Hot News – TRUE ลั่นปี60มีกำไร-จ่อขึ้นแท่นเบอร์2

“ทรู คอร์ปอเรชั่น” มั่นใจลงทุน 4G ทำงบขาดทุนปีเดียว ดีกว่าที่โบรกฯคาดเจ๊ง 2-5 ปี ลั่นปี 60 พลิกมีกำไรแน่นอน เตรียมขึ้นแท่นเบอร์ 2 ภายในปีนี้ พร้อมครองมาร์เก็ตแชร์ 30% ในปี 61 ล่าสุดเซ็นกู้เงิน 6 แบงก์ พร้อมแบงก์การันตี วงเงิน 7.3 หมื่นลบ. นำไปจ่ายค่าไลเซนส์ใน 2 สัปดาห์ พร้อมปรับแผนเพิ่มทุน ออก TSR สกัดรายย่อยทิ้งหุ้น คาดเข้าเทรดพ.ค.นี้ ด้าน BBL เผย JAS ยังไม่ส่งแผนธุรกิจมาให้พิจารณา

**มั่นใจมาก ขาดทุนแค่ปีเดียว
นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า ทำให้ผลการดำเนินงานของ TRUE จะมีกำไรได้ในปี 2560 ตามฐานลูกค้าที่มากขึ้น จากปีนี้ที่ยอมรับว่าจะมีผลขาดทุน จากการลงทุนเป็นจำนวนมาก พร้อมกับคาดว่า EBITDA Margin จะเพิ่มขึ้นเป็น 40% ในภายปี 61 จากปัจจุบันอยู่ที่ 30%

หุ้น true

**ยื่นจ่ายค่าไลเซนส์ 900 MHz งวดแรกใน 2 สัปดาห์ 6 แบงก์ให้การันตีมาแล้ว
ขณะที่วานนี้ (1 มี.ค.) มีพิธีลงนามในสัญญาสินเชื่อหนังสือค้ำประกันกับสถาบันการเงิน 6 แห่งให้กับ TRUE วงเงิน 7.3 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 1.05 หมื่นล้านบาท ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 1.05 หมื่นล้านบาท ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 1.05 หมื่นล้านบาท ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) 4 พันล้านบาท และ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) 3 พันล้านบาท ทั้งนี้หลังจากลงนามสัญญาไปแล้ว ผู้บริหาร TRUE ระบุว่าจะชำระค่าใบอนุญาต (ไลเซนส์) 4G คลื่น 900 MHz งวดแรก 8.04 พันล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน (แบงก์การันตี) ให้ กสทช. ภายใน 2 สัปดาห์ จากที่จะครบกำหนดในวันที่ 21 มี.ค. 59

โดยจะจ่ายแม้ว่า JAS จะยังไม่มีความคืบหน้าในการชำระค่าไลเซ่นส์ดังกล่าว อีกทั้งเชื่อว่า กสทช.ไม่อนุมัติให้ JAS ผ่อนชำระค่าไลเซนส์งวดแรก เนื่องจากจะไม่เป็นธรรมกับผู้ที่แพ้ประมูล

**ปรับแผนเพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้านหุ้น เป็น TSR
อีกทั้งได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า คณะกรรมการบริษัทอนุมัติปรับแผนการเพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้านหุ้น จากการขาย RO 1 ต่อ 1 เป็นการออกใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable Subscription Rights-TSR) ในจำนวนไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านหน่วย ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนถือ หุ้น โดยไม่คิดมูลค่า?

ทั้งนี้ TSR ดังกล่าว เป็นชนิดระบุชื่อผู้ถือและโอนเปลี่ยนมือ ได้ โดยมีอายุไม่เกิน 2 เดือนนับแต่วันที่ออก โดยกำหนดอัตราการใช้ สิทธิ TSR 1 หน่วยต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน กำหนดราคาใช้สิทธิภายในวันที่ 31 มี.ค. 59
นอกจากนี้ จะเพิ่มทุนอีก 369.11 ล้านหุ้น เพื่อปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 200 หุ้นเดิมต่อ 3 หุ้นปันผล พร้อมกับจ่ายเงินปันผลหุ้นละ 0.00667 บาท ซึ่งกำหนดจ่ายในวันที่ 6 พ.ค.59  วันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) 19 เม.ย. 2559 ส่งผลให้ TRUE ต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนรวมไม่เกิน 1.54 หมื่นล้านหุ้น เพื่อรองรับการใช้ สิทธิ TSR และรองรับการจ่ายหุ้นปันผล??- หลังจากเพิ่มทุนดังกล่าว ทุนจดทะเบียนของ TRUE จะเท่ากับ 159,908 ล้านบาท จำนวนหุ้น 39,977 ล้านหุ้น จากปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 98,431 ล้านบาท 24,607 ล้านหุ้น พาร์ 4 บาท กำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้น 08 เม.ย. 2559 วันที่ไม่ได้รับสิทธิเข้าประชุม (XM) 10 มี.ค. 2559

**แจงปรับแผนเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ถือหุ้นที่ไม่อยากใส่เงิน
TRUE ระบุว่าสาเหตุที่ปรับแผนเพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้านหุ้น เป็นการออกใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable Subscription Rights-TSR) เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ถือหุ้นที่ไม่ต้องการใส่เงินเพิ่มทุน รวมถึงเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายอื่นที่ต้องการใส่เงินเพิ่มทุนให้บริษัทฯ ?
ทั้งนี้คาดว่า TSR จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ปลายเดือน พ.ค.นี้ โดยราคาใช้สิทธิจะมีส่วนลด 10% จากราคากระดานเฉลี่ยวันที่ 3-31 มี.ค. 59
พร้อมมั่นใจว่ากลุ่มไชน่า โมบาย ซึ่งถือหุ้นใหญ่ราว 18% จะใช้สิทธิเพิ่มทุนเต็มจำนวน เนื่องจากมั่นใจในธุรกิจของ TRUE

**โบรกฯ มอง TRUE ยังน่าจะขาดทุนไปอย่างน้อย 2-5 ปี
บล.โกลเบล็ก ระบุถึง TRUE ว่า กำไรสุทธิปี 59 มีโอกาสขาดทุนเนื่องจากมีภาระใบอนุญาตคลื่น 1800/900 MHz และจากแนวโน้มการแข่งขันในปี 59 ที่รุนแรงในการแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดรวมถึงสงครามราคาทำให้คาดว่าบริษัทจะมีการเติบโตที่ไม่มากนัก
ประเมินรายได้ที่อาจมากขึ้นยังไม่สามารถครอบคลุมภาระดังกล่าวและใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 2-3 ปีในการสร้างฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งและกลับมาทำกำไรสุทธิได้อีกครั้ง ทั้งนี้คาดว่าบริษัทจะขาดทุนสุทธิในปี 59 ราว 7,840 ล้านบาทพลิกจากกำไร 4,412 ล้านบาทในปี 58
บล.คันทรี่ กรุ๊ป มองว่า คาด 5 ปีข้างหน้ายังคงเผชิญภาวะขาดทุนต่อเนื่องเพราะมีภาระจากต้นทุนค่าใบอนุญาต และการลงทุนด้านโครงข่ายใหม่ที่เพิ่มขึ้น ส่วนแผยที่จะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 โดยแย่งส่วนแบ่งการตลาดจาก DTAC เชื่อว่า ทำได้ไม่ง่ายเช่นกัน และอาจต้องใช้เวลาราว 5 ปี ที่จะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2

cr : ข่าวหุ้น

อ่านทั้งหมดของ “หุ้นสื่อสาร” คลิ๊กที่นี่

อ่านบทความ “เปลี่ยนชีวิตด้วยอสังหาริมทรัพย์” ในหมวดอื่นๆ ได้ที่นี่ครับ “คลิ๊กเลย”

‪#‎หนังสือน่าอ่าน‬ : รู้ทันหุ้นสไตล์ VI (THE MONEY WAR)

“เกมหุ้น” หรือ “เกมการเงิน” ที่ใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนรายย่อย มักจะตกเป็น “เหยื่อ” อันโอชะ ของนักลงทุนขาใหญ่ แต่ความเป็นจริงแล้วขาใหญ่ หรือ “เจ้ามือ” ก็เป็นคนที่ต้องรับความเสี่ยงไม่แพ้นักลงทุนรายย่อย และอาจจะมากกว่าด้วยเม็ดเงินที่มากกว่ากันหลายเท่า หนังสือเล่มนี้จะบอกเล่าเรื่องราวของ “เกมหุ้น” ในสไตล์ของการลงทุนแบบระยะยาว เพื่อไม่ให้เราต้องตกเป็นเหยื่ออีกต่อไปครับ

บทที่ 1 START UP เกมการเงิน

บทที่ 2 “การทำราคาหุ้นของรายใหญ่”

บทที่ 3 “การต่อสู้ของมาวิน”

บทที่ 4 “หุ้นขุมทรัพย์”

บทที่ 5 “การประเมินหุ้นสินทรัพย์แฝง”

บทที่ 6 “รู้ทันเกมหุ้น เกมไซฟ่อน”

บทที่ 7 “รู้ทันเกมหุ้น กับมุมมองเศรษฐกิจโลก”

บทที่ 8 “เกมควบรวมกิจการ”

บทส่งท้าย “การลงทุน 4 รูปแบบ”

: naiwaentammada@gmail.com

ลงทุน 4 รูปแบบ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ