยรายได้ในกลุ่มนี้จะเป็น Project-based สร้างฐานลูกค้าไม่ได้ ต้องอาศัยสายสัมพันธ์ ทำให้ไม่แน่ใจว่าทำบัญชีอย่างไร เป็นหุ้นที่ไม่เหมาะอย่างยิ่งกับการลงทุน มีไว้เล่นเก็งกำไรข่าวมากกว่าสำหรับนักลงทุน Growth Investor ที่อยากให้พอร์ตโตเร็ว ถือว่าเป็นกลุ่มนี้น่าสนใจสำหรับนักลงทุนกลุ่มนี้ เรามาดูกันว่าหุ้นในกลุ่มนี้มีตัวไหนน่าสนใจ และทำอะไรกันบ้าง

ITD เป็นผู้รับเหมารายใหญ่ของประเทศ รับงานระดับชาติ เช่น ทางด่วน รถไฟฟ้า มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทย ผลประกอบเท่าทุนหรือไม่ก็ขาดทุนแทบทุกปี บางทีก็อดสงสัยไม่ได้ว่าถ้าผลประกอบเป็นตามนี้จริงทำไมยังทำธุรกิจต่อไป

CK เป็นผู้รับเหมารายใหญ่ของประเทศ เช่นกัน มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคประชาธิปัตย์ เป็นบริษัทที่มีบริษัทลูกทำธุรกิจอย่างอื่นเพื่อ smooth out ผลประกอบการเยอะ อาทิ CKP, TTW, BECL, BMCL

STEC เป็นผู้รับเหมารายใหญ่ของประเทศ ของตระกูลชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย

NWR ผู้รับเหมารายใหญ่อีกราย แต่เจ้าของเดียวกันกับ ITD แต่รับพวกงานสร้างอาคารด้วย

UNIQ เป็นผู้รับเหมางานใหญ่อีกรายหนึ่ง แต่ขนาดบริษัทไม่ใหญ่เท่า มีงานสำคัญคือรถไฟฟ้าสายสีแดง (ร่วมกับ STEC)

STPI รับเหมางานเหล็ก มีลูกค้าต่างประเทศมากกว่าในประเทศ เจ้าของเดียวกันกับ STEC

BJCHI รับเหมางานเหล็กในต่างประเทศเป็นหลัก (ออสเตรเลีย 80%)

SRICHA รับเหมางานเหล็กและเครื่องกล ปัจจุบันมีรายได้หลักมาจากงานก่อสร้างโรงถลุงแร่ที่มาดากาสก้า

SEAFCO, PYLON รับงานเสาเข็ม

VTE รับงานไฟฟ้าภายในอาคาร

TTCL รับงานออกแบบวิศวกรรม ความเสี่ยงจะน้อยกว่าเป็นผู้รับเหมา เพราะรับจ้างผู้รับเหมาอีกที แต่ก็มีความเสี่ยงทางอ้อมด้วยเหมือนกัน

TRC  รับงานออกแบบวิศวกรรม เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมก๊าซ เช่น ปตท. และมีรายได้จากโอมานบางส่วน

PPS รับงานที่ปรึกษางานก่อสร้าง

PLE รับงานก่อสร้างคอนโดจาก Developer อีกที แต่ระยะหลังๆ มีรับงานตรงด้วยเหมือนกัน

SYNTEC รับงานก่อสร้างเน้นอาคารสูง

PREB รับงานก่อสร้างตึกสูงเป็นหลัก โดยเฉพาะคอนโด เจ้าของเดียวกันกับกลุ่ม AP

อย่างไรก็ตามการลงทุนในหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างสิ่งสำคัญที่นักลงทุนต้องคำนึงถึงมากๆ ก็คือ “รอบของการก่อสร้างมาถึงหรือยัง” หากรอบของการก่อสร้างยังไม่มาถึงจริงๆ หุ้นกลุ่มนี้ก็จะซบเซา ไม่เติบโตเท่าที่ควร แต่ในห้วงเวลานี้มีโครงการใหญ่ๆ ประเภท “เมกะโปรเจ็ค” รอประเทศไทยอยู่ข้างหน้า ผมจึงเข้าใจว่าอนาคตหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจะมาในไม่ช้า นักลงทุนควรติดตามอย่างใกล้ชิด และพิจารณาลงทุนให้ถูกตัว ถ้ายังไม่แน่ใจจริงๆ ไม่ควรรีบร้อนจนเกินไปนะครับ

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

 

beauty

#‎หนังสือน่าอ่าน‬ เจาะหุ้น VI เกาะกระแสเมกะเทรนด์

กระแสเมกะเทรนด์ในยุคใหม่มีอะไรบ้าง และเราจะลงทุนอย่างไรให้เกาะไปกับกระแส เพื่อไม่ให้ตกรถ หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าประสบการณ์ลงทุนในหุ้น จะทำให้คุณไม่ต้องเสี่ยงกับหุ้นที่เราไม่รู้จัก และปลอดภัยจากการลงทุนได้มากขึ้นอย่างแน่นอนครับ

หน้าปก เจาะหุ้นวีไอเกาะกระแสเมกะเทรนด์

บทนำ “จุดเริ่มต้นของการลงทุนแนววีไอ”
บทที่ 1 เลือกหุ้นอย่างไรให้ปลอดภัย
บทที่ 2 เจาะหุ้นเหล็ก
บทที่ 3 ยุคแห่งพลังงานสะอาด และเมกะเทรนด์โรงไฟฟ้า
บทที่ 4 บทเรียนหุ้นพลังงานทดแทน
บทที่ 5 เจาะแก่นหุ้นเล็กโตไว
บทที่ 6 วีไอซื้อหุ้นต้องดูอะไรบ้าง?
บทที่ 7 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นโภคภัณฑ์
บทที่ 8 ประสบการณ์ลงทุนหุ้นรถไฟฟ้า และหุ้นคอนโดมิเนียม

ติดตามได้ที่นี่เลยครับ “คลิ๊กเพื่อเข้าสู่หนังสือ”

นายแว่นธรรมดา

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้อง และหุ้นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ “คลิ๊กเลย”

อ่านทุกเรื่องราวของความสำเร็จที่คุณทำได้อย่างแน่นอน “คลิ๊กอ่านที่นี่”

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

อ่านหนังสือเสริมความรู้ #ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”

ขอแนะนำเว็บไซค์เกี่ยวกับบ้าน และการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ www.topofliving.com

mini LOGO TOP

กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น