กลยุทธ์จับจังหวะลงทุนหุ้น BECL ก่อนควบรวมกิจการ

หากเราต้องเดินทางในเมืองด้วยรถยนต์ หลายคนต้องใช้บริการทางด่วน จะดีกว่ามั้ยถ้าเราขึ้นทางด่วนที่เราเองเป็นเจ้าของจ่ายเงินค่าทางด่วน = จ่ายเงินเข้าบริษัทเรา และเร็วๆ นี้จะมีการควบรวมกิจการระหว่าง BECL ที่ทำธุรกิจเก็บค่าผ่านทางด่วน กับธุรกิจรถไฟฟ้า BMCL ซึ่งเป็น “หุ้นแห่งอนาคต” จะน่าสนใจแค่ไหนติดตามกันเลยครับ

becl 01

[premium level=”1″ teaser=”no” message=”หากต้องการอ่านบทความเพิ่มเติม กรุณา”]

BECL ลักษณะธุรกิจ

เป็นผู้ลงทุนในการออกแบบก่อสร้างและบริหารทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) กรรมสิทธิ์ในสิ่งก่อสร้างถาวรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหรือใช้ประโยชน์ในทางพิเศษศรีรัช จะตกเป็นของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยบริษัทมีสิทธิในการเข้าบริหารทางพิเศษศรีรัช และมีสิทธิได้รับส่วนแบ่งรายได้จากค่าผ่านทางของทางพิเศษเฉลิมมหานคร และทางพิเศษศรีรัช ตามสัดส่วนที่กำหนดไว้ในสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 ซึ่งมีอายุโครงการ 30 ปี นับจากวันที่ 1 มีนาคม 2533 จนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2563 และอาจต่อระยะเวลาของสัญญาออกไปได้อีก 2 ครั้งๆละ 10 ปี

ตรวจสุขภาพทางการเงินของ BECL

ก่อนจะแต่งงาน หรือควบรวมกิจการกับ BMCL เรามาตรวจดูสุขภาพทางการเงินของ BECL ดีกว่าครับ เริ่มต้นจากเงินสดสะสมในบริษัท ณ.ปัจจุบันที่รายงานมีกำไรสะสมราว 6.5 พันล้านบาท มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุน 1.5 เท่า มีส่วนของผู้ถือหุ้น 20,367.50 หมายความว่า BECL สามารถกู้เงินเพิ่มได้อีกราวๆ 5000 ล้านบาทสำหรับลงทุนในโครงการใหม่ๆ โดยอัตราการเติบโตของผู้ใช้ทางด่วนก็มีการเติบโตอยู่ในช่วง 3-4% ต่อปี แบบนี้ถือว่ามีสุขภาพทางการเงินแข็งแรง และมีการเติบโตภายในบริษัทเป็นทุนเดิมอยู่พอสมควรทีเดียวครับ

becl

ความน่าสนใจของ BECL

อย่างที่นักลงทุนทราบกันดีว่า BECL และ BMCL กำลังจะควบรวมเข้าด้วยกัน แต่บทความนี้เราจะมาเจาะเอาเฉพาะหุ้น BECL ว่าน่าลงทุนแค่ไหนกันก่อนนะครับ สำหรับ BECL ในปีที่แล้วมีกำไรพิเศษค่อนข้างเยอะทำให้พีอีดูต่ำ รายได้จะโตตามปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากหลักแสนคันไปเป็น 1.1 ล้านคันต่อเดือนเข้าไปแล้วครับ โดยอัตราการเติบโตของรถที่วิ่งบนทางด่วนประมาณ 3-4% ต่อปี ดูเทียบกับตัวเลขในอดีตถือว่าโตล้อไปกับ GDP ประเทศไทย จัดเป็นหุ้นโตช้า แต่สม่ำเสมอ มีหุ้นทั้งหมด 770 ล้านหุ้น PAR 10 กับกำไรเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ทำได้เฉลี่ย 2.6 พันล้านบาทต่อปี ถ้าให้ PE 10 เท่า + อัตราการเติบโต 3% จะได้ขนาดของบริษัทที่ควรจะเป็น = 34,500 ล้านบาท กับอัตราผลตอบแทนเงินปันผลราวๆ 4% ต่อปี ถือว่าเป็นหุ้นปลอดภัยที่น่าลงทุนระยะยาวครับ

bbecl

แผนควบรวม BECL เข้ากับ BMCL

ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ CK เตรียมจะควบรวม BECL และ BMCL ตั้งเป็นบริษัทใหม่กำหนดอัตราส่วนแลกหุ้น 1 BECL แลกหุ้นใหม่ได้ 8.66 หุ้นบริษัทใหม่ และ 1 BMCL แลกหุ้นใหม่ได้ 0.42 หุ้นบริษัทใหม่ (20.58 BMCL = 1 BECL)

บริษัทใหม่ที่จะเกิดขึ้นผมเข้าใจว่าจะทำกำไรได้ทันที เพราะได้กำไรจาก BECL บวกกับการพลิกขาดทุนเป็นกำไรของ BMCL โดย BECL นั้นมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง แต่จะหมดสัญญาสัมปทานทางด่วนหลักๆ ในปี 2563 ซึ่งอาจทำให้ราคาหุ้นอ่อนตัวลงได้ในปีนั้น แต่ทว่า BMCL จะเริ่ม Turnaround ทันทีที่ควบรวมเสร็จ ทำให้กำไรจากการเดินรถไฟฟ้าจะถูกบันทึกให้เป็นบวกครั้งแรก! ผมประมาณการกำไรของบริษัทใหม่บนพื้นฐานของจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าต่อวันประมาณ 3 แสนคน บวกกำไรของ BECL เข้าใจว่าสามารถทำกำไรหลัก 3 พันล้านบาทได้สบายๆ ครับ

สิ่งที่น่าสนใจอีกประการก็คือ BMCL นั้นยังมีหุ้นลูกคือ BMN ที่ทำโฆษณา และพื้นที่ให้เช่าบนรถไฟฟ้า ผมประเมินมูลค่าหุ้นตัวนี้ราว 5000-10000 ล้านบาท และ BECL ยังได้สัมปทานทางด่วนใหม่ที่มีรอบสัมปทานอีก 30 ปี สามารถนำมาทำกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานได้ในอนาคตถ้าหุ้นบริษัทใหม่ต้องการเงินทุนเพื่อขยายกิจการได้อีกด้วยครับ!

ข้อสรุปของการลงทุนในหุ้น BECL ก่อนควบรวมกิจการ

หากเราซื้อหุ้น BECL ก่อนควบรวม และถ้าซื้อก่อนวันที่ 2 มีนาคม 2558 นี้ เราจะได้รับเงินปันผลที่คาดว่าน่าจะจ่ายราวๆ 3-4% จากราคาอ้างอิงที่ 40 บาทต่อหุ้น แต่นักลงทุนผู้ปลอดภัยหากคิดจะเข้าถือหุ้นตัวนี้ควรมี Margin of Safety เผื่อเหลือเผื่อขาดไว้ด้วยนะครับ สำหรับแนวทางการลงทุนของผมแล้วจะเข้าถือในราคาต่ำกว่าปัจจุบันแน่นอน และจะทยอยเก็บสะสมไปเรื่อยๆ สลับกับ BMCL ตัวไหนราคาถูกกว่าก็จะซื้อตัวนั้น และผมแอบลุ้นว่าน่าจะมีรายการ “ทุบเอาของ” ในช่วงใกล้ควบรวมเสร็จที่ประกาศไว้ที่เดือนสิงหาคม 2558 นี้ พยายามสะสมเงินสดไว้บ้างสำหรับคนที่คิดจะลงทุนกับหุ้นตัวนี้รอจังหวะหากมีการทุบเก็บของจริงๆ ก็จะเป็นโอกาสอันดีในการเก็บ”หุ้นรถไฟฟ้า” ที่จะเป็นหุ้นมหาชนตัวต่อไปอย่างแน่นอนครับ!

(นายแว่นธรรมดา)

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/premium]

เปิดรับสมัครสมาชิก

เว็บบล็อก “นายแว่นธรรมดา” เปิดรับสมัครสมาชิกรายปีครับ โดยท่านที่สมัครจะได้รับของที่ระลึกจากนายแว่นธรรมดา “พวงกุญแจ นกฮูกนำโชค” สัญญาลักษณ์แห่งภูมิปัญญา และความโชคดีร่ำรวย สนใจรายละเอียดการสมัครติดตามได้ที่นี่เลยครับ คลิ๊กเพื่อดูรายละเอียดการสมัครสมาชิก

ร้านหนังสืออีบุ๊กส์ นายแว่นธรรมดา”

มีหนังสือเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน การทำธุรกิจส่วนตัว ให้เลือกซื้อแล้วนะครับ สำหรับสมาชิก 9 ปี ดาวน์โหลดหนังสือฟรี 1 เล่มครับ…

เข้าไปดูวิธีการสั่งซื้อหนังสือได้ที่นี่ครับ
http://naiwaenstore.com/store/how-to-order/

book