เจาะหุ้นวีไอไม่เสี่ยง : หุ้น TRUE น่าลงทุนหรือไม่?

หุ้น TRUE น่าลงทุนหรือไม่?

จากการที่ TRUE ประกาศเพิ่มทุน 6 หมื่นล้านบาทผ่านการเสนอขายหุ้นใหม่ให้กับผู้ถือหุ้นรายเดิม (RO) นั้น มีผู้ถือหุ้นหลายคนยังคงลังเลว่าจะเพิ่มทุนกับทรูดีหรือไม่ โดยแผนของทรู ก็คือ จะออกหุ้นใหม่จำนวนไม่เกิน 1.5 หมื่นล้านหุ้น จะส่งผลให้จำนวนหุ้นทรูในกระดานเพิ่มขึ้นอีก 38% มีจำนวนราวๆ 3.9 ล้านหุ้น … คำถามก็คือ … true น่าลงทุนหรือไม่? มาหาคำตอบกันครับ

หุ้น true

มาดูจุดประสงค์ของการเพิ่มทุนกันก่อนครับ

จุดประสงค์ของการเพิ่มทุนครั้งนี้เพื่อจะนำไปใช้คืนมูลหนี้ปัจจุบัน อันได้แก่

  • หนี้จากธุรกิจโทรศัพท์พื้นฐาน 8 พันล้านบาท
  • หนี้จากธุรกิจโทรศัพท์มือถือ 2 หมื่นล้านบาท
  • ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นงบลงทุนค่าใช้จ่ายคลื่นความถี่ 1800 และ 900 เมกะเฮิร์ซ

หลังจากการเพิ่มทุนสำเร็จแล้วคาดว่าทรูจะมีหนี้สินต่อทุนไม่เกิน 2 เท่า ทำให้อันดับเครดิตเรตติ้งไม่เปลี่ยนแปลง อันมีผลต่อการออกหุ้นกู้ และการชำระดอกเบี้ยนั่นเองครับ

อะไรที่จะมากดดันกำไรทรูบ้าง

ในเรื่องของรายรับจากลูกค้าทรูมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากเดิมไม่ถึงแสนล้านบาทต่อปี ในปัจจุบันทะลุ 1 แสนล้าน และคิดว่าน่าจะทะลุ 1.2 แสนล้านบาทได้ไม่ยากครับ … มองในมุมนี้ถือว่าหุ้นมีอัตราการเติบโตตามการเติบโตของธุรกิจอยู่ แต่หากทรูสามารถชิงลูกค้าคลื่น 900 จาก AIS มาได้ (ประมาณ 2 ล้านเลขหมาย) ก็จะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น บวกกับการชิงลูกค้าจากดีแทค ก็อาจทำให้ทรูก้าวขึ้นเป็นเบอร์สองได้เหมือนกัน แต่เหรียญมีสองด้านเราต้องมองอีกด้านด้วย สิ่งที่จะมากดดันกำไรทรูมีอะไรบ้าง

ประเด็นแรก “ค่าเสื่อมราคาจากการลงทุนเครือข่าย”

จากการที่ได้สัปทาน 1800 และ 900 มานั้นทำให้ทรูต้องลงทุนเพิ่มเพื่อสร้างเครือข่ายอีกราวๆ 7.2 พันล้านบาทจะทำให้เกิดค่าเสื่อมราคาราวๆ 2.5 พันล้านบาทต่อปี จะทำให้เพิ่มต้นทุนขายเพิ่มเป็นราวๆ 9.7 หมื่นล้านบาทต่อปี ค่าเสื่อมราคานี้จะกดดันกำไรทรูไปอย่างน้อย 5 ปีต่อจากนี้แน่นอนครับ

ประเด็นที่สอง “ดอกเบี้ยจ่าย”

ดอกเบี้ยจ่ายน่าจะมากดดันกำไร แต่จะน้อยกว่าค่าเสื่อมราคา โดยการคาดการว่าหากทรูคิดจะทำให้หนี้สินต่อทุนเหลือ 2 เท่า ในขณะที่มีทุนอยู่ราวๆ 7 หมื่นล้านบาท ดังนั้นหนี้สินในอนาคตจากการคาดการณ์น่าจะอยู่ราวๆ 1.4 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยจ่ายสำหรับกรณีถูกที่สุดจะอยู่ประมาณ 6-8 พันล้านบาทต่อปี ก็จะมากดกำไรทรูทำให้กำไรต่อหุ้นลดลงในอนาคตครับ

บทสรุปของการลงทุนใน TRUE น่าลงทุนหรือไม่… สำหรับสมาชิกเว็บอ่านบทความเพิ่มเติมแบบ Exclusive กรุณา Login หรือสมัครสมาชิกที่นี่ “คลิ๊กเพื่อสมัครสมาชิก” [hide for=”!logged”] 

TRUE

(ตัวเลขในตารางเป็นค่าคาดการณ์เท่านั้น)

คาดการณ์อนาคตทรูผ่านสมมติฐานสองแบบ ก็คือ สมมติฐานแรกทรูไม่สามารถกินคู่แข่งได้ (ไม่สามารถแย่งเบอร์จาก AIS และดีแทคมาได้) กรณีนี้ทรูน่าจะขาดทุนไปจนกว่าจะตัดค่าเสื่อมราคาหมด (ราวๆ 5 ปีขึ้นไป) และสมมติฐานที่สอง หากทรูสามารถกินคู่แข่งมาได้ และขึ้นเป็นเบอร์สอง ก็น่าจะมีกำไรให้เห็นบ้าง และอาจทำได้ดีกว่าที่เราคิดก็เป็นไปได้นะครับ ว่าที่จริงเกมยังไม่จบอย่างเพิ่งนับศพทหาร อาจมีเรื่องแทรกอะไรเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ส่วนจะเพิ่มทุนหรือไม่นั้น นักลงทุนลองพิจารณาดูกันนะครับ

NAIWAENTAMMADA

คำเตือน การวิเคราะห์หุ้น การลงทุนรูปแบบต่างๆ และเทคนิคการลงทุนในหุ้นเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร ผู้เขียนบทความไม่รับผิดชอบต่อความเสี่ยง หรือความเสียหายในการลงทุนของผู้รับข้อมูลนะครับ

[/hide]

อ่านหุ้นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม คลิ๊กที่นี่เพื่ออ่านต่อเลยครับ 

และอ่านทุกเรื่องราวของหุ้นอสังหา หุ้นที่จะได้รับอนิงสงค์จากการที่มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายเกิดขึ้น! คลิ๊กอ่านต่อที่นี่เลยครับ

[เกี่ยวกับผู้เขียน]

promotion naiwaenนายแว่นธรรมดา ผู้แต่งหนังสือขายดี  “รวยหุ้นวีไอไม่เสี่ยง” และหนังสือ “ลงทุนคอนโดไม่ยาก” และผู้ก่อตั้งเว็บ www.naiwaen.com และ www.topofliving.com ผมขออาสาถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการลงทุนในหุ้น และอสังหาริมทรัพย์ให้เพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่าย ติดตามกันให้ได้นะครับ

#ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว : ปัญหาของนักลงทุนหุ้นโตเร็วก็คือ มองหุ้นโตเร็วไม่ออก มองภาพใหญ่ไม่ชัดเจน และจัดพอร์ตไม่เป็น ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปหากคุณได้อ่านหนังสือเล่มนี้ “ลงทุนหุ้นให้โตเร็ว” ติดตามได้ที่นี่เลยครับ

‪#‎ช่องทางการติดตามข้อมูล‬ ‪#‎นายแว่นธรรมดา‬

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามข้อมูล โดยเฉพาะสมาชิกเว็บ www.naiwaen.com ท่านสามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ [email protected]

หรือเข้าไปติดตามบทความในรูปแบบคลิ๊ปเสียงที่ https://www.youtube.com/channel/UCcQxvgiObaaA2DI3UOqrXZw

เพื่อนๆ ยังสามารถเข้าไปติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ล่าสุดที่บล็อกพันทิป http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naiwaentammada(ปัจจุบันมียอดเพจวิวกว่า 3.1 ล้านวิว)

หรือยังไม่จุใจท่านยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกันที่นี่ครับ https://plus.google.com/u/0/118319315169248364407

สำหรับเรื่องราวของอสังหาริมทรัพย์… เพื่อนๆ สามารถเข้าไปหาข้อมูลที่ต้องการได้ที่นี่ www.topofliving.com

และเตรียมพบกับเว็บบอร์ดคุยเรื่องหุ้นเร็วๆ นี้นะครับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน อีโมติคอน grin
สำหรับ “นายแว่นธรรมดา” แล้วเราจะทำให้เพื่อนๆ ทุกท่าน

“มีชีวิตที่ง่าย และดี”